svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จุรินทร์ปั้นสตาร์ทอัพใช้เทคโนโลยี

02 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" ลุยอีสานอบรมสตาร์ทอัพและการค้าออนไลน์ ปลูก"ประชาธิปไตยกินได้" ให้เกษตรกรและนักธุรกิจรุ่นใหม่ ชี้นโยบายรัฐบาลพร้อมส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านการผลิตและแปรรูป

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวในการเป็นประธานเปิดงานสัมมนา หัวข้อ "เศรษฐกิจทันสมัยเกษตรไทยก้าวหน้าไปกับสื่อดิจิทัล" ณ ห้องอุดรดุษฎี โรงแรมเจริญ โฮเต็ลจังหวัดอุดรธานี ว่า นโยบายของกระทรวงพาณิชย์และนโยบายของรัฐบาลต้องการพัฒนาศักยภาพด้านการผลิตการแปรรูปและการตลาดในสินค้าและบริการ จึงเชิญทุกภาคส่วนที่มีความเกี่ยวข้องด้านธุรกิจ  ซึ่งประกอบด้วย 4 กลุ่มคือ 1.เกษตรกร2.นักศึกษา 3.ผู้ประกอบการ และ 4.วิทยุชุมชน


"วันนี้โลกมีความเปลี่ยนไปจึงจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาทำให้ผู้ผลิตสามารถสื่อสารโดยตรงกับผู้บริโภคและจะสามารถทำให้เกษตรกรไทยสามารถขายสินค้าเกษตรได้ในราคาต่อหน่วยราคาที่ดีขึ้น จึงเป็นที่มาของกิจกรรมวันนี้ที่จัดขึ้นเพื่อสร้างองค์ความรู้และความตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและสนับสนุนให้เกษตรกรไทยมีการปรับตัวใช้ช่องทางการสื่อสารที่เหมาะสมในการเข้าถึงผู้บริโภค รวมทั้งสร้างโมเดลธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ "ประเทศไทย มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศที่พัฒนาแล้วด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง" และแผนการผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นประเทศที่มีความเจริญก้าวหน้าในทุกมิติตามการเปลี่ยนโลกของธุรกิจดิจิทัล"นายจุรินทร์ กล่าว


ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลกำลังก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อวิถีการดำเนินธุรกิจในแบบเดิมและส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจในวงกว้าง รวมถึงภาคการเกษตรที่กำลังเผชิญกับโอกาสและความท้าทายนี้เช่นกันการก้าวให้ทันเทคโนโลยีและนวัตกรรมจะส่งผลในด้านบวกอย่างมหาศาลให้กับเศรษฐกิจการเกษตรลดช่องว่างระหว่างธุรกิจขนาดใหญ่และขนาดเล็ก โดยปรากฏการณ์นี้กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก


อย่างไรก็ตาม การพัฒนาภาคการเกษตรอย่างยั่งยืนคือ การพัฒนาจาก "ต้นน้ำ" ยกระดับประสิทธิภาพการผลิตหรือเพิ่มผลิตภาพจากการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เป็นการพัฒนาเกษตรยุคใหม่ หรือ Smart Farmer ด้วยการช่วยให้เกษตรกรเข้าถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สอดคล้องกับความต้องการในแต่ละพื้นที่โดยมีสถานีวิทยุชุมชนเป็นกลไกสำคัญในการเสริมสร้างองค์ความรู้ในด้านต่างๆ ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมและขยายโอกาสทางการตลาดของคนในชุมชนในนามของกระทรวงพาณิชย์ตนมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำให้ภาคการเกษตรของประเทศมีความเข้มแข็ง  โดยงานวันนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการขับเคลื่อนภารกิจดังกล่าวให้บรรลุสัมฤทธิ์ผลตามวัตถุประสงค์

logoline