svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป่าไม้​ -​ ส.ป.ก.​ ชี้ขาดปมที่ดินปารีณา​ 2 ธ.ค. นี้

28 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมป่าไม้-ส.ป.ก. ใช้แผนที่ 1:4,000 ชี้ขาดที่ดิน "ปารีณา" คาดชัดเจน 2 ธ.ค.นี้ ยันใช้หลักวิชาการพิสูจน์ ไม่มีหมกเม็ด ขณะที่ทีมข่าว "เนชั่นทีวี" ค้นข้อมูลย้อนหลังพบปัญหาความซับซ้อนของการประกาศใช้กฎหมายที่ดิน

วันนี้ (28 พ.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ ในฐานะ ประธานคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง กรมป่าไม้ แถลงสรุปการปฏิบัติงานวันนี้ว่า ช่างรังวัด กรมป่าไม้ และสำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้ลงตรวจพื้นที่แล้ว เบื้องต้นได้นำเครื่องรับสัญญาณดาวเทียม RTK มาติดตั้งหาค่าพิกัด ภายในเฉพาะพื้นที่ ต.รางบัว อ.จอมบึง 2 จุด พื้นที่ อ.จอมบึง 1 และ อ.สวนผึ้ง 1 จุด รวมเป็น 4 จุด เพื่อนำไปเป็นข้อมูลประกอบ ในการตรวจสอบและรังวัดที่ดินของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในพื้นที่ ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ซึ่งต้องใช้เวลาในปรับแผนที่แนวเขตให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และต้องวางหมุดและลงพิกัดรังวัด คาดว่าต้องใช้เวลาทั้งหมด 2-3 วัน และวางเป้าหมายว่าจะต้องรู้ผลที่ดินของน.ส.ปารีณา ภายในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ เนื่องจากคำร้องของ น.ส.ปารีณา ระบุว่าเป็นการใช้แผนที่ระหว่างกรมป่าไม้ มาตรา 1:400,000 ส่วนของสปก.ใช้มาตรา 1:100,000 ซึ่งเป็นคนละฉบับ และคนละมาตราส่วน
นายธวัชชัย ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่รังวัดที่ดิน กรมป่าไม้ เร่งประมวลข้อมูลแผนที่แนวเขตที่ดินป่าไม้ครอบคลุมเขตที่ดินเขาสนฟาร์ม ของ น.ส.ปารีณา ไม่ได้ยืดเวลา แต่จะให้คำตอบที่ถูกต้องชัดเจนเรื่องแนวเขตที่ดินภายใน 2 ธ.ค. นี้ การตรวจสอบแนวเขตที่ดินครั้งนี้ กรมป่าไม้ จะใช้แผนที่มาตราส่วน 1 ต่อ 4,000 ที่มีความละเอียดสูงในการใช้ตรวจสอบที่ดินรอบใหม่ของ น.ส.ปารีณา ซึ่งเป็นไปตามนโยบายแผนที่ ONE Map ของรัฐบาล ที่ต้องการแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อน

ด้าน นายวัฒนา มังธิสาร ผอ.สํานักจัดการแผนที่รักษาระบบที่ดิน สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรี บอกว่า ข้อท้าทายในการรังวัดที่ดิน กรณี ส.ส.ปารีณา ในครั้งนี้เกิดจากปัญหาการถือแผนที่คนละฉบับของ 2 หน่วยงาน ซึ่งมีอัตราส่วนที่ต่างกัน แต่ยืนยันว่าด้วยข้อมูลและหลักวิชาการจะสามารถตรวจสอบได้ ไม่มีอะไรบิดเบือนทั้งสิ้นยืนยัน ไม่มีการหมกเม็ด

ป่าไม้​ -​ ส.ป.ก.​ ชี้ขาดปมที่ดินปารีณา​ 2 ธ.ค. นี้

เบื้องต้นยืนยันได้ว่าพื้นที่ จำนวน 700 ไร่ของ ส.ส.ปารีณา อยู่ในที่หลวงแน่นอน แต่อยู่ในที่หลวงของหน่วยงานใด กรมป่าไม้ หรือ ส.ป.ก.จะต้องได้รับการพิสูจน์ให้ชัด โดยสามารถผลสรุปได้ในวันจันทร์ที่ 2 ธันวาคมนี้ซึ่งซึ่งทั้งทางผู้บริหารของ ส.ป.ก และกรมป่าไม้จะแถลงเรื่องนี้ร่วมกัน
ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า แล้วเรื่องนี้จะ สามารถเอาผิดกับผู้บุกรุกป่าหรือครอบครองพื้นที่ ส.ป.ก. อย่างถูกกฎหมายได้หรือไม่ นายธวัชชัย ประธานคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง กรมป่าไม้ บอกว่า วันนี้ขอโฟกัสที่การรังวัดแผนที่ทั้งสองหน่วยงานให้ตรงกันก่อน เมื่อแผนที่มีความชัดเจนจึงจะดำเนินการต่อกับใครอย่างไร ต่อไป
ด้านทีมข่าวเนชั่นทีวี ตรวจสอบข้อเท็จจริง ไทม์ไลน์ การประกาศใช้กฎหมายที่ดินต่าง ในพื่นที่ อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี พบว่า

ปี 2521 พรฎ.กำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน ส.ป.ก ประกาศครอบคลุม ทั้ง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี
ปี 2527 กรมป่าไม้ ออกแผนที่แสดงแนวเขตป่า 1:400,000
30 ธ.ค. ปี 2536 กรมป่าไม้มอบป่าเสื่อมโทรม ให้ ส.ป.ก ปรากฏในแผนที่ 1:50,000
ปี 2537 - 2539 รัฐบาลมีมติ ครม. ตรวจรังวัด ที่ดิน ส.ป.ก.กับกรมป่าไม้ พร้อมกัน เพราะอาจมีป่าที่ควรสงวนหวงห้ามไว้
ปี 2540 ปรากฎแผนที่กรมป่าไม้ และ ส.ป.ก. ร่วมกัน 1: 50,000
ปี 2554 พรฎ.กำหนดเขตปฎิรูปที่ดิน ส.ป.ก. แก้ไขปรับปรุง แผนที่อัตราส่วน 1:100,000
ล่าสุด ยุค คสช. - รัฐบาลประยุทธ์ มีนโยบาย ONE Map 1:4,000 ยังไม่แล้วเสร็จ

ป่าไม้​ -​ ส.ป.ก.​ ชี้ขาดปมที่ดินปารีณา​ 2 ธ.ค. นี้

หมายเหตุ: ในการรังวัดเพื่อแก้ปัญหาที่หลวงทับซ้อนที่ดิน น.ส.ปวีณา กรมป่าไม้ถือแผนที่พ.ศ 2527 อัตราส่วน 1:400,000 ตามประกาศกฎกระทรวง ส่วน ส.ป.ก. ถือแผนที่ตาม พ.ร.ฎ.กำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน ส.ป.ก. แก้ไขปรับปรุงปี 2554 อัตราส่วน 1:100,000

logoline