svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ท่าอากาศยานเบตงพร้อมเปิดบริการ มิ.ย. 63

28 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 ว่าที่ร้อยตรีธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เป็นประธานในการประชุมหารือความคืบหน้าโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง โดยมีหน่วยงานที่เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย กรมท่าอากาศยาน กรมอุตุนิยมวิทยา สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย และบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ณ ห้องประชุมจันทรางศุ ชั้น 10 กรมท่าอากาศยาน (ทย.) ในการประชุมทุกหน่วยงานได้แจ้งความคืบหน้าการเปิดใช้สนามบินเบตงในส่วนที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

1.) งานก่อสร้าง ทางวิ่ง ทางขับ ลานจอดเครื่องบิน พร้อมระบบไฟฟ้าสนามบินรวมถึงอาคารที่พักผู้โดยสารของกรมท่าอากาศยาน ดำเนินการได้ 100 เปอร์เซ็น
2.)งานก่อสร้างอาคารหอบังคับการบิน และอาคารเครื่องช่วยการเดินอากาศ VOR/DME ของบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ดำเนินการก่อสร้างงานฐานรากได้ตามแผนงานสะสมร้อยละ 60.34 % โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน มกราคม 2563 รวมทั้งฝึกหลักสูตรอบรมบุคลากรสำหรับการปฏิบัติงานด้านจราจรทางอากาศ โดยคาดว่าจะสำเร็จหลักสูตร ภายในเดือนพฤศจิกายน 2562 เพื่อให้พร้อมสำหรับการเปิดใช้ท่าอากาศยานเบตง ในเดือนมิถุนายน 2563 3.)การติดตั้ง ระบบ AWOS (Automatic Weather Observation System) หรือระบบตรวจอากาศอัตโนมัติ ขณะนี้ได้รับการอนุญาตสำหรับการใช้พื้นที่จากกรมท่าอากาศยานและจะสามารถดำเนินการติดตั้งหลังจากได้รับการอนุญาตจาก สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

ท่าอากาศยานเบตงพร้อมเปิดบริการ มิ.ย. 63


ด้านการขออนุญาตจัดตั้งเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศและคู่มือการดำเนินการต่าง ๆ ทั้ง 4 หน่วยงานได้แลกเปลี่ยนแนวคิดและแนะนำแนวทางการแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ เพื่อให้แต่ละหน่วยงานนำไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ต่อไป

ท่าอากาศยานเบตงพร้อมเปิดบริการ มิ.ย. 63


สำหรับท่าอากาศยานเบตง ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ ต. ยะรม อ. เบตง จ. ยะลา ห่างจากตัวเมืองเบตงไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ประมาณ 10 กิโลเมตร มีอาคารที่พักผู้โดยสารขนาด 7,000 ตารางเมตร ที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 300 คนต่อชั่วโมง อาคารจอดรถยนต์รองรับได้สูงสุด 140 คัน และทางวิ่ง ขนาด 30x1800 เมตร ลานจอดอากาศยานขนาด 94x180 เมตร สามารถรองรับอากาศยานขนาด ATR72 พร้อมกัน 3 ลำในเวลาเดียวกัน ซึ่งจะทำให้การคมนาคมขนส่งภายในจังหวัดยะลา และการเชื่อมต่อสู่ประเทศมาเลเซียที่ด่านเบตงและพื้นที่ใกล้เคียงจะสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งสามารถรองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะเพิ่มขึ้นจากปีละ 600,000 คน เป็น 1,000,000 คนต่อปี และมีรายได้จากการท่องเที่ยวมากกว่า 4,000 ล้านบาทต่อปี

ท่าอากาศยานเบตงพร้อมเปิดบริการ มิ.ย. 63

logoline