svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" บอก ประชุมสภาฯ เดินหน้าไม่ได้ เพราะอุบัติเหตุ

28 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภา - 28 พฤศจิกายน 2562 - ประธานสภาผู้แทนราษฎร "ชวน หลีกภัย" บอก ประชุมสภาฯ เดินหน้าไม่ได้ เพราะอุบัติเหตุ บอกทั้ง 2 ฝ่ายต้องรับผิดชอบ ยันทำหน้าที่ประธาน ตามข้อบังคับกำหนด

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่าตนไม่มีอะไรจะพูด หลังจากที่มีปรากฏการณ์สภาผู้แทนราษฎรล่ม ถึง 2 ครั้งซ้อน ทั้งนี้การดำเนินการในที่ประชุมถือว่าเป็นไปตามข้อบังคับ และสิ่งที่ตนทำนั้นนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้อภิปรายว่าตนทำถูกต้อง เพราะไม่มีวิธีอื่น ส่วนกรณีดังกล่าวจะกระทบต่อการทำงานร่วมกันในสภาฯ หรือไม่ ตนตอบยาก ทั้งนี้ตนไม่คิดว่าจะทำให้การทำงานในสภาฯ ลำบาก เพราะการทำงานที่เดินคล่องหรือสะดุดเป็นธรรมดา ทั้งนี้ตนพยายามจะเร่งให้การประชุมเดินหน้า เพื่อพิจารณาญัตติตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ไม่คิดว่าจะมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น
"กรณีที่เกิดขึ้น อดีตเคยเกิดมาบ้าง แต่สมัยนี้ถือเป็นครั้งแรก ส่วนที่หลายฝ่ายประเมินว่าต่อไปอาจเป็นแทคติกของรัฐบาลเพื่อแก้เกมทางการเมือง ผมมองว่าไม่ใช่ เพราะเป็นเพียงการแสดงความไม่เห็นด้วยของรัฐบาลต่อการลงมติเท่านั้น ส่วนหากจะมีฝ่ายใดยกมาใช้บ่อยครั้งหรือไม่ ถือเป็นเรื่องที่แต่ละฝ่ายต้องรับผิดชอบ ส่วนประธานไม่มีสิทธิหลีกเลี่ยง หรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับ คือ นับคะแนนใหม่ด้วยการขานชื่อ" นายชวน กล่าว
นายชวน กล่าวด้วยสำหรับการแก้ปัญหาในอนาคต ตนเชื่อว่าหากยึดการทำงานร่วมกัน เพราะประชาชนเลือกเข้ามาทำงาน ต้องมีหน้าที่ทำงาน หากฝ่ายค้านยืนยันจะวอล์คเอาท์อีก คงไม่มีใครว่า อีกทั้งเป็นเรื่องของรัฐบาลฐานะเสียงข้างมากที่จะต้องนำส.ส.เข้าประชุมให้ครบองค์ประชุม ส่วนการประชุมวันที่ 27 พฤศจิกายน ที่ตรวจสอบองค์ประชุมมีเพียง 92 คน แต่เห็นส.ส.นั่งในห้องประชุมหลายร้อย ถือเป็นการแสดงเจตจำรงว่าไม่อยากประชุมต่อ

logoline