svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกิดเหตุก่อการร้ายลอนดอนบริดจ์ ดับ 2 ราย-เจ็บอื้อ

30 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุก่อการร้ายไล่แทงผู้คนบนลอนดอนบริดจ์ ช่วงบ่ายวันศุกร์ ตามเวลาท้องถิ่น (29 พฤศจิกายน 2562) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บหลายคน ก่อนที่คนร้ายจะถูกรุมประชาทัณฑ์และถูกตำรวจยิงเสียชีวิตในเวลาต่อมา

กองบัญชาการตำรวจนครบาลและนายซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีลอนดอน แถลงว่า ผู้ก่อเหตุสะเทือนขวัญครั้งนี้ เป็นชายสวมเสื้อกั๊กและใช้ระเบิดปลอม ใช้มีดไล่แทงผู้คนบนสะพานลอนดอนบริดจ์ ก่อนที่จะถูกพลเมืองดีช่วยกันจับ และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้อาวุธปืนยิงเสียชีวิตในเวลาต่อมา
นายนีล บาซู หัวหน้าฝ่ายต่อต้านก่อการร้ายกองบัญชาการตำรวจนครบาลลอนดอน ยืนยันว่า คนร้ายสวมระเบิดปลอม ซึ่งตำรวจต้องดำเนินการสอบสวนในหลายประเด็นที่เป็นเหตุจูงใจของการก่อการร้ายครั้งนี้
ด้านนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ ทวีตข้อความว่า เขาได้รับรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ และต้องขอบคุณตำรวจและหน่วยฉุกเฉินที่รับมือกับเหตุการณ์นี้
เหตุไล่แทงคนครั้งนี้เกิดขึ้นในวันขอบคุณพระเจ้า และยังเกิดขึ้นในวันศุกร์สิ้นเดือน หรือแบล็ก ฟรายเดย์ ซึ่งบรรดาห้างร้านจัดโปรโมชันลดราคาครั้งใหญู่เพื่อดึงดูดให้ผู้คนออกมาจับจ่ายซื้อหาสิ่งของในช่วงเทศกาลปลายปี
เหตุไล่แทงครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากสหราชอาณาจักรเพิ่งลดระดับภัยก่อการร้ายจากรุนแรงลงเหลือระดับสำคัญ เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา โดยเมื่อปี 2560 เคยเกิดเหตุรุนแรงลักษณะนี้มาแล้ว โดยคนร้ายขับรถตู้พุ่งชนคนที่กำลังข้ามสะพาน ก่อนจะใช้มีดไล่แทงผู้คนที่อยู่บนสะพาน ผับ และร้านอาหารบริเวณรอบๆ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน ส่วนผู้ก่อเหตุถูกตำรวจวิสามัญ 3 คน

logoline