svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบหนุ่มเกาหลีใต้ หนีคดีโกงแชร์หมื่นล้าน

03 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ตำรวจตม.สระแก้ว รวบหนุ่มเกาหลีใต้ หนีคดีโกงแชร์ "PAY 100 " ตามหมายจับศาลอาญากรุงโซล พบเหยื่อถูกตุ๋นกว่า 5,000 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 1 หมื่นล้านบาท


เมื่อเวลา10.30 น. วันที่3 ธันวาคม พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.บก.ตม.3. ร่วมกันแถลงการจับกุมชายสัญชาติเกาหลี หลบหนีหมายจับคดีฉ้อโกง เข้ามาอาศัยในประเทศไทย
สำหรับการจับกุมในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รับข้อมูลทางการข่าวจากสถานฑูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย ว่า มีบุคคลที่ประกอบธุรกิจ ตั้งเครือข่ายคล้ายแชร์ลูกโซ่ โดยใช้ชื่อ PAY100 หลอกลวงประชาชนให้มาร่วมลงทุนโดย อ้างว่าจะจ่ายผลตอบแทนให้ในรูปแบบเงินดิจิตอล ซึ่งมีชาวเกาหลีใต้และชาวต่างชาติ หลงเชื่อร่วมลงทุนกว่า 5,000 ราย รวมมูลค่าเป็นเงิน 468 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่าหนึ่งหมื่นล้านบาท โดยผู้ต้องหาเป็นบุคคลมีหมายจับศาลอาญากลางกรุงโซล และหมายจับของตำรวจสากล ในคดีฉ้อโกง  ได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยอย่างถูกต้องผ่านทางอากาศยานนานาชาติดอนเมือง ในวันที่ 1 กันยายน 2562  และได้รับอนุญาตให้อยู่ภายในประเทศไทยได้ถึงวันที่29 พฤศจิกายน 2562  

ต่อมาเมื่อได้รับข้อมูลเจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจสอบพบว่า บุคคลดังกล่าวคือ นายแจซอง อายุ 53 ปี สัญชาติเกาหลีใต้  เดินทางเข้ามาภายในราชอาณาจักรอย่างถูกต้องเนื่องจาก ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ฯ ยังไม่ได้รับการประสานว่า นายแจซอง เป็นบุคคลที่มีหมายจับของตำรวจสากล จึงอนุญาตให้อยู่พำนักอยู่ภายในประเทศไทยได้ 
กระทั่งวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562  ตรวจคนเข้าเมือง จว.สระแก้ว สามารถควบคุมตัวนายแจซอง และเพิกถอนใบอนุญาตให้อยู่ภายในราชอาณาจักร ก่อนจะผลักดันออกนอกประเทศและส่งตัวให้กับประเทศเกาหลีใต้ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline