svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

แม่บุญธรรมย้อนปม "ครูเอ็ม" ติดหนี้พนันบอล ถูกขู่ฆ่า

02 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณีพบศพ "นายอโลชา หรือ เอ็ม สุภานิชย์" ครูสอนวิชาฟิสิกส์ และ "น.ส.ปรียาภรณ์ หรือ แนน เพียรงาม" ภรรยา ซึ่งเป็นครูสอนวิชาคณิตศาสตร์ ถูกฆาตรกรรมอำพรางภายในบ้านพักใน จ. ระยอง โดยพบปมพิรุธ จนนำไปสู่การออกหมายจับ "นายศุภกฤต สุจาสี" หรือ "ไตเติ้ล" อายุ 22 ปี ชาว จ.เชียงใหม่ และจับกุมได้ในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งผู้ก่อเหตุสารภาพว่าทำไปเพราะชิงทรัพย์ แต่คนรอบตัวผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คน ระบุว่ายังมีพิรุธอีกหลายเรื่องที่ค้างคาใจ และไม่เชื่อว่าฆาตกรก่อเหตุคนเดียว

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.55  - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (2 ธ.ค. ) พิธีกรสาว "นลิน สิงหพุทธางกูร" ได้เปิดใจสัมภาษณ์ บรรทม เจริญผล แม่บุญธรรมครูเอ็มและครูแนน และเพื่อนผู้เสียชีวิตถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น

แม่บุญธรรมย้อนปม "ครูเอ็ม" ติดหนี้พนันบอล ถูกขู่ฆ่า


คุณแม่มาเป็นแม่บุญธรรม คุณเอ็ม-ครูแนน ได้ยังไง?
บรรทม : "แรกเริ่มเดิมที ลูกชายแม่เขาเรียนที่โรงเรียนอัสสัม ตั้งแต่อนุบาล จนจนมัธยม 6 ช่วงลูกอยู่ ม. 3 เอ็มกับแนนมาดูแลจนจบม. 6 มาเข้าม.รังสิต เอ็มเขาก็ช่วยมาตลอด เพราะแม่เป็นคนเกาะไม่รู้เรื่องอะไร พฤติกรรมเขาทั้งคู่ อ่อนโยน ยิ้มง่าย เอ็มตลกซะด้วยซ้ำไป เรามีความผูกพัน"
ระยะเวลาสนิท เรียกคุณแม่ๆ กี่ปี?
บรรทม : "น่าจะเกิน 8 ปี ตอนลูกชายแม่เสียชีวิตจากรถคว่ำ เขาก็โทรมาถามตลอดว่ากินข้าวกินปลาหรือยัง ช่วงนั้นเราก็เคว้ง เรามีลูกชายคนเดียว ก็ได้เขามาเติมเต็มให้เรา เขาไม่ใช่ญาติ ไม่ใช่พี่น้อง เป็นแค่ครูบาอาจารย์มาเรียกเราว่าแม่ เราก็ไม่รู้เลยว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เราไม่เคยเห็นเขาไปเกี่ยวอะไรกับสิ่งที่ไม่ดี จนปลายปี 60 เขาเริ่มบอกว่าเอ็มมีปัญหาเกี่ยวกับเงิน เขาหมุนเงินไม่ทัน บ้านก็ต้องผ่อน รถก็ต้องผ่อน เงินเดือนก็คงไม่พอ เหมือนเราเป็นแม่ ลูกเดือดร้อนเราก็ต้องช่วยลูก แรกๆ เขาไม่ได้ขอเยอะ 3 หมื่น 5 หมื่น 6 หมื่น แม่ก็ให้มาเรื่อยๆ จนรอบสุดท้าย เมื่อวันที่ 11 ส.ค. เขาโทรหาแม่ บอกว่าแม่เขาไม่สบาย ต้องย้ายเข้ารพ. ด่วน แม่ก็เลยบอกว่าถ้าเอ็มต้องใช้เงินเยอะๆ เอ็มต้องลงมาคุยกับแม่แล้วแหละว่ามันเรื่องอะไร เราเลยได้ถามเขา เราไม่ให้แล้ว เพราะพฤิตกรรมเขามันสุ่มเสี่ยง ถ้าไปทำอะไรที่ไม่ดีจะเสียหาย แม่รู้จากทางโรงเรียนที่เขาพยายามโทรหาแม่ ว่าเอ็มเอาเงินแม่หรือเปล่า เราคิดว่าเขาจะเอาเอ็มออก ทั้งฝ่ายปกครอง ทั้งเพื่อนครูด้วยกัน เขาโทรหาเรา พอเอ็มโทรมาประมาณ 11 ตอนเช้า เราเลยบอกว่าเอ็มต้องมาหาแม่ที่เกาะต้องมาคุยกับแม่ ไม่งั้นแม่ไม่ให้แล้ว"
เอ็มเริ่มติดต่อหาแม่เพื่อขอยืมเงิน ครั้งแรกปีไหน?
บรรทม : "ปลายปี 60 เขาบอกแค่ว่าหมุนเงินไม่ทันในครั้งแรก ตอนนั้นเอาแค่ 3 หมื่น แล้วก็มา 5 หมื่น 6 หมื่น 7 หมื่น จนตอนหลังเขาบอกว่าเขาต้องใช้เงิน 1.8 แสน เราก็บอกว่าให้เขาลงมาคุยกับแม่ เพราะเงินเยอะ แล้วจะหาเงินชดใช้ยังไง เขาบอกขายดูดูคาติได้ เขาจะเอาเงินมาชดใช้ให้แม่ เขามาหาแม่ที่บ้าน แม่ก็ถามว่าเอ็มทำอะไรอยู่"
แม่ตะหงิดๆ?
บรรทม : "ตอนลูกชายอยู่ก่อนปี 59 ลูกบอกเอ็มติดบอล เราก็ไม่คิดว่าเป็นเรื่องแบบนี้ ไม่เคยถามลูกให้เสียใจ แต่พอมีเรื่องเงิน ก็เริ่มรู้แล้วว่าเอ็มต้องเอาตัวเองให้รอดก่อน ครั้งหลังที่เอ็มลงไปหาแม่และกราบขอโทษ เขาเต็มที่แล้วถึงบอกเรา แม่ไม่คิดหรอกว่าจะถึงชีวิต ตัวเขาพูดกับแม่หลายเรื่องเรื่องถูกขู่ เขาบอกแม่ว่าจะไปแจ้งความ และพูดว่าขอโทษ เขาติดพนันบอล"

