svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ญาติเหยื่อ "ทอมโหด" ราดทินเนอร์ย่างสด หวั่นคดีพลิก!

02 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีข่าว "ทอมโหด" ราดทินเนอร์แฟนสาว ก่อนจุดไฟเผาย่างสดจนได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุทะเลาะวิวาทหลังตั้งวงดื่มสุรา ขณะที่ญาติผู้ได้รับบาดเจ็บ หวั่นคดีพลิกจากพยายามฆ่าเป็นวางเพลิงเผาทรัพย์ เหตุอีกฝ่ายมีพี่ชายเป็นทหาร จึงเข้าร้อง "ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร" ให้ช่วยเหลือ หวั่นไม่ได้รับความเป็นธรรม

รายการโหนกระแสวันที่ 2 ธ.ค "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ได้เปิดใจสัมภาษณ์ "คุณบุญมี" น้องสาวผู้ได้รับบาดเจ็บ "คุณภัยวงศ์" ผู้ที่เห็นเหตุการณ์ "คุณเอ๋  จินตนา" ผู้ที่เห็นเหตุการณ์ตอนไฟไหม้

ญาติเหยื่อ "ทอมโหด" ราดทินเนอร์ย่างสด หวั่นคดีพลิก!


เหตุการณ์เกิดอะไรขึ้น?
เอ๋ : "เขากินเหล้าค่ะ ผู้เสียหายชื่อบัว ทอมชื่อไร สองคนนี้คบกันนานแล้วประมาณ 2 ปี ปกติสองคนนี้ถ้ากินเหล้าก็จะทะเลาะกัน ตีกันหัวร้างข้างแตก เขากินเหล้าประมาณ 9 โมง 10 โมงตอนแรกเขากินกันทั้งหมด 4 คน มีบัว ไร จัน คนชื่อยา กินไปกินมาคนเป็นทอมทะเลาะกับผู้ชายก่อน มีปากเสียงกันไปมา จนเขาเข้าไปในบ้าน กินต่อยัน 5 โมง ที่เห็นเพราะขายของอยู่ เห็นคนชื่อไรวิ่งออกมาจากบ้าน มีไฟติดตัว เราก็ตกใจ เอาน้ำที่ร้านเพื่อไปสาดตัวเขา แต่ปรากฎว่าเห็นเขาเอามือตบๆ ตัวเองแล้วไฟดับ เราเห็นในบ้านไฟลุกโชนขึ้นเพราะเราอยู่ใกล้กัน เรากลัวไฟไหม้ เราเลยรีบเอาน้ำราดในบ้านเขาก่อน แล้วเรียกคนในชุมชนมาช่วยกันดับไฟ"
ได้ยินเสียงบัวกรีดร้องมั้ย?
เอ๋ :  ได้ยินแต่เสียงยัยจัน ร้องช่วยด้วยๆ ยัยจันก็อยู่ในบ้านที่เกิดเหตุ จนเราเรียกคนมา ไฟเเริ่มดับ ลุงก็วิ่งเอาคนบาดเจ็บออกมา"
ลุงภัยวงศ์ เป็นยังไง?
ภัยวงศ์ : "ต้องกลั้นใจไปเอาคนร้องขอความช่วยเหลือที่ห้องน้ำ ผมเข้าไปล็อกคอแล้วดึงออกมา"

