svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

'ชวน' เชื่อสภาล่มไม่ใช่เกมการเมือง รอประชุม 4 ธ.ค.

28 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานสภาผู้แทนราษฎร เชื่อว่าการล่มสภาไม่ใช่เกมการเมือง เป็นสิทธิ์ที่ส.ส.สามารถทำได้ แต่ก็ยอมรับว่าทำให้การทำงานชะงักลง พร้อมย้ำเตรียมเปิดประชุมสภาโหวตญัตติกรรมาธิการศึกษาผลกระทบ ม. 44 อีกครั้งในวันที่ 4 ธันวาคม

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยหลังเหตุการณ์ที่การประชุมสภาฯล่ม โดยบอกว่าเป็นเรื่องที่พูดยาก ซึ่งเป็นหน้าที่ที่ ส.ส.ต้องร่วมกันทำงาน หากองค์ประชุมไม่ครบก็ที่เป็นสาเหตุที่ทำให้สภาล่ม ส่วนการลงมติข้อบังคับเป็นอย่างไรก็ต้องทำตามข้อบังคับ ส่วนตัวมองว่าสิ่งที่ประธานสภาตัดสินถูกต้องแล้ว และไม่มีวิธีอื่นในการลงคะแนนใหม่ โดยทำได้วิธีเดียวคือให้ใช้ข้อบังคับ 83 (2) คือการเรียกชื่อแต่ละคน แม้เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้แล้วแต่ไม่บ่อย แต่สมัยนี้ก็ถือเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นประธานสภา ยังเปิดเผยอีกว่า การขอให้ลงมติใหม่ ไม่ใช่เทคนิคการเมือง แต่เป็นสิทธิ์ตามข้อบังคับ เช่นเดียวกับการที่รัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้ ซึ่งก็เป็นเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้น หากมีการวิจารณ์รุนแรงก็ย้อนกลับไปทำร้ายตัวเองเช่นกันประธานสภา ยังยอมรับว่าปัญหาที่เกิดขึ้นอาจเกิดความผิดพลาดของการใช้บัตร 

'ชวน' เชื่อสภาล่มไม่ใช่เกมการเมือง รอประชุม 4 ธ.ค.

จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ยืนด้านหลังคอยดูบัตร เมื่อส.ส. นำบัตรไปเช็ดทำความสะอาดก็สามารถใช้บัตรได้ ส่วนประเด็นที่พรรคฝ่ายค้านอาจขอให้นับคะแนนใหม่บ้าง / ประธานชวน กล่าวว่า ประธานก็ไม่สามารถขัดแย้งได้ ซึ่งก็เป็นข้อบังคับที่ทำร่วมกันประธานสภายังกล่าวทิ้งท้ายว่า การทำงานของการประชุมสภาก็พยายามเร่งรัด นำกระทู้ต่าง ๆ เข้าวาระการประชุม ทั้งการศึกษาผลกระทบกฎหมายมาตรา 44 ที่คาดว่าจะได้ข้อสรุปในวันนี้ และเมื่อวาระนี้เสร็จสิ้น ก็จะนำวาระการประชุมเพื่อตั้งกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่วาระการประชุม แต่เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้น ก็ต้องรอให้เปิดประชุมสภาอีกครั้งในวันที่ 4 ธันวาคม

logoline