แม่ถามมั้ยเรื่องเขาถูกข่มขู่?
บรรทม : "เขาบอกว่าที่ลงมาหาแม่เพราะเขาถูกขู่ฆ่า เราถามว่าเป็นใคร เขาก็ไม่พูด เราบอกว่าเอ็มต้องบอกใครสักคน ถ้าไม่พูดจะลำบาก เขาก็ได้แต่นั่งก้มหน้า ไม่พูดเลย แม่ไม่รู้จริงๆ ว่าเขาติดพนันกับใคร มาช่วงเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา เราเห็นแนนย้ายไปอยู่บ้านน้า เราก็คิดว่าเรื่องนี้แนนก็ต้องรู้"

แม่บุญธรรมย้อนปม "ครูเอ็ม" ติดหนี้พนันบอล ถูกขู่ฆ่า


เพื่อนครูเอ็มและครูแนน สนิทกับใครมากกว่ากัน?
เพื่อน : "จริงๆ ต้องบอกว่าผมสนิทกับทั้งคู่ แต่ครูเอ็มเป็นผู้ชาย ผมก็สนิทมากกว่าผู้หญิง รู้จักกัน 3 ปีกว่า ตั้งแต่ครูเอ็มมาซื้อรถมอเตอร์ไซค์ ก็ได้รู้จักกัน"
เรื่องการพนัน เงิน มีสัญญาณอะไรที่ทำให้พี่รู้สึกครูเอ็มมีปัญหา?
เพื่อน : "สัญญาณชัดเจนคือเขาเริ่มมายืมเงินเพื่อนๆ หนึ่งในนั้นคือผม ตอนมายืมครั้งแรก 5-6 เดือนที่ผ่านมา ยืมไม่เยอะ ยอดหลักหลายพันจนถึงหลักหมื่น เขายืมในช่วงสั้นๆ เหมือนเอาไปหมุนอะไรสักอย่าง 7 วัน 15 วัน เต็มที่ไม่เกินเดือนก็ได้คืน"
พอเขามายืมเงิน รู้มั้ยเขาเอาไปทำอะไร?
เพื่อน : "ตอนนั้นเขาบอกว่าเขาได้เอาเงินโรงเรียนไปใช้จ่าย โรงเรียนทวงคืน แต่ไม่ได้บอกว่าเอาไปใช้จ่ายอะไร ครั้งหลังยืมอีก เหมือนธุรกิจที่บ้านของทางพ่อล้มละลาย ตอนนั้นผมไม่รู้พ่อเขาทำธุรกิจอะไร ก็ให้ยืมไป"
เมื่อไหร่รู้ว่าเรื่องเงินเป็นเรื่องการพนัน?
เพื่อน : "พอมีการยืมหลายครั้งเข้า ผมก็โทรไปถามเพื่อนคนอื่นๆ ซึ่งเขาก็โดนด้วย ผมก็เคยถามว่าเขาติดผู้หญิงหรือเปล่า ถามเพื่อนๆ อีกหลายๆ คน เพื่อนก็พูดตรงกันว่าเอ็มน่าจะเล่นพนันบอล"

