svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีน - รัสเซียเปิดท่อส่งก๊าซข้ามพรมแดน

02 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียร่วมกันทำพิธีเปิดท่อส่งแก๊สธรรมชาติเส้นทางสายตะวันออก ระหว่างรัสเซียกับจีน ที่ยาวกว่า 8 พันกิโลเมตรเมื่อวาน ( 2 ธันวาคม 2562 )

ก่อนพิธีเปิด สองผู้นำมีการพบปะพูดคุยผ่านระบบวีดีโอ คอนเวอร์เซชั่น ในช่วงบ่าย โดยผู้นำจีนได้กล่าวแสดงความยินดีกับเรื่องความสำเร็จของระบบท่อส่ง และชื่นชมบรรดาแรงงานของทั้งสองประเทศที่ร่วมทำงานในส่วนนี้ เขาบอกว่าโครงการนี้เป็นโครงการทางด้านพลังงานที่สำคัญ ที่จะทำหน้าที่เป็นโมเดลสำหรับความร่วมมือของสองชาติที่ต่างฝ่ายต่างก็ได้รับประโยชน์ การเริ่มต้นการทำงานของระบบท่อในโครงการนี้ไม่ใช่แค่ความสำเร็จครั้งสำคัญ แต่ยังเป็นจุดเริ่มต้นใหม่ของความร่วมมือ

จีน - รัสเซียเปิดท่อส่งก๊าซข้ามพรมแดน

สีบอกว่าทั้งสองประเทศควรสร้างท่อส่งก๊าซที่ปลอดภัย สะอาด และเป็นมิตร พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อประกันว่าการก่อสร้างและการทำงานของท่อจะปลอดภัย ไว้วางใจได้ และโปรโมตการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมที่ยั่งยืนในพื้นที่ตามแนวที่ท่อพาดผ่าน
ประธานาธิบดีจีนบอกว่าปีนี้เป็นปีที่ 70 ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศ  เขาหวังว่าทั้งสองประเทศจะผลักดันโครงการสำคัญ ๆ ร่วมกันให้มากขึ้น เพื่อเป็นการกระตุ้นการพัฒนาของทั้งสองประเทศ เพื่อผลประโยชน์ของสองประเทศและประชาชนของทั้งสองฝ่าย

ในส่วนของปูตินบอกว่า ระบบท่อนี้มีความสำคัญในทางประวัติศาสตร์อย่างมาก และมันจะทำให้ความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ระหว่างสองประเทศขึ้นไปสู่จุดสูงสุดใหม่ในช่วงปีที่ 70 ของความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ และเขารับประกันว่ารัสเซียจะทำโครงการนี้ให้แล้วเสร็จสมบูรณ์

จีน - รัสเซียเปิดท่อส่งก๊าซข้ามพรมแดน

จากนั้นผู้นำทั้งสองได้ร่วมกันออกคำสั่งให้มีการเปิดการใช้งานระบบท่อส่งก๊าซนี้

จีน - รัสเซียเปิดท่อส่งก๊าซข้ามพรมแดน


ระบบท่อนี้จะส่งก๊าซธรรมชาติจากเขตไซบีเรีย ของรัสเซีย เข้าไปยังมณฑลเหยหลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน โดยภายในปี 2563 คาดว่ามันจะส่งก๊าซได้ 5 พันล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี และในอีก 4 ปีหลังจากนั้นจะเพิ่มเป็น 3 หมื่น 8 พันล้านลูกบาศก์เมตร ภายใต้สัญญา 30 ปี ท่อนี้อยู่ในฝั่งของรัสเซีย 3 พันกิโลเมตร อยู่ในฝั่งของจีน 5,111 กิโลเมตร

จีน - รัสเซียเปิดท่อส่งก๊าซข้ามพรมแดน

logoline