svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ฉาย" เปิดงบโต้ "อดิศักดิ์" ขออย่าห่วง ใครทำอะไรไว้ ต้องได้รับสิ่งนั้น!

02 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่ นาย อดิศักดิ์ อดีตผู้บริหารเนชั่นทีวี 22 ได้ออกมาโพสต์ชี้แจง เพื่อให้ความกระจ่างแก่สาธารณชนและผู้ถือหุ้นของ NBC ด้าน "ฉาย" โพสต์เปิดงบโต้ พร้อมข้อความ อย่าได้ห่วงหรือกังวลใจใดๆ ใครทำอะไรไว้จะต้องได้รับสิ่งนั้น

โดย"คุณอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ"อดีตผู้บริหารเนชั่นทีวี 22 ได้ออกมาโพสต์ชี้แจง ถึงประเด็นเรื่องงบการเงิน โดยมีรายละเอียดข้อความดังนี้...

"ฉาย" เปิดงบโต้ "อดิศักดิ์" ขออย่าห่วง ใครทำอะไรไว้ ต้องได้รับสิ่งนั้น!

ขอเรียนข้อเท็จจริงที่คลาดเคลื่อนจากข้อเขียนชิ้นนี้ เพื่อทำให้สาธารณชนและผู้ถือหุ้นของ NBC เข้าใจข้อมูลอย่างถูกต้อง ในฐานะที่ผมเคยเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริษัท เนชั่นบรอดแคสติ้ง คอปอร์เรชั่น จำกัด(มหาชน)ระหว่างปี 2550- เดือนพ.ค.2560 ดังนี้
1. เมื่อปี 2556 NBC ไม่เคยกู้เงินจากสถาบันการเงินจำนวน 1.4 พันล้านบาทเพื่อนำไปประมูลใบอนุญาตช่องทีวีดิจิทัล
2. เมื่อเดือนก.ค.ปี 2556 NBC ได้ออกหุ้นสามัญขายเพิ่มทุนในวงเงิน 1,061.22 ล้านบาท เพื่อเตรียมไว้ใช้ในการประมูลใบอนุญาตช่องทีวีดิจิทัล
3. เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2556 NBC ชนะการประมูลใบอนุญาตช่องทีวีดิจิทัลประเภทข่าวในราคา 1,338 ล้านบาท แต่กสทช.ไม่ได้ให้ชำระเงินทั้งหมดทันที ทำให้ NBC นำเงินจากการเพิ่มทุนบางส่วนไปชำระค่าใบอนุญาตงวดแรก ทำให้ NBC ยังเหลือ"เงินสด"ในงบการเงินมาโดยตลอด
4.ตัวเลขขาดทุนของ NBC เริ่มขึ้นในช่วงปี 2558 จากภาระค่าใบอนุญาตและค่าโครงข่ายที่เพิ่มขึ้นกว่า 12 ล้านบาทต่อเดือน แต่ในปี 2560 ผู้สอบบัญชีได้ขอให้ NBC ตั้งสำรองบัญชีด้อยค่าใบอนุญาตที่เป็นผลมาจากการขาดทุนต่อเนื่อง 2 ปี ทำให้ตัวเลขขาดทุนทางบัญชีของ NBC สูงมาก
5.แต่เมื่อ กสทช.ให้คืนใบอนุญาตช่องทีวีดิจิทัล 7 ช่องและช่วยเหลือค่าใบอนุญาตและค่าโครงข่าย ทำให้ NBC สามารถ Reverse ตัวเลขการตั้งบัญชีด้อยค่าใบอนุญาติกลับมาเป็นกำไรทันที
จึงเรียนข้อเท็จจริงให้ทุกท่าน
นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริษัท NBC(ปี 2560- พ.ค. ปี 2560 )


และล่าสุด "คุณฉาย" ก็ได้ออกมาโพสต์ ถึงประเด็นที่ "คุณอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ" ได้โพสต์ท้วงติง ไว้ข้างต้น พร้อมกับข้อความส่วนหนึ่งที่บอกว่า "คุณอดิศักดิ์" อย่าได้ห่วงหรือกังวลใจใดๆ ใครทำอะไรไว้จะต้องได้รับสิ่งนั้น โดยมีข้อความระบุไว้ดังนี้...