มาถึงช่วงก่อนสูญเสียทั้งสองคน เอ็มได้พูดอะไรมั้ย นอกจากการข่มขู่?
บรรทม : "เขาพูดเองว่าแม่เอ็มผิดไปแล้ว เอ็มขอโทษ เอ็มติดพนันบอล เรื่องการขู่ฆ่า แนนเป็นคนบอก และเอ็มรับสารภาพว่าเขาขู่ฆ่าผมแล้ว เราก็พูดว่าทำงี้ได้ไง เป็นครูบาอาจารย์ แม่ก็เลยให้เงินงวดสุดท้ายเขา เราคิดว่าจะจบ คิดว่ามันไม่เยอะ ให้เงินสด 1 แสน และให้น้องชายโอนอีก 8 หมื่น เรากับแนนคุยกันว่าเรื่องแบบนี้อันตราย แม่รู้ว่าเขาขายแอคคอร์ทไป 1 คัน แม่ก็บอกว่าถ้าวันหนึ่งแนนเจ็บป่วย ลำบาก แล้วจะไปอ้าปากขอความช่วยเหลือใครได้ แนนก็บอกว่าเขาไม่ให้แล้ว เพราะเขาให้ไปเยอะ แนนออกไปอยู่บ้านน้าเกือบเดือนแล้ว เขาสองคนไม่เคยแยกกัน เขารักบ้านหลังนี้มาก เขาอยู่มาด้วยกัน เขาไปอยู่บ้านน้าเกือบเดือน"
แนนบอกมั้ย ติดหนี้เท่าไหร่?
บรรทม : "ไม่ทราบ แนนไม่ได้เล่าเรื่องหนี้ แต่แนนพูดว่าเอ็มไม่เลิก แนนไม่ให้แล้ว แนนไม่ไหว"

แม่บุญธรรมย้อนปม "ครูเอ็ม" ติดหนี้พนันบอล ถูกขู่ฆ่า


อยู่ดีๆ สองคนเสียชีวิต แม่เดาออกเลยมั้ย ว่าจะเป็นเพราะเรื่องนี้หรือเรื่องไหน?
บรรทม : "ครั้งแรกเขาบอกผัวเมียมีปัญหาและฆ่ากันเอง แม่บอกว่าไม่ใช่นะเพราะสองคนนี้เขารักกันมาก ทางเจ้าหน้าที่ หลายๆ คนเขาพูดกัน มีลุงข้างบ้านมีอายุหน่อย ที่เขาให้การกับนักข่าวว่าเขาได้ยินเสียงปืน คู่นี้ช่วงหลังทะเลาะกันบ่อย เราเลยหันไปมองหน้าตร. มันยังไง มันไม่ใช่ฆ่ากันเองแน่นอน เพราะเอ็มรักเมียมาก นอกจากเถียงกันระยะหลัง แนนออกจากบ้านไป พอเขามาประสบเหตุแบบนี้ แม่รู้ว่าแนนต้องรู้อะไรแล้ว ไม่งั้นคงไม่ย้ายข้าวของไปอยู่กับน้า"
มีสัญญาณบอกเหตุก่อนถึงวันเกิดเหตุมั้ย?
เพื่อน : "ระยะหลังผมรู้สึกว่าครูเอ็มเริ่มเครียดหนัก จนถึงขั้นเคยพูดน้อยใจ และพูดเล่นๆ กับน้องอีกคนว่าอยากจะฆ่าตัวตาย พวกเราพอรู้ว่าเริ่มหนัก ครูเอ็ม-ครูแนนมีปากเสียงกัน สาเหตุเรื่องเงิน เราก็ไม่รู้ว่าเลวร้ายขนาดไหน เราก็เข้าไปคุยกับครูเอ็มที่บ้านก่อนเกิดเหตุสัก 3 อาทิตย์ได้ นั่งกินข้าวและถามเรื่องหนี้สิน เรื่องครอบครัว แต่วันนั้นครูแนนเข้าบ้านมาพร้อมกับแม่"
เป็นการเปิดใจมั้ย?
เพื่อน : "ผมเปิดใจ แต่ครูเอ็มไม่ได้เปิดใจทั้งหมด"

