svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดไทม์ไลน์​ กม.ที่ดิน​ จ.ราชบุรี​ คลี่ปมรังวัดที่​ "ปารีณา" ล่าช้า

28 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หากเคสที่ดินของ น.ส.ปารีณา สามารถรังวัดที่ร่วมกันระหว่างทั้งสองหน่วยงาน โดยไม่มีข้อพิพาท บนข้อตกลงบนอัตราส่วนแผนที่ 1:4000 ได้สำเร็จ ก็จะเป็นต้นแบบ ให้กับการแก้ปัญหาข้อพิพาทในกรณีที่หลวงทับซ้อนกันได้

ปัญหาที่ดิน "ส.ส.ปารีณา" มีอะไรซับซ้อนมากกว่าที่คิด ในภาพใหญ่คนอาจมองว่า นี่เป็นปัญหานักการเมืองบุกรุกที่ป่าจำนวนนับพันไร่ ไปอีกหน้าหนึ่งของปัญหาคือกฎระเบียบและการออกประกาศกฎหมายเกี่ยวกับที่ดินที่ทับซ้อนกัน ซึ่งเป็นปัญหาร่วม ของปัญหาที่ดินที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ทั่วไทย

เปิดไทม์ไลน์​ กม.ที่ดิน​ จ.ราชบุรี​ คลี่ปมรังวัดที่​ "ปารีณา" ล่าช้า



เป็นที่แน่ชัดว่าจริงๆแล้ว น.ส.ปารีณา ถือครองที่ดินทำฟาร์มไก่เขาสน ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี จำนวน 700 ไร่ ไม่ถึง 1700 ไร่ตามที่ได้รายงานต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไปก่อนรับตำแหน่ง ส.ส

ที่นี้ 700 ไร่ ตามการรังวัดของกรมป่าไม้ฝ่ายเดียว เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา พบว่ามีการรุกล้ำเข้าไปในพื้นที่ของเขตป่า จำนวน 46 ไร่

แต่เพราะว่าเป็นการเดินรังวัดฝ่ายเดียว ส.ป.ก.จึงยังไม่ยอมรับตัวเลข 46 ไร่ ของกรมป่าไม้ เนื่องจากหากมีการพิสูจน์ใหม่ ตัวเลขนี้อาจไม่เหมือนเดิม เพราะว่าทั้ง 2 หน่วยงานถือแผนที่คนละฉบับ

"ถือแผนที่คนละฉบับ" เป็นประเด็นปัญหาอย่างมากในการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับที่ดินของ น.ส.ปารีณา เพราะถ้าหากตัวเลขตรงนี้ไม่สามารถหาความชัดเจนร่วมกันได้ ก็จะไม่สามารถไปต่อถึงขั้นดำเนินคดีเอาผิดได้

"วชิรวิทย์รายวัน" ตรวจสอบข้อมูล ไล่เลียง ไทม์ไลน์ การประกาศใช้กฎหมายที่ดินต่างๆ ในพื่นที่ อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี พบว่า

เปิดไทม์ไลน์​ กม.ที่ดิน​ จ.ราชบุรี​ คลี่ปมรังวัดที่​ "ปารีณา" ล่าช้า



ปี 2521 พรฎ.กำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน ส.ป.ก ประกาศครอบคลุม ทั้ง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี

ปี 2527 กรมป่าไม้ ออกแผนที่แสดงแนวเขตป่า 1:400,000

30 ธ.ค. ปี 2536 กรมป่าไม้มอบป่าเสื่อมโทรม ให้ ส.ป.ก ปรากฏในแผนที่ 1:50,000

ปี 2537 - 2539 รัฐบาลมีมติ ครม. ตรวจรังวัด ที่ดิน ส.ป.ก.กับกรมป่าไม้ พร้อมกัน เพราะอาจมีป่าที่ควรสงวนหวงห้ามไว้

ปี 2540 ปรากฎแผนที่กรมป่าไม้ และ ส.ป.ก. ร่วมกัน 1: 50,000

ปี 2554 พรฎ.กำหนดเขตปฎิรูปที่ดิน ส.ป.ก. แก้ไขปรับปรุง แผนที่อัตราส่วน 1:100,000

ล่าสุด ยุคคสช. - รัฐบาลประยุทธ์ มีนโยบาย ONE map 1:4,000 ยังไม่แล้วเสร็จ

ประเด็นอยู่ตรงนี้! ในการรังวัดเพื่อแก้ปัญหาที่หลวงทับซ้อนที่ดิน น.ส.ปารีณา "กรมป่าไม้" ถือแผนที่พ.ศ 2527 อัตราส่วน 1:400,000 ตามประกาศกฎกระทรวง ส่วน "ส.ป.ก." ถือแผนที่ตาม พ.ร.ฎ.กำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน ส.ป.ก. แก้ไขปรับปรุงปี 2554 อัตราส่วน 1:100,000

เปิดไทม์ไลน์​ กม.ที่ดิน​ จ.ราชบุรี​ คลี่ปมรังวัดที่​ "ปารีณา" ล่าช้า


"อัตราส่วน" ที่ต่างกันของทั้ง 2 แผนที่ นับเป็นปัญหาไม่น้อย เพราะเมื่อเอามาเทียบแล้ว ก็ต้องเกิดพื้นที่ทับซ้อน ระหว่าง ส.ป.ก. กับ ป่าไม้

ปัญหาแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้น เฉพาะการตรวจสอบที่ดินของ น.ส. ปารีณา เท่านั้น แต่ปัญหาที่ดินอื่นๆที่เกิดขึ้นที่อื่นๆ ก็เจอปัญหาเดียวกันที่ 2 ทั้ง 2 หน่วยงาน ถือแผนที่คนละฉบับ และคนละอัตราส่วน

แนวทางการแก้ไขของ "รัฐบาล" ที่ริเริ่มในยุคของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มาจนถึงรัฐบาลประยุทธ์ที่ผ่านการเลือกตั้งเข้ามา คือโครงการ one map หรือแผนที่ฉบับเดียว.ทุกหน่วยงานต้องใช้ร่วมกัน

แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่สามารถที่จะขีดเส้นรวมเป็น "one map" ได้

เปิดไทม์ไลน์​ กม.ที่ดิน​ จ.ราชบุรี​ คลี่ปมรังวัดที่​ "ปารีณา" ล่าช้า



หากเคสที่ดินของ น.ส.ปารีณา สามารถรังวัดที่ร่วมกันระหว่างทั้งสองหน่วยงาน โดยไม่มีข้อพิพาท บนอัตราส่วนแผนที่ 1:4000 ได้สำเร็จ ก็จะเป็นต้นแบบ ให้กับการแก้ปัญหาข้อพิพาทในกรณีที่หลวงทับซ้อนกันได้

แต่! สำคัญที่สุด มาจนถึงตรงนี้ ไม่อยากให้หลงประเด็นในเรื่องของปัญหาที่ดินทับซ้อนของหน่วยงานรัฐ เพราะมากไปกว่าการแก้ปัญหาเรื่องแผนที่ คือ "ปัญหาที่ดินทำกินของราษฎร" และมาตรฐานในการดำเนินคดีกับผู้มีอำนาจที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการถือครองที่ดินที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งควรเป็นเรื่องที่ได้รับการพิสูจน์ ไม่น้อยไปกว่ากัน...

#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #Vajiravit #VajiravitDaily #NationTV #Nation

เปิดไทม์ไลน์​ กม.ที่ดิน​ จ.ราชบุรี​ คลี่ปมรังวัดที่​ "ปารีณา" ล่าช้า

logoline