svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดภาพเห็บยักษ์บนตัวจิงโจ้เห็นเเล้วน่าสงสารจริงๆ

02 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมล เทาวน์เซนต์ ชาวออสเตรเลีย จากเมืองพาร์คส รัฐนิวเซาท์เวลส์ แชร์ภาพชวนตกใจ ของจิงโจ้ผอมแห้งเเรงน้อยตัวหนึ่งที่มีเห็บขนาดใหญ่เกาะที่ตา หัวและบนหลัง เห็นเเล้วน่าสงสารน้องมากๆ

จากผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่งแชร์ข้อมูลว่า ตัวที่เห็นคือ เห็บจิงโจ้ เธอเคยสอบถามหน่วยงานด้านความปลอดภัยทางชีวภาพ เพื่อความมั่นใจว่า พวกมันไม่ใช่เห็บที่เมื่อกัดแล้วทำให้เป็นอัมพาต ( paralysis ticks ) "จิงโจ้ที่น่าสงสารพาเห็บพวกนี้เข้าไปในสวนของเธอเวลาที่เข้าไปหาอาหารและน้ำ รู้สึกแย่มาก แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร" นอกจากนี้ เธอยังโพสต์ภาพไม้บรรทัดวางทาบวัดขนาดเห็บจิงโจ้ ที่เคยเจอในบริเวณบ้าน

เปิดภาพเห็บยักษ์บนตัวจิงโจ้เห็นเเล้วน่าสงสารจริงๆ

ผู้ใช้เฟซบุ๊กอีกคนระบุว่า ได้สอบถามเจ้าหน้าที่สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์ (อาร์เอสพีซีเอ) หลังเห็นจิงโจ้ป่าใกล้ๆที่มีเห็บเกาะเต็มไปหมด เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ภัยแล้งที่ผ่านมาหลายปี จิงโจ้ป่าเหล่านั้น เริ่มมีภูมิคุ้มกันเห็บ อาจดูน่ารำคาญ แต่โดยทั่วไปแล้ว ไม่ทำอันตรายกับจิงโจ้นัก


"ขณะที่ชายอีกคนหนึ่งก็แชร์ประสบการณ์ว่าเคยเจอเห็บแบบนี้บนตัวจิงโจ้ ม้ากับวัวของเขาเอง เมื่อตอนที่แล้งมาก 1-2 ปีก่อน"
ข้อมูลบนเว็บไซร์สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์ ระบุว่าเห็บอาจเป็นพาหะของโรคได้ การขจัดออกไปโดยเร็วที่สุดเป็นเรื่องสำคัญ แต่จะต้องพยายามบิดหมุนมันออกทั้งตัว ไม่บีบที่ลำตัวเห็บจนเลือดออก หรือปล่อยส่วนหัวติดไว้

logoline