แม่บุญธรรมย้อนปม "ครูเอ็ม" ติดหนี้พนันบอล ถูกขู่ฆ่า


ทำไมถึงคิดว่าข้อพิรุธในคดีนี้ หลายอย่างยังไม่เคลียร์?
เพื่อน : "ครูเอ็มกับเติ้ล เขาน่าจะรู้จักสนิทสนมกันก่อนหน้านั้น ครูเอ็มเขาเป็นคนระวัง ช่วงหลังที่เขาถูกขู่ฆ่าเขายิ่งระวังมากขึ้น ใครคนใดคนหนึ่งที่ไม่รู้จัก หรือเจอแค่ครั้งสองครั้ง เขาคงไม่ให้เข้าบ้าน ผมว่าเขาสนิท รู้จักกัน แต่สนิทกันทิศทางไหน กลุ่มไหนผมไม่รู้"
มีเหตุผลสนับสนุนมั้ย อาจมีคนอื่นเกี่ยวข้องอีก?
เพื่อน : "ผมว่าตร.คงไปสืบค้นโทรศัพท์ทั้งสองฝ่ายและเติ้ล ไม่แน่ใจว่าตร.ได้สืบค้นแค่ไหนแล้ว ซึ่งผมว่าเป็นอะไรที่สำคัญ อีกอย่างหนึ่ง ครูเอ็ม ครูแนน มีโน้ตบุ๊คกันคนละเครื่อง ถ้าครูเอ็มเล่นการพนันออนไลน์ เขาก็ต้องเล่นผ่านโน้ตบุ๊ค โทรศัพท์มือถือบ้าง ตรงนั้นถ้าตร.ได้เข้าไปค้นหาอย่างละเอียด น่าจะได้ข้อมูลอะไรบางอย่าง"
คุณแม่ คนๆ เดียว อายุ 22 ชิงทรัพย์ลูกคุณแม่สองคน ทำขนาดนี้เชื่อมั้ย?
บรรทม : "เอาเป็นว่าแม่ไม่เชื่อ ในหมู่บ้านเขามีกล้องรัดกุม คนนี้เข้าออกอย่างสบายใจ ฆ่าแล้วออกไปสามทุ่ม แล้วกลับมาตอนตีหนึ่งเพื่อรื้อค้นทรัพย์สินเหมือนเป็นการฆาตกรรม แม่ว่าเขาเยือกเย็นและเหี้ยมมาก มันมากเกินไป เขาเป็นครูบาอาจารย์ บุคลากรของชาติ แม่ฟังเจ้าหน้าที่แถลงบอกว่าเขาเป็นเยาชน ครอบครัวแตกแยก งั้นคนครอบครัวแตกแยก ก็เป็นโจรกันทั้งประเทศสิ คนดีจะอยู่ยังไง"

แม่บุญธรรมย้อนปม "ครูเอ็ม" ติดหนี้พนันบอล ถูกขู่ฆ่า


ต่อสายคุณพ่อครูเอ็ม ตอนนี้เป็นยังไงบ้าง?
พ่อครูเอ็ม : "ดีขึ้นมาหน่อย ที่เจ้าหน้าที่จับคนร้ายได้ แต่ยังทำใจไม่ได้ มันกะทันหันมาก เหมือนฟ้าผ่าลงมาเปรี้ยง ตั้งตัวไม่ทัน"
พ่อเรียกร้องเรื่องโทษคนร้าย?
พ่อครูเอ็ม : "อยากให้ผู้เกี่ยวข้องการสืบสวน และตัดสินคดีความ อยากให้ลงโทษให้สูงสุดเลย นิสัยชั่วร้ายโหดเหี้ยม อยากให้ตายตามกันไป ถ้าถูกอภัยโทษ จะหลุดออกมาสร้างความชั่วร้ายให้สังคมอีก อยากให้ตัดสินเป็นคดีตัวอย่าง"
อยากฝากอะไร?
เพื่อน : "ผมก็อยากให้ทางตร.เร่งทำคดี ให้รวดเร็วที่สุด ขอให้กระจ่างที่สุด มีความชัดเจนโปร่งใสที่สุด เพราะคดีนี้เป็นคดีอุกฉกรรจ์และเลวร้ายมาก"
บรรทม : "เรื่องเอ็มแม่ไม่ควรออกมาเรียกร้องอะไร แต่อยากให้สังคมสะอาดกว่านี้ ไม่อยากให้เหตุนี้เกิดขึ้นอีก คนที่ฆ่าคนอื่นแบบเลือดเย็น ถ้าเขาติดคุกแล้วลดหย่อนผ่อนโทษ ก็ไม่นาน เขาก็ออกมาสร้างความเดือดร้อนอีก คนดีๆ ต้องมาตายแบบนี้ สังคมไม่น่าอยู่จริงๆ"

แม่บุญธรรมย้อนปม "ครูเอ็ม" ติดหนี้พนันบอล ถูกขู่ฆ่า

แม่บุญธรรมย้อนปม "ครูเอ็ม" ติดหนี้พนันบอล ถูกขู่ฆ่า

logoline