svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไขลับ "คุณหญิงอ้อ" หนุน "ชัชชาติ" ยึดบางกอก

02 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นไปตามคาด "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" เปิดตัวลงสนามชิงเก้าอี้ประมุขทำเนียบเสาชิงช้า ด้วยอีเวนท์ "ชัชชาติ ชวนคุย คนกรุงเทพฯ ช่วยคิด" ที่ลานกิจกรรม ชุมชนโรงหมู คลองเตย กรุงเทพฯ ประกาศความเป็นอิสระจากพรรคการเมือง

ไม่มีเงานักการเมืองพรรคเพื่อไทยมาร่วมกิจกรรม แต่ "ชัชชาติ" เลือก "ไอติม" พริษฐ์ วัชรสินธุ มาเป็นแขกพิเศษ เพื่อแสดงสัญลักษณ์แห่งการแสวงความร่วมมือจากทุกคนทุกภาคส่วน"อิสระ" แต่มีสังกัดย้อนไปเมื่อกลางเดือนกันยายน 2562 ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ อำนรรฆสรเดช หรือผู้กองมาร์ค อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 7 กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย ออกมาให้ข่าว "ชัชชาติ" ก่อการตั้ง "กลุ่มกรุงเทพที่ดีกว่าเดิม" (Better Bangkok) เตรียมลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. แต่เหมือนผู้กองมาร์คทำปืนลั่น หลังจากนั้น เขาก็ไม่ออกมาเคลื่อนไหวร่วมชัชชาติอีกเลย

ไขลับ "คุณหญิงอ้อ" หนุน "ชัชชาติ" ยึดบางกอก

ด้านชายผู้แกร่งในปฐพี "ชัชชาติ" ก็เดินหน้าทำการบ้านลงพื้นที่ เพื่อหาแนวทางมาพัฒนากรุงเทพมหานคร จนได้ข้อสรุปว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.โดยอิสระ เพราะการลงในนามอิสระ ทำให้เกิดความคล่องตัวในการประสานงาน"เพราะหัวใจของการพัฒนากรุงเทพฯ คือการมีส่วนร่วมของประชาชน" นี่เป็นคำขวัญของชัชชาติ และ Better Bangkokชัชชาติว่าจ้างทีมงานประชาสัมพันธ์มืออาชีพมาทำงานด้านสื่อ และใช้สื่อโซเชียลแฟนเพจ/ทวิตเตอร์ Better Bangkok รวมถึงเว็บไซต์ betterbangkok.coด้วยความเชื่อข้อมูลคนกรุงเบื่อการเมืองที่ขัดแย้ง จึงเลือกแนวทางไม่สังกัดพรรค ไม่มีเสื้อสี แต่คนจำนวนไม่น้อยก็ยากที่จะเชื่อว่าชัชชาติเป็นอิสระจริงร่วมงาน "คุณหญิงอ้อ"ต้นเดือนพฤศจิกายน 2562 มูลนิธิไทยคมร่วมกับศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราช และคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จัดโครงการ "แสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 5 เฉลิมพระเกียรติ" บริเวณท้องสนามหลวง เขตพระนคร กรุงเทพฯ ในงานนี้ "คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร" ควงคู่พี่ชายคนโต "บรรณพจน์ ดามาพงศ์" มาร่วมเดินแต่เช้าตรู่

ไขลับ "คุณหญิงอ้อ" หนุน "ชัชชาติ" ยึดบางกอก

บรรดานักการเมืองสายตระกูลชินวัตร ที่มาร่วมกิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ ไม่มี ส.ส.เพื่อไทย และมีคนพิเศษมาเรียกเสียงฮือฮาด้วยคือ "ชัชชาติ"

ชัชชาติถ่ายรูปหมู่กับคุณหญิงอ้อและบรรณพจน์ แพร่ผ่านแฟนเพจ TV24 สื่อของเครือข่ายชินวัตร ทำเอาแฟนคลับชัชชาติส่งเสียงเชียร์กันเกรียวกราวคอการเมืองประเมินการเข้าร่วมกิจกรรมไทยคมของชัชชาตินั้น ตอกย้ำเรื่องที่ลือกันว่า ชัชชาติเดินทางไปพบทักษิณ ชินวัตร เพื่อขออนุญาตลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.แบบอิสระที่น่าสังเกต ในวันที่ชัชชาติทำกิจกรรมที่คลองเตย ปรากฏว่า "ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์" อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาให้กำลังใจนายชัชชาติ พร้อมมาสนับสนุนแนวคิดในการกำจัดขยะในกรุงเทพฯวันนี้ สองพี่น้อง "ประดิษฐ์-วินัย" ได้ย้ายมาอยู่ในเครือข่ายชินวัตร โดยเลือกตั้ง ส.ส.หนที่แล้ว วินัยลงสมัคร ส.ส.ในสีเสื้อไทยรักษาชาติประดิษฐ์เพิ่งรวบรวมอดีต ส.ส.พิจิตร สายชินวัตร ตั้งกลุ่มพัฒนาจังหวัด เพื่อคนพิจิตร ส่งคนในตระกูล "ภัทรประสิทธิ์" ลงสมัครนายก อบจ.ไม่เอา"คุณหญิงหน่อย"หลังชัชชาติแสดงท่าทีชัดเจนจะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ มีรายงานข่าว "คุณหญิงสุดารัตน์" ได้บินไปพบทักษิณ ชินวัตร ที่นครดูไบ เห็นว่าพรรคเพื่อไทย ควรส่งคนลงสมัครตำแหน่งดังกล่าว โดยจะหาคนอื่นมาลงแทนชัชชาติได้ แต่ทักษิณไม่เห็นด้วย เพราะเป็นการไปตัดคะแนนกันเอง

ไขลับ "คุณหญิงอ้อ" หนุน "ชัชชาติ" ยึดบางกอก

ว่ากันว่า คุณหญิงหน่อย ยังไม่สิ้นความพยายามจะหาคนลงสมัครชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคเพื่อไทยให้ได้ โดยทาบทามผู้บริหารจากภาคเอกชนที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง เพื่อให้มาลงสมัครในสีเสื้อเพื่อไทย ทำให้แกนนำพรรคหลายคนไม่เห็นด้วย

ไขลับ "คุณหญิงอ้อ" หนุน "ชัชชาติ" ยึดบางกอก

มิเพียงเท่านั้น ปัญหาการไม่ยอมรับคุณหญิงหน่อยของกลุ่ม ส.ส.อีสานจำนวนมาก ก็ส่งผลให้ "ประยุทธ์ ศิริพานิชย์" นำทีม ส.ส.ที่ราบสูงจำนวนหนึ่งเดินทางไปเที่ยวดูไบ เข้าพบทักษิณ เพื่อปรึกษาหารือกรณีคุณหญิงหน่อย ประธานยุทธศาสตร์พรรค ได้เข้ามาก้าวก่ายการบริหารงานภายในพรรค ที่มีสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นหัวหน้าพรรครอยร้าวในเพื่อไทย นับวันยิ่งถ่างกว้าง ยิ่งร้าวลึก เพราะการไม่ยอมรับบทบาทคุณหญิงหน่อยนั่นเองคอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ'

logoline