"ฉาย" เปิดงบโต้ "อดิศักดิ์" ขออย่าห่วง ใครทำอะไรไว้ ต้องได้รับสิ่งนั้น!


ข้อเท็จจริงในประเด็นที่ "คุณอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ" ได้ตั้งข้อสังเกตจากบทความของผมในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 2 ธันวาคม 2562
ขอขอบคุณข้อท้วงติงจาก "คุณอดิศักดิ์" อดีตผู้บริหารเนชั่นทีวี 22... ที่ได้โพสท์ไว้บน Facebook ส่วนบุคคลเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม พศ. 2562 ที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม ผมขอเรียนว่า บทความของผมใน "หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ" อาจจะกระชับเกินไป บนพื้นที่ซึ่งจำกัด จึงเป็นเหตุให้คุณอดิศักดิ์ มีความเคลือบแคลงบนข้อเท็จจริงและเนื้อสาระของงบการเงินของ "บมจ. เนชั่น บรอดเเคสติ้ง" หรือ "NBC" ไปบ้าง
อย่างไรก็ดี ผมได้แนบ งบการเงินย้อนหลัง 5 ปีมาให้ดู และเปรียบเทียบช่วงเวลาที่ "คุณอดิศักดิ์" บริหารอยู่ เพื่อไว้กันลืม
ซึ่งปรากฏชัดว่า "บมจ. เนชั่น บรอดเเคสติ้ง" ผู้ประกอบการช่อง เนชั่น 22 มีภาระหนี้สินกว่า 1.1 พันล้านในปี 2558 และทะยอยลดลง จนปัจจุบันเหลือหนี้สินระยะยาวเพียงไม่ถึง 100 ล้านบาทส่วนอีก 100 ล้าน เป็นเจ้าหนี้การค้าปกติขององค์กร
(ขอบคุณข้อมูลจาก website ของตลาดหลักทรัพย์)
ในอดีต ผมโดยส่วนตัว แม้อาจเคยมีข้อพิพาททางกฏหมายกับ "คุณอดิศักดิ์" มา แต่ทุกอย่างก็เป็นสิ่งซึ่งได้จบสิ้นลงไปทั้งหมดแล้วทั้ง 2 ฝ่าย
ปัจจุบันผมมีเพียงความปรารถณาดีและชื่นชมในสปิริต ของ "คุณอดิศักดิ์" ผู้ร่วมปูพื้นฐานขององค์กรและยามที่ลาออกไป ในเดือน พฤษภาคม ปี พศ. 2560 ก็ไม่รับชดเชยจากบริษัทแม้แต่หนึ่งสลึง ต่างจากผู้บริหารระดับสูงรายอื่นบางราย ที่ "บมจ. เนชั่น มัลติมีเดียกรุ๊ป" หรือ "NMG" ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ที่บริหารผิดพลาด ตกแต่งงบการเงินและยังอนุมัติเงินชดกว่ากว่า 10 ล้านจ่ายตนเองก่อนออก
รวมถึงยังมีกลุ่มผู้บริหารบางรายที่อยู่ระหว่างการถูกสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง... ที่ดำเนินการทำธุรกรรมที่วิญญูชนมิพึงกระทำ ขาดความรอบคอบ และอาจถึงขั้นทุจริต ในการอนุมัติใช้เงินเพิ่มทุนของบริษัท (มหาชน) อย่างผิดวัตถุประสงค์ในการลงทุนซื้อ "ใบสำคัญแสดงสิทธิ์" หรือ "Warrant" ของบริษัทแม่กว่า 100 ล้านบาท ปล่อยให้บริษัทเสียหายไปกว่า 100 ล้านบาทอย่างน่าใจหาย ทั้งๆที่ไม่ใช่ธุรกรรมปกติของธุรกิจ
ดังนั้นขอ "คุณอดิศักดิ์" อย่าได้ห่วงหรือกังวลใจใดๆ ใครทำอะไรไว้จะต้องได้รับสิ่งนั้น คนทำดี คิดดีเพื่อส่วนรวม เพื่อองค์กร ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้
