svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

บิ๊กแดง ล้างบางธุรกิจฟุตบอล ยุบอาร์มี่ยูไนเต็ด

29 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการทหารบก พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ล้างบางธุรกิจฟุตบอล ยุบ "สโมสรอาร์มี่ยูไนเต็ด" เหตุไม่ตอบโจทย์ ใช้เงินไม่คุ้มค่า เตรียมดัน "กองทัพบกเอฟซี" ผงาดแทน แล้วค่อยเป็นค่อยไป

พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ เสนาธิการทหาร ในฐานะรองประธานและผู้อำนวยการ สโมสรอาร์มี่ยูไนเต็ด ชี้แจงกระแสข่าว พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)ในฐานะประธานสโมสรอาร์มี่ยูไนเต็ด มีคำสั่งยุบสโมสรอาร์มี่ยูไนเต็ด ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าจะยุบหรือไม่ยุบ เนื่องจาก พลเอก อภิรัชต์ ได้พิจารณาว่าเงินที่สปอนเซอร์ให้มา ได้ใช้อย่างคุ้มค่าและตอบโจทย์หรือไม่ เพราะแนวคิดเดิมของการตั้งสโมสร คือนำเงินมาพัฒนาทหาร เยาวชน บริเวณรอบค่าย ไม่ใช่นำเงินไปทุ่มเทกับฟุตบอลหรือกีฬาชนิดอื่น

บิ๊กแดง ล้างบางธุรกิจฟุตบอล ยุบอาร์มี่ยูไนเต็ด


ทั้งนี้ อาร์มี่ยูไนเต็ด อยู่ในวงจรธุรกิจฟุตบอล คนที่ได้รับประโยชน์ปีละ 90 ล้านบาท ก็คือโค้ชและนักเตะ โดยไม่ใช่การพัฒนานักเตะเพียงอย่างเดียว แต่ต้องไปซื้อตัวนักเตะ ประกอบกับโค้ชก็ไม่ใช่โค้ชของกองทัพเอง ซึ่งเสียเงินไปไม่คุ้มค่า โดยสโมสรฯ ได้มีการลงนามเซ็นสัญญาจ้างกับโค้ชและนักเตะไปบ้างแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ได้ให้ข้อมูลกับ พลตรี ราชิต อรุณรังษี เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ไปหารือแล้วพูดคุยกัน ก่อนที่จะนำข้อมูลเสนอต่อผู้บัญการทหารบก ถึงแนวทางที่ควรจะเป็น

"จริงๆ แล้วกองทัพบก มีอยู่ 2 ทีมฟุตบอลคือ อาร์มี่ยูไนเต็ด ซึ่งอยู่ในชั้นลีกส์ 2 อีกทีมคือกองทัพบกเอฟซี หรือ ทบ.เอฟซี ซึ่งอยู่ในการดูแลของกรมสวัสดิการทหารบก ซึ่งอยู่ในลีกส์ 4 ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ว่าในการหาทางออกที่ดีที่สุดก็คือ จะเอาทีม ทบ. FC มาใช้ชื่อใหม่เป็น Army United แทน ซึ่งก็จะทำให้ตำนานทีมฟุตบอลกองทัพบก ตั้งแต่ปี 2459 ไม่สูญหาย และไม่เสียหายมาก เราก็จะใช้ทหารเป็นนักเตะ และเป็นโค้ชคนไทย"

บิ๊กแดง ล้างบางธุรกิจฟุตบอล ยุบอาร์มี่ยูไนเต็ด


อย่างไรก็ตาม ถึงวันนี้เจ้ากรมสวัสดิการได้คุยแล้วว่า ผู้บัญชาการทหารบก น่าจะเห็นด้วยกับแนวทางนี้ก็ต้องทำใจ เพราะการตั้งทีมขึ้นมาใหม่อาจจะแพ้บ้าง เหมือนทีมกองทัพอากาศที่สร้างขึ้นมาใหม่ต้องค่อยๆเป็นค่อยๆไป ดังนั้นแนวโน้มชัดเจนแล้วว่าการบริหารงานของทีมอาร์มี่ยูไนเต็ด แบบเดิมคงไม่เอาอีกแล้ว อาจจะมีการปรับปรุงทีมกันใหม่ ส่วนปัญหาเรื่องสนามฟุตบอล ได้ไปหารือพูดคุยกับสนามท่าเรือเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนจะใช้สนามของท่าเรือหรือไม่ ในอนาคตอยู่ที่การตัดสินใจของประธานสโมสร

logoline