svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผู้เสียหาย "แชร์บ้านแอนล้ม" สูญเงินกว่า 20 ล้านบาท

02 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วงแชร์ล่มโผล่อีก"บ้านแชร์ท้าวแอน"หรือ "แชร์บ้านแอน"ผู้เสียหายหอบหลักฐานพบสื่อ ช่วยเร่งรัดคดี หลังแจ้งความแล้วไม่คืบ เหตุแต่ละรายเดือดร้อนหนัก เวลา 15.00 น. (2 ธ.ค.62) ที่สมาคมผู้สื่อข่าวผู้สื่อข่าวภูเก็ต กลุ่มผู้เดือดร้อนและได้รับผลกระทบจากการเล่นแชร์ "บ้านแชร์ท้าวแอน" หรือ "แชร์บ้านแอน"

นำโดยนางสาวณัฐดา ตี่พั่ว อายุ 30 ปี ชาวจังหวัดพัทลุง พร้อมด้วยผู้เสียหายจำนวนประมาณ 20 คน นำหลักฐานการแจ้งความและหลักฐานรายละเอียดการสนทนาและการจ่ายเงินในการเล่นแชร์บ้านแอนมาแสดงกับผู้สื่อข่าว เพื่อให้ช่วยเร่งรัดการติดตามตัวนางสาวแอนนา ยี่สุ่นแซม อายุ 24 ปี ภูมิลำเนาจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นเจ้าของวงแชร์ดังกล่าว เนื่องจากมีการล้มวงแชร์ โดยไม่ยอมจ่ายเงินต้นคืนให้กับลูกแชร์ในหลายพื้นที่ เช่น ภูเก็ต กระบี่ นครศรีธรรมราช เป็นต้น รวมมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นประมาณ 20 ล้านบาท (เป็นข้อมูลที่ได้มาจากท้าวแชร์เอง) หลังจากได้รวมตัวกันไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษในความผิดตาม พ.ร.บ.แชร์ฯ, ฉ้อโกง, ฉ้อโกงประชาชน, การกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ทั้งที่ สภ.เมืองภูเก็ต และ สภ.ในพื้นที่ จ.กระบี่ เมื่อช่วงประมาณกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้คดียังไม่คืบ และผู้เสียหายแต่ละคนก็เดือดร้อนมาก เนื่องจากจะต้องนำเงินมาใช้ในชีวิตประจำวัน
นางสาวณัฐิดา ตี่พั่ว หนึ่งในผู้เสียหายจากการเล่นแชร์บ้านแอน กล่าวว่า เหตุที่พวกตนซึ่งเป็นผู้เสียหาย และมาจากหลายพื้นที่ทั้งภูเก็ต กระบี่ และพัทลุง ต้องมาร้องขอความช่วยเหลือจากผู้สื่อข่าว เนื่องจากท้าวแชร์ "บ้านแอน" โดยนางสาวแอนนาฯ ได้ทำการล้มแชร์ และไม่ยอมจ่ายเงินคืนให้กับพวกตน โดยได้มีการไปแจ้งความดำเนินคดีไว้แล้วตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้คดีก็ยังไม่คืบ ส่วนของท้าวแชร์หนีหายไปแล้ว ที่ผ่านมาได้มีการทักไลน์ไปซึ่งมีการอ่านแต่ไม่ตอบ โดยก่อนที่จะมีการแจ้งความก็ได้นัดเจรจากันแล้ว แต่เขาไม่ทำตามสัญญาที่รับปากว่า จะนำเงินมาจ่ายคืนให้กับทุกคน เช่น ในส่วนของตนมียอดประมาณ 500,000 บาทเศษ แต่ได้คืนมาแค่ 5,000 บาท ที่สำคัญ คือ ไม่ยอมออกมาพูดคุย ไปหาที่บ้านพบพ่อแม่ของเขา ซึ่งบอกว่าไม่รู้เรื่อง เพราะลูกเป็นคนดำเนินการ และคงไม่ยอมขายสมบัติพ่อแม่ เพื่อนำมาจ่ายให้กับผู้เสียหายทั้งหมด นอกจากนี้ในวงแชร์มีแม่ของท้าวเล่นอยู่ด้วย แต่ไม่เห็นว่ามีการจ่ายจริงหรือไม่