จริงมั้ยที่คนในหมู่บ้านไม่ชอบสองคนนี้ เวลาเมา ชอบจุดไฟเผาหญ้าเผาขยะแถวนั้น?
เอ๋ : "เขาเมา เขาจะชอบพูดลอยๆ ว่าจะเผาให้หมดเลย คนเป็นทอมเป็นคนพูด บางทีในบ้านมีทีวี ตู้เย็น กระถาง ก็เอามาเขวี้ยงกลางถนน จนคนสัญจรไปมาไม่ได้ เมาแล้วเขวี้ยงของ"
ไม่ด่าเขาเหรอ?
เอ๋ ก็ทำอะไรไม่ได้ เขารวยอยู่ในพื้นที่นั้น เขามีบ้านเช่าหลายหลังอยู่แถวนั้น"
หมายถึงอะไร?
เอ๋ : "แม่ของไร ชาวบ้านก็ไม่อยากยุ่ง พี่ชายเขาเป็นทหารด้วย เราไม่อยากยุ่งเรื่องเขาด้วย ก็สอดส่องอย่าให้เกิดแล้วกันไฟไหม้ คนในชุมชนก็กลัว ไม่อยากให้กลับมา ถ้าเกิดมาแล้วจุดอีก ใครจะรับผิดชอบ" 
ตอนนี้มีกระแสข่าวออกมาว่า ทางคุณไรเขาบอกไม่ได้จุดไฟเผาคุณบัว เขาจุดไฟเผาอย่างอื่นแต่บังเอิญไปโดนบัว?
ทนาย : "มันก็ต่างกัน อันนี้เป็นประโยคทำให้คนเจ็บที่อยู่ไอซียู ถึงขั้นฝากคลิปเสียงลูกชายมาหาผมเลยว่าไม่จริง เขาจุดเผาแม่ ไม่ใช่เสื้อผ้า ดังนั้นที่ตร.ไปลงว่าเขาจุดเผาเสื้อผ้าแล้วโดนเขา ก็ไม่ใช่"

ญาติเหยื่อ "ทอมโหด" ราดทินเนอร์ย่างสด หวั่นคดีพลิก!


ทำไมถึงให้การแบบนั้น?
ทนาย : "ไม่แน่ใจว่าเป็นการต่อสู้คดีหรือเปล่า เพราะเป็นข้อหาพยายามฆ่า ถ้าถึงหมอช้าก็เสียชีวิตได้ แต่ถ้าเผาเสื้อผ้าก็วางเพลิงเผาทรัพย์ โทษไม่เหมือนกัน ผิดเหมือนกันนะ อาจจะเบากว่า"
น้องสาวคุณบัว ตอนนี้กลัวอะไร?
บุญมี : "กลัวไม่ได้ความเป็นธรรม เพราะเขามีญาติเป็นทหาร วันที่เราไปแจ้งความ พี่สาวบอกว่าระวังนะเขารู้จักกับคนในสน. รู้จักตร.ในสน.ด้วย"
ไปแจ้งความแล้ว ตร.ดำเนินการตรงไปตรงมามั้ย?
บุญมี : "ตอนแรกขึ้นหัวเลยว่าพยายามฆ่า แต่ทีนี้พยานให้การพลิกไปพลิกมา พยานคือยัยจันให้ปากคำว่าสาดใส่ผ้า ไม่เห็นสาดใส่บัว คดีมันก็เลยพลิกแค่วางเพลิงเฉยๆ"

ตัวผู้ต้องหา คุณไรบอกว่าไง?
ภัยวงศ์ : "ไรไม่ได้ไป ไรบาดเจ็บ อยู่คนละห้อง"
ในฐานะเป็นเพื่อนบ้าน เขาทะเลาะกันบ่อย คิดว่าครั้งนี้ จะเป็นอย่างที่ยัยจันบอกมั้ยที่บอกว่าสาดใส่เสื้อผ้า หรือเขาสาดใส่ตัวคุณบัวเลย?
เอ๋ : "เห็นสภาพผู้ได้รับบาดเจ็ย เหมือนสาดที่ตัว มันไม่ได้ไหม้เสื้อผ้า มันไหม้ที่ตัว ตอนกู้ภัยมาช่วย ฉีกเสื้อผ้า มันไหม้ทั้งตัว ไม่เหมือนจุดผ้า ถ้าจุดผ้ามันก็คงนิดหน่อย ดูแล้วน่าจะสาด ผู้ได้รับบาดเจ็บอาการโคม่า ร้องทุรนทุราย เนื้อติดหนังออกมาเลย"
บุญมี : "พี่สาวบอกว่าเอาทินเนอร์สาดใส่ตัว ตอนแรกเทใส่ผ้ามือเดียว แล้วใช้สองมือสาดใส่ตัว"

ญาติเหยื่อ "ทอมโหด" ราดทินเนอร์ย่างสด หวั่นคดีพลิก!

