svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

กองทุนพัฒนาสื่อ-อาร์แอลจีผลิตสารคดีสั้นพัฒนา EF เด็กปฐมวัย

28 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมกับสถาบันอาร์แอลจี ผลิตสารคดีสั้น สะท้อนให้เห็นถึง บทบาทของชุมชน ที่มีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย ผ่านการปลูกฝัง"ทักษะสมองส่วนหน้า หรือ EF"

กองทุนพัฒนาสื่อ-อาร์แอลจีผลิตสารคดีสั้นพัฒนา EF เด็กปฐมวัย


สุภาวดี หาญเมธี ประธานสถาบันอาร์แอลจี (รักลูก เลิร์นนิ่ง กรุ๊ป)  เปิดเผยว่า  "โครงการผลิตสื่อเพื่อส่งเสริมความเข้าใจถึงแนวทางการปฏิรูปการศึกษาในการพัฒนาเด็กและเยาวชน ด้วยพลังชุมชน" โดย กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมสถาบันอาร์แอลจี (รักลูก เลิร์นนิ่ง กรุ๊ป)  ได้ผลิตสารคดีสั้นและคลิปวิดีโอ จำนวน 21 เรื่อง เพื่อสร้างความเข้าใจถึงความสำคัญของ #ทักษะสมองEF ใน #การพัฒนาเด็กปฐมวัย ( อายุ 0-6 ปี )   ซึ่งเป็นการวางรากฐานแก่บุคคลในการเข้าสู่ระบบการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ 

ทั้งนี้การพัฒนาทักษะสมองส่วนหน้า Executive Functions หรือ #EF  คือองค์ความรู้ทางด้านสมอง   ที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในต่างประเทศ สำหรับในประเทศไทย ได้นำมาพัฒนาให้สอดคล้องกับสังคมไทย และนำไปเผยแพร่ส่งเสริมให้นำองค์ความรู้นี้ ไปใช้ในแผนการพัฒนาเด็กปฐมวัยในท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง จนพบว่าทำให้พัฒนาการและพฤติกรรมของเด็กปฐมวัย ทั้งที่บ้านและที่โรงเรียนดีขึ้น เด็กมีทักษะความพร้อมในการเรียนรู้ตามวัยมากขึ้น 


ในการวางรากฐานการปฏิรูปการศึกษา  จำเป็นต้องเริ่มที่การพัฒนาเด็กปฐมวัย เพราะเป็นช่วงเวลาที่เด็ก "อยู่ในมือของชุมชน" ดังนั้นชุมชนคือสภาพแวดล้อมสำคัญ ที่จะทำหน้าที่ดูแล พัฒนา บ่มเพาะ ปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทั้งปวงแก่เด็กปฐมวัย และเด็กปฐมวัยที่ได้รับการพัฒนาอย่างสอดคล้องกับธรรมชาติของสมอง จะมีคุณลักษณะพร้อมเป็น "พลเมืองคุณภาพ" ของชาติได้ในอนาคต ซึ่งปัจจัยความสำเร็จมาจากการที่ครู พ่อแม่ ผู้ปกครอง ที่ให้ความสำคัญ

สำหรับประเทศไทย ได้มีการผลักดันจนเกิดพื้นที่ส่งเสริม EF 3 แห่ง ซึ่งเป็นพื้นที่ตัวอย่างสำหรับการศึกษาดูงาน ได้แก่  1.พื้นที่ส่งเสริม EF ต้นแบบอำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย  2.พื้นที่ต้นแบบอำเภอมาบตาพุด และอำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง  3.พื้นที่ขยายผล EF จังหวัดลำปาง "พลังชุมชน  ถือเป็นกลไกหลักสำคัญ ในการนำนโยบายเหล่านี้ไปใช้ในทางปฏิบัติ   เพื่อให้การพัฒนาเด็กปฐมวัย  ทำได้อย่างเป็นรูปธรรม  ส่วนรูปธรรมที่ควรเกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร   สังคมสามารถเรียนรู้ได้จากสารคดีสั้นและวิดีโอคลิปทั้ง 21 เรื่อง  ซึ่งจะได้เห็นตัวอย่างการเปลี่ยนแปลงของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาเด็กปฐมวัย จากชุมชนทั้ง 3 แห่ง ที่เป็นผู้ถ่ายทอดด้วยตัวเอง "สุภาวดี  กล่าว

สำหรับสารคดีสั้น "เตรียมความพร้อมปฐมวัย กอดอุ่นทุกเช้า" รับชมได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=NYh9WKMXbcc&list=PL2kRXcspV23B_dqHMljUmjMajUunaqjDh&index=3
ส่วนสารคดีสั้นและวิดีโอคลิปชุด พลังชุมชนปฏิรูปการศึกษา ด้วยการพัฒนาทักษะสมอง EF  รับชมได้ทาง https://www.youtube.com/channel/UCpRPMd0mFyZu0zn14qU1yygติดตามข่าวสารได้ที่https://www.facebook.com/RLGEF/

กองทุนพัฒนาสื่อ-อาร์แอลจีผลิตสารคดีสั้นพัฒนา EF เด็กปฐมวัย


กองทุนพัฒนาสื่อ-อาร์แอลจีผลิตสารคดีสั้นพัฒนา EF เด็กปฐมวัย


กองทุนพัฒนาสื่อ-อาร์แอลจีผลิตสารคดีสั้นพัฒนา EF เด็กปฐมวัย

logoline