"ท้าวแจ้งว่าเหตุที่แชร์ต้องล้ม เพราะถูกโกงไปเยอะเหมือนกัน แต่พวกตนก็ไม่เห็นเอกสารรายละเอียดที่บอกว่าถูกโกง ซึ่งในการเล่นแชร์ของบ้านแอนจะมี 2 ลักษณะ คือ การเล่นแบบขั้นบันได เช่น ราย 2 วัน ต้นทั้งหมดสี่หมื่นบาทจ่ายทุกสองวัน และต้องให้ค่าดูแลกับท้าวคนละ 500 บาท โดยจะมีการปล่อยจำนวนเงินมาในแต่ละวันที่ไม่เท่ากัน จำนวน 35 รายการ หากจองวันแรกๆ ก็จะเสียมากหน่อย และถ้าจองช่วงวันหลังๆ ต้นจะน้อยลง และจะได้กำไรดีกว่า กับการซื้อแชร์ โดยท้าวแชร์จะมีการโพสต์ขายแชร์ในหน้าเพจ ด้วยการบอกว่า ลงทุน 22,000 บาท ในเวลา 12 วัน จะได้กำไร 8,000 บาท เป็นต้น แต่เมื่อถึงวันนัดจ่ายเงินกลับไม่มีการจ่ายให้ ซึ่งแชร์วงนี้มีสโลแกนว่า ท้าวชัวร์ สายเปย์ ส่งยอดไวกว่า 4G"
นางสาวณัฐิดา กล่าวว่า เหตุที่เล่นแชร์กับบ้านแอน เพราะเชื่อใจและรู้จักกันมาเป็น 10 ปี โดยเริ่มเล่นตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งที่ผ่านมามีการจ่ายเงินตรงเวลามาตลอด แต่มาเริ่มมีปัญหาในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่มา และวันสุดท้ายวันที่ 6 พฤศจิกายน ตนยังซื้อแชร์อยู่ เสียเงินไป 40,000 บาท ก่อนที่แชร์จะล่มในวันที่ 7 พฤศจิกายน โดยบอกว่า แชร์มีปัญหา จากที่ได้พูดคุยกันเชื่อว่า เป็นการล่มเพราะท้าวไม่ใช่เพราะลูกแชร์ เนื่องจากที่มีการพูดคุยกันกลุ่มผู้เล่นบอกว่ามีการจ่ายปกติ ส่วนที่ต้องล้มแชร์ เขาให้เหตุผลว่า มีคนค้างจ่ายและเก็บเงินได้ยาก ลูกแชร์บางคนหนีหรือหาไม่เจอ ซึ่งคนที่เขาอ้างถึงเราก็ไม่รู้จัก เช่นเดียวกับลูกแชร์คนอื่นๆ ก็มารู้จักกันตอนที่เกิดปัญหาแล้ว

ขณะที่ผู้เสียหายอีก 1 ราย ซึ่งเป็นชาว จ.กระบี่ บอกว่า เหตุที่มาพบผู้สื่อข่าว เพื่อต้องการให้ช่วยเร่งรัดคดีให้เร็วขึ้น เพราะทุกคนเดือดร้อนมากต้องมีหนี้สิน โดยเหตุผลที่เล่น เพราะรู้จักกันและอยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน ซึ่งจากการซื้อขายกันมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาก็ไม่มีปัญหา เพราะเขาสร้างเครดิตดีมาก ในช่วงแรกๆ จะจ่ายดีและตรงเวลามาก จึงยิ่งทำให้เกิดความเชื่อมั่น กระทั่งเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาเขาแจ้งกับลูกแจ้งว่า แชร์ล้ม โดยบอกว่า โดนโกง และก่อนที่จะแจ้งให้ทราบก็ยังมีการโพสต์ขายแชร์อยู่ โดยไม่มีใครรู้ล่วงหน้ามาก่อน เท่าที่มีข้อมูลท้าวแชร์มีเงิน เพราะเคยได้รับการบอกเล่าจากน้องสะใภ้ของเขาเองว่า มีการนำเงินและทองรูปพรรณจำนวนมากมาให้พ่อแม่เขาดู แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมเขาจึงไม่ยอมเอาเงินมาจ่ายให้กับพวกเรา จึงอยากให้ผู้สื่อข่าวช่วยในการเร่งรัดเพื่อดำเนินการกับคนที่ทำผิด เพื่อจะได้ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายกับคนอื่นอีก

logoline