 พี่สาวบอกมั้ยทะเลาะเรื่องอะไร?
บุญมี : "เขากินเหล้าแล้วไปในห้อง โวยวายทะเลาะกับผู้ชายคนที่อยู่ข้างนอก พี่สาวบอกว่าเสียดดังทำไม อายเขา เสียงดังอย่างนี้แหละ ถึงไม่อยากอยู่ด้วย แกบอกว่าแกพูดดีๆ นะ ทอมเลยโกรธ แล้วเดินไปบ้าน แล้วเรียกไอ้หมี (พี่ชายของไร) ทินเนอร์อยู่ไหน แล้วเขาก็ถือทินเนอร์มาวางไว้หน้าบ้าน เทใส่ผ้าก่อน สักพักสาดใส่บัว แกบอกว่าแกไม่ทันตั้งตัว แกก็วิ่งเข้าห้องน้ำ"
เราเห็นไฟโชนในบ้าน?
เอ๋ : "หน้าประตูทางเข้า ก็ตกใจ กลัวไฟไหม้ เอาน้ำที่เอามาสาดในบ้านก่อนเลย บ้านเราบ้านไม้ด้วย กลัวไฟไหม้"
คุณบัวบอก จงใจเอาทินเนอร์สาดใส่เขา แล้วทำไมยัยจันไปบอกแบบนั้น?
เอ๋ : "อันนี้ไม่รู้ ตอนแรกแกบอกว่าสาดใส่ตัว พออีกทีแกบอกว่าสาดใส่ผ้า เขาพูดไม่ตรง รอบแรกที่ไม่ได้ให้ปากคำที่สน.แกพูดว่าจะสาดใส่ตัวป้าด้วย แต่พอไปอีกที แกบอกว่าสาดใส่ผ้า ก็ไม่รู้ยังไงแก เพราะคนในชุมชนได้ยินแกพูดรอบแรกกันหมดทุกคนว่าแกพูดแบบนี้ แต่พอไปถึงตร. แกพูดอีกแบบ ก็งงเหมือนกันว่าเกิดอะไรขึ้น"
ทนายมองยังไง?
ทนาย : "ต้องให้ทางพนักงานสอบสวนมาสอบปากคำคนเจ็บก่อน ยังไม่เคยถามคนเจ็บเลยนะ คนเจ็บให้การได้บ้างแล้วก็น่าจะมาสอบปากคำ เพราะคนเจ็บยืนยันว่าสาดตั้งแต่ตรงนี้เลย เพราะจุดที่ไหม้ตั้งแต่คอลงไปไหม้หมดเลย มันจะสาดแค่เสื้อผ้ายังไง มีแต่แขนขาที่ไม่ไหว้ ต้องรักษาไอซียูอย่างต่ำ 3 เดือน มันติดเชื้อ ทุกวันนี้ลูกไปเยี่ยมต้องรอเวลาเยี่ยม เข้าไปมั่วไมได้เพราะติดเชื้อ"
พี่สาวคุณพูดคำนึงว่าจะเป็นอย่างยัยจันพูดได้ไง ถ้าเทน้ำมันใส่กองผ้า ยัยจันก็ต้องถูกด้วยสิ?
บุญมี : "เขาบอกว่าสาดใส่พี่จริงๆ เขาใช้สองมือด้วย ถ้าเทใส่กองผ้า ยัยจันต้องโดนด้วย แต่นี่เขาโดนสาดเต็มๆ คนเดียว ยัยจันถึงรอด" 
ทนาย : "เขาให้การว่าบัวไปหยิบเสื้อไฟเลยโดนตัวเอง มันก็เลยพลิก แต่ทางผู้บาดเจ็บบอกไม่ใช่ พอสาดใส่ตัวก็จุดไฟใส่ผ้าก็ไหม้หมดเลย" 

ญาติเหยื่อ "ทอมโหด" ราดทินเนอร์ย่างสด หวั่นคดีพลิก!


