svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สุวัจน์" เคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากเปิดงาน BBQ FESTIVAL 2019 สวมหมวกคาวบอย กระตุ้น5วัน 15ล้าน

29 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โคราช คึกคักจัดเทศกาลอาหารส่งท้ายปลายปีของเมืองย่าโม งานเทศกาลอาหารย่าง ณ โคราช 2019 หรือ BBQ FESTIVAL ครั้งที่ 13 จัดงาน 5 วัน เฉลี่ย 15 ล้านเงินหมุนเวียนหวังกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2562  นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดงานเทศกาลอาหารย่าง ณ โคราช 2019  หรือ BBQ FESTIVAL ว่า เป็นงานที่มีวัตถุประสงค์จัดกิจกรรม ที่เป็นประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจและด้านสังคม ทุกปีผมจะถามหอการค้าว่าปีนี้จัดกี่โต๊ะ ท่านบอกว่าปีนี้ 1,000 โต๊ะ เฉลี่ยมีคนมางานประมาณ 10,000 คน ถ้าใช้จ่ายกันคนละ 300 บาท คืนหนึ่งเฉลี่ย 3 ล้านบาท จัดงาน 5 วัน เฉลี่ย 15 ล้านเงินหมุนเวียน  เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ 

"สุวัจน์" เคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากเปิดงาน BBQ FESTIVAL 2019 สวมหมวกคาวบอย กระตุ้น5วัน 15ล้าน


ซึ่งเราจะเห็นว่าเศรษฐกิจโลกไม่ดี ทั่วโลกเราจะหวังพึ่งต่างประเทศก็ยาก  การสั่งซื้อสินค้าจากไทยก็ลดลง  นักท่องเที่ยวน้อยลง นักลงทุนก็ลดลง เพราะเศรษฐกิจเราพึ่งพาตลาดต่างประเทศเป็นหลักฉะนั้น ถ้าวันนี้เราต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ ผมก็เลยนึกถึงสมัยเมื่อ 50 ปีที่แล้วรัฐบาลตอนนั้น มีนโยบาย ไทยทำ ไทยใช้ ไทยเจริญ คือลดการพึ่งพาจากต่างประเทศไทยยืนอยู่ด้วยลำแข้ง ลำขา ของเราเศรษฐกิจยืนอยู่ได้ด้วยตัวของเรา 


จึงต้องกระตุ้นเศรษฐกิจจะเห็นว่านโยบายของรัฐ "ชิมช้อปใช้" ตอนหนึ่งตอนสอง ตอนสาม คือนโยบายที่จะให้พี่น้องประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยออกมากินออกมาเที่ยวการที่รัฐบาลยอมใช้งบ  3 หมื่นล้านบาท 5 หมื่นล้านบาท เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนในลักษณะที่หอการค้าจัดงานในวันนี้ คือ 5 วันมาใช้จ่ายวันละ 3 ล้านบาท จัดงาน 5 วันจะมีเงินหมุนเวียน 15 ล้านบาท หมุนเวียนไหลต่อเป็นสิบๆ ล้าน เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ
สุวัจน์ ย้ำว่า วันนี้ที่หอการค้าจัดงานเทศกาลอาหารย่าง ณ โคราช 2019  หรือ BBQ FESTIVAL ถือว่าเป็นงานไทยทำ ไทยใช้ ไทยเจริญทุกคนมีความสุข

"สุวัจน์" เคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากเปิดงาน BBQ FESTIVAL 2019 สวมหมวกคาวบอย กระตุ้น5วัน 15ล้าน


"ผมยินดีได้เห็นความร่วมมือของพี่น้องประชาชนคนไทย ไม่ว่าเราจะมีวิกฤติอะไรแค่ไหนคนไทยรักกันโดยเฉพาะคนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน มีอะไรพวกเราก็อยู่กันได้ มีความรักความสามัคคี"
นอกจาก จะเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์กับเศรษฐกิจแล้ว เรื่องอาหารวันนี้อาหารไทยมีชื่อเสียงทั่วโลกถ้าบอกว่าท็อปไฟว์ หรือ 5 อันดับโลก เมืองไทยติดหนึ่งในนั้น มีคนมาลงทุน มาเที่ยวเมืองไทยเพราะชอบอาหารไทย ถ้ามีการประชาสัมพันธ์ดีๆ ก็คือ ครัวไทยสู่ครัวโลก มีประโยชน์กับประเทศ พี่น้องเกษตรกรปลูกสินค้าส่งออกไปขาย นักท่องเที่ยวก็อยากจะมากินอาหารไทย นี่ก็คือ นโยบายครัวไทยสู่ครัวโลก 


ฉะนั้น วันนี้ งาน BBQ FESTIVAL มีอาหารหลัก คือ อาหารอีสานนี่ก็คือการประชาสัมพันธ์อาหารของประเทศไทยให้ทั่วโลกรู้จักก็จะส่งเสริมทั้งเรื่องเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยววันนี้เรามาอยู่ร่วมกันหลาย 100 คนก็มีความสุขกับงานที่เราจัดขึ้น แต่งกายแบบคาวบอยก็เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของเมืองโคราช เรามีทุ่งคาวบอยที่เขาใหญ่ อากาศเย็น มีฟาร์มปศุสัตว์เลี้ยงโคราชวากิว กิโลกรัมละ 3,000 บาท ใครๆก็อยากกิน นี่ก็เป็นอีกอาชีพหนึ่งเป็นอีกบุคลิกหนึ่งของคนโคราช
"ต่อไปจังหวัดนครราชสีมา ต้องเป็นเมืองท่องเที่ยว เพราะเราโชคดีเรากำลังมีมอเตอร์เวย์เส้นใหม่ ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 45 นาที กรุงเทพฯ-โคราช และมีรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-โคราช เดินทาง 1 ชั่วโมง 10 นาที ต่อไปการเดินทางสะดวก นักท่องเที่ยวต้องมาโคราชอย่างมหาศาล การที่เราได้สร้างสิ่งต่างๆ รองรับเอาไว้คือ การรองรับความเจริญที่จะเกิดจากโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐเมื่อสร้างเสร็จ "

"สุวัจน์" เคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากเปิดงาน BBQ FESTIVAL 2019 สวมหมวกคาวบอย กระตุ้น5วัน 15ล้าน


สุวัจน์ กล่าวและย้ำว่าล่าสุดคณะรัฐมนตรีเสนอให้จังหวัดนครราชสีมาเป็นอุทยานธรณีโลก หรือ จีโอ พาร์ค เรามีไม้กลายเป็นหิน มีซากดึกดำบรรพ์ ไดโนเสาร์ ช้าง สิ่งเหล่านี้ เป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาจังหวัดนครราชสีมามากขึ้น เศรษฐกิจก็จะดีขึ้น ประชาชนก็จะมีความสุข

logoline