svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนจ่อห้าม นักการเมืองสหรัฐฯเข้าประเทศ

30 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลจีน เปิดเผยว่า บุคคลซึ่งเป็นผู้ไม่พึงประสงค์อาจมีสิทธิ์ที่จะถูกปฏิเสธไม่ให้เดินทางเข้าประเทศ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์หนาหูว่า จีนกำลังพิจารณาขึ้นบัญชีดำบุคคลที่สนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

"รัฐบาลจีนมีสิทธิ์ตัดสินว่าใครจะได้รับหรือไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ ใครก็ตามที่เป็นบุคคลไม่พึงประสงค์จะถูกปฏิเสธไม่ให้เข้ามาในประเทศนี้" นายเกิง ฉวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าว
ถ้อยแถลงดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่ หนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สของรัฐบาลจีนได้ตีพิมพ์บทความโดยอ้างความเห็นของนักวิเคราะห์ว่า "จีนอาจจำกัดการเข้าประเทศของนักการเมืองสหรัฐบางคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่แทรกแซงกิจการในฮ่องกง" โดยเจาะจงไปที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายมาร์โค รูบิโอ วุฒิสมาชิกของสหรัฐ ซึ่งออกมาสนับสนุนผู้ประท้วงในฮ่องกง
โกลบอลไทม์ส ยังระบุด้วยว่า จีนกำลังพิจารณามาตการตอบโต้สหรัฐทั้งในด้าน "การเมือง เศรษฐกิจ และทางทหาร"
ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ลงนามบังคับใช้กฎหมาย "Hong Kong Human Rights and Democracy Act" ซึ่งกฎหมายนี้จะคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนต้องรับผิดชอบในการทำลายเสรีภาพขั้นพื้นฐานและการปกครองตนเองในฮ่องกง นอกจากนี้ ร่างกฎหมายจะกำหนดให้มีการทบทวนการให้สิทธิพิเศษทางการค้ากับฮ่องกง ภายใต้กฎหมายของสหรัฐ โดยการทบทวนดังกล่าวจะพิจารณาถึงประเด็นที่ว่า ฮ่องกงได้รับอำนาจในการปกครองตนเองอย่างเพียงพอจากจีนหรือไม่
การตัดสินใจดังกล่าวของปธน.ทรัมป์สร้างความไม่พอใจให้กับจีนในช่วงเวลาที่สหรัฐและจีนยังคงเดินหน้าเจรจาการค้า โดยกระทรวงการต่างประเทศจีนประกาศเมื่อวานนี้ว่า จีนไม่ยอมรับอย่างเด็ดขาดที่สหรัฐลงนามร่างกฎหมายสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง และจีนระบุว่า จะดำเนินมาตรการตอบโต้กับสิ่งที่จีนมองว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายใน

logoline