เพราะ "กฏแห่งกรรม" นั้นยุติธรรมเสมอ
ส่วนเรื่องอุดมการณ์เพื่อประเทศชาติและประชาชน ก็อย่าได้ห่วง เพราะ "กองบรรณาธิการ" และทีมผู้บริหารส่วนใหญ่ ก็คือทีมงานคุณภาพเดิมของ "คุณอดิศักดิ์" และ "คุณสุทธิชัย" ทั้งสิ้นเช่น
"คุณวีระศักดิ์ พงศ์อักษร" บรรณาธิการบริหาร นสพ. กรุงเทพธุรกิจ เริ่มงานปี พศ. 2536
"คุณปิยะ รัฐกิจวิจารณ์" บรณาธิการบริหาร นสพ. คมชัดลึก เริ่มงานปี พศ. 2539
"คุณกนก รัตน์วงศ์สกุล" รองกรรมการผู้จัดการเนชั่นทีวี เริ่มงานปี พศ. 2539 (ซึ่งตอนนั้นผมอยู่ ม. 3)
"คุณลักขณา รัตน์วงศ์สกุล" กรรมการบริหารและผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการเนชั่นทีวี เริ่มงานปี 2536
"คุณปกรณ์ พึ่งเนตร" บรรณาธิการบริหารเนชั่นทีวี เริ่มงานปี พศ. 2537
"คุณธนะชัย สันติชัยกูล" อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร" เริ่มงานปี พศ. 2522 ปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการตรวจสอบ
"คุณวรางคณา กัลยาณประดิษฐ" กรรมการบริหารและผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เริ่มงานปี พศ. 2524 (ก่อนผมเกิด)
"คุณเนตนภา ภูษิตตานนท์" "ผอ. ฝ่ายบัญชี" เริ่มงานปี พศ. 2555
"คุณมัธยา โอสถานนท์" "ผอ. ฝ่ายการเงิน" เริ่มงานปี พศ. 2539
ย้ำอีกครั้งนะครับ ว่าตัวกำไรขาดทุนจริงของ "เนชั่น ทีวี" ปัจจุบันกลับมามีกำไรเดือนละ 1 ถึง 2 ล้านบาท และเรากำลังพิจารณาจ่ายโบนัสให้พนักงาน "เนชั่น ทีวี" ที่ร่วมแรงร่วมใจ ไม่เล่นการเมืองภายใน จนส่งผลให้องค์กร ฟันฝ่ามรสุมธุรกิจและมรสุมภัยคุกคามทางการเมือง และมีกำไรในที่สุด!!
ด้านความนิยมของช่องเนชั่นทีวี 22 เพื่อความกระจ่างชัดที่มากขึ้น และเพื่อป้องกันการใช้ข้อมูลที่ผิดพลาด ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่ "คุณสนธิญาน ชื่นฤทัยในธรรม" คุณฉัตรชัย ภู่โคกหวาย" และ "คุณลักขณา รัตน์วงศ์สกุล" ได้ร่วมกันวางยุทธศาสตร์และพัฒนาผังรายการจนเรตติ้งของเราดีขึ้นกว่า 300% คือจากเดิมปี พศ. 2560 มีผู้ชมเฉลี่ย 60,000 คนต่อนาที เพิ่มเป็น 180,000 คนต่อนาที ณ ปัจจุบัน
โดยนี่คือผลการวัดจาก "Ac Nielsen" แบบ Nationwide (ทั่วประเทศ)... กลุ่มอายุ 15+... วัดเฉพาะเวลา 6 โมงเช้า ถึง เที่ยงคืน... (ดูรูปภาพประกอบ)

"ฉาย" เปิดงบโต้ "อดิศักดิ์" ขออย่าห่วง ใครทำอะไรไว้ ต้องได้รับสิ่งนั้น!


"ฉาย" เปิดงบโต้ "อดิศักดิ์" ขออย่าห่วง ใครทำอะไรไว้ ต้องได้รับสิ่งนั้น!

สุดท้ายนี้กราบขอบพระคุณแทนพนักงานเนชั่นทุกคน ในทุกสิ่งที่ "คุณอดิศักดิ์" ได้ทำมาเพื่อองค์กร และขอบคุณในความปรารถณาดีที่มีกับเรามาโดยตลอด

logoline