svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ถกแผนทำงานอาเซียนปี 63

02 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมประชุม SEOM Retreat ที่เวียดนาม ถกแผนการทำงานปี 2563 วางแนวทางการเจรจาประเด็นใหม่ๆ ด้านเวียดนามเสนอแนวคิด "อาเซียนเป็นหนึ่งเดียวและพร้อมปรับตัว" รับไม้ต่อประธานอาเซียน พร้อมยืนยันสานต่อประเด็นสำคัญด้านเศรษฐกิจที่ไทยริเริ่ม

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยผลการเข้าร่วมประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ(SEOM Retreat) ระหว่างวันที่28 29 พฤศจิกายน2562 ณ เมืองฮาลอง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยมี นายดวงอาทิตย์ นิธิอุทัย รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็นผู้แทนกรมฯ เข้าร่วมการประชุมว่าที่ประชุมได้หารือเพื่อจัดทำแผนการทำงานของอาเซียนด้านเศรษฐกิจปี 2563 เช่นปรับปรุงกระบวนการทำงานของอาเซียนในสาขาต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพ ทันสมัยสอดคล้องกับทิศทาง และสถานการณ์เศรษฐกิจโลกมากขึ้น วางแนวทางการเจรจาประเด็นใหม่ๆที่อาเซียนหรือประเทศคู่ค้าของอาเซียนอาจหยิบยกขึ้นหารือในการจัดทำ FTA พิจารณาเรื่องการสมัครเป็นสมาชิกอาเซียนของติมอร์-เลสเตและยกระดับความสัมพันธ์กับประเทศนอกอาเซียนผ่านความตกลงการค้าเสรี (FTA) ที่มีอยู่ อาทิ บังคับใช้พิธีสารเพื่อแก้ไข FTAอาเซียน-ญี่ปุ่น(AJCEP) โดยเพิ่มเรื่องการเปิดเสรีการค้าบริการและการส่งเสริมอำนวยความสะดวกการลงทุน จากเดิมที่เน้นเฉพาะการเปิดเสรีการค้าสินค้าเจรจาเปิดเสรีการค้าสินค้าเพิ่มเติมใน FTA อาเซียน-อินเดีย (AITIGA) เจรจาปรับปรุง FTA อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (AANZFTA) ที่มีผลบังคับใช้มา 10 ปี โดยเพิ่มเติมประเด็นใหม่ๆ (เช่น พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ) และจัดทำขอบเขตการเจรจา FTA อาเซียน-สหภาพยุโรป เป็นต้น

พาณิชย์ถกแผนทำงานอาเซียนปี 63


นายดวงอาทิตย์ นิธิอุทัยรอง อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมฯยังได้รับทราบประเด็นสำคัญด้านเศรษฐกิจที่เวียดนาม ในฐานะประธานอาเซียนปี 2563 เสนอให้อาเซียนร่วมกันดำเนินการให้สำเร็จในปี 2563 ภายใต้แนวคิด "อาเซียนเป็นหนึ่งเดียวและพร้อมปรับตัว (Cohesiveand Responsive ASEAN)" เน้นเรื่องการส่งเสริมการบูรณาการและความเชื่อมโยงภายในอาเซียนการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของอาเซียนกับประชาคมโลก และการเสริมสร้างอาเซียนที่พร้อมปรับตัวและมีศักยภาพ โดยยืนยันที่จะสานต่อประเด็นสำคัญด้านเศรษฐกิจที่ไทยในฐานะประธานอาเซียนปีนี้ได้เริ่มไว้ อาทิ การจัดทำกลไกเพื่อติดตามและประเมินการบูรณาการด้านดิจิทัลของอาเซียน การจัดทำแผนงานเพื่อต่อต้านการประมงที่ผิดกฎหมายและไร้การควบคุม (IUU) และการลงนามความตกลง RCEP หลังสามารถสรุปผลการเจรจาได้ในปี 2562ที่ประเทศไทย เป็นต้น


ทั้งนี้ อาเซียนเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทยการค้าระหว่างไทยกับอาเซียน ในปี 2561 มีมูลค่าการค้ารวม 113,934 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ร้อยละ13 โดยไทยส่งออกไปอาเซียน 68,437 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากอาเซียน 45,497 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ปัจจุบันการส่งออกของไทยไปอาเซียนคิดเป็นร้อยละ 27 ของการส่งออกรวมของไทย

logoline