เสียงที่พี่ได้ยิน เป็นยังไง?
ทนาย : "เขาบอกว่าเขาจุดใส่ตัวแม่ ไม่ได้จุดใส่กองผ้า"
บุญมี : "เขายืนอยู่ด้วยกัน แต่ไม่โดนจัน"
เอ๋ : "ตอนไปช่วย คนชื่อจันไม่เป็นอะไรเลย"
ทนาย : "ถ้าไม่สาดใส่ตัวอาจไม่โดนอะไรไง ตอนออกมายังตกใจเลย เนื้อเป็นสีขาวแล้ว"
กรณีเขาบอกพี่ชายทอมเป็นทหาร?
ทนาย : "ตัวคนเจ็บก็ฝากถึงลูก ว่าเขารู้จักคนในโรงพัก กลัวไม่ได้รับความเป็นธรรม แม่ติดต่อคดีเองไม่ได้ อยู่รพ. พี่ชายเป็นทหาร กลัวมายุ่งกับคดี เลยบอกว่าอย่าให้เรื่องเงียบ จนถึงวันนี้ไมีมีการเยียวยาอะไรเลย"
ชาวบ้านไม่อยากให้กลับมาอยู่ในพื้นที่?
เอ๋ : "ใช่ หวาดระแวงเลย กะว่าถ้าประกันตัว จะไปร้องทั้งชุมชนดาราฉาย ไม่ให้เขาอยู่ที่นี่ เขาอยู่มานานแล้ว หลังๆ อยู่กับป้าบัว แกไปๆ มาๆ เพราะขายของอยู่มา 2-3 ปี เขาอยู่ด้วยกันมานานแล้ว แต่ไปๆ มาๆ คนในชุมชนก็รู้ดีว่าคู่นี้เป็นแบบนี้ตลอด กินเหล้าแล้วโวยวาย บางทีก็หัวร้างข้างแตก คนชื่อบัวหัวแตก โดนซ้อมตลอด"
หนักใจมั้ย?
ทนาย : "ไม่หนักใจ ว่ากันไปตามพยานหลักฐานเลย ต้องเพิ่มข้อหาพยายามฆ่าไปด้วยเพราะถูกสาดไปที่ตัว ผลทางการแพทย์อะไร อยากให้ตร.ในพื้นที่ช่วยรับโทรศัพท์บ้าง เมื่อวานให้ลูกชายโทรหาร้อยเวรก็ไม่ติดสักเบอร์ เขาให้เบอร์มา ก็โทร.ต่อหน้าเลย เบอร์โรงพักโทรไม่ติด ก็ไม่รู้จะทำยังไงเขาก็ร้อนใจ แม่เขาบอกให้ลูกออกมาสู้"
แต่ก่อนหน้านี้ยัยจันบอกทั้งหมู่บ้านว่าเห็นแล้วเทใส่บัว น่าจะไปคุยอะไรกันมั้ย?
เอ๋ : "ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ"
บุญมี : "เราก็ถามยัยจันว่าทำไมให้การแบบนั้น ตอนบอกเราไม่ได้บอกแบบนี้ เขาบอกเราว่าเขากลัว"
แจ้งความเท็จมั้ย?
ทนาย : "ต้องดูเนื้อหาว่าเขาให้กาารยังไงบ้าง ผมก็สงสัยก็ถามว่าตกลงไฟไหม้ตรงไหนบ้าง ถ้าวัตถุประสงค์เทใส่กองผ้า ต้องเทระดับต่ำจะมาโดนช่วงหน้าอกได้ยังไง รอยแผลก็บอกแล้วว่าเทในตำแหน่งไหน ต้องถามตร.ในพื้นที่ว่ามีการข่มขู่พยานมั้ย จนพยานให้การไม่ตรงกับความเป็นจริงมั้ย ไม่ใช่ความผิดยัยจันนะ แต่เป็นความผิดตร.ในพื้นที่"

logoline