svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักดับเพลิงออสซี่ถูกจับข้อหาลอบวางเพลิง จนเกิดไฟป่า

28 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักดับเพลิงชาวออสเตรเลียถูกจับข้อหาวางเพลิง 7 จุด จนทำให้เกิดไฟป่าร้ายแรงและลุกลาม ตำรวจเผย อาสาสมัครดับเพลิงวางเพลิงในป่า ก่อนจะกลับมาดับ

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (26 พ.ย.) อาสาสมัครดับเพลิงชาวออสเตรเลียถูกจับกุมข้อหาวางเพลิงโดยเจตนา 7 จุดภายในช่วงเวลาหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา อันเป็นต้นเหตุภาวะฉุกเฉินด้านไฟป่าร้ายแรงในออสเตรเลีย


ตำรวจออสเตรเลียกล่าวหาว่าอาสาสมัครดับเพลิงคนหนึ่งได้ลอบวางเพลิงในป่าช่วงเย็นวันอังคารที่ผ่านมา (26 พ.ย.) ก่อนจะกลับไปยังที่เกิดเหตุอีกครั้งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ในฐานะอาสาสมัครดับเพลิง และหลังจากนั้นไม่นานก็ถูกตำรวจเข้าจับกุม


ชายวัย 19 ปี ซึ่งเป็นสมาชิกของหน่วยดับเพลิงชนบทรัฐนิวเซาท์เวลส์ (NSW Rural Fire Service) ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้วางเพลิง 7 จุดในพื้นที่เบกาแวลลีย์ (Bega Valley) ทางตอนใต้ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ช่วงวันที่ 17 ต.ค. 26 พ.ย.


ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบกิจกรรมที่น่าสงสัยเกี่ยวกับไฟป่า ได้พบชายคนหนึ่งที่คาดว่าเป็นผู้ก่อเหตุอยู่ในพื้นที่ป่าไกลห่างผู้คน และหลังจากนั้นไม่นานก็เกิดไฟป่าขึ้นในบริเวณเดียวกัน

ชายดังกล่าวถูกจับกุมที่ด่านนอกของหน่วยดับเพลิงชนบทรัฐนิวเซาท์เวลส์ และขึ้นศาลด้วยข้อหา 7 กระทงเกี่ยวกับการเป็นต้นเหตุของไฟป่าและการไม่ไตร่ตรองจนทำให้ไฟลุกลามเมื่อวันพุธ (27 พ.ย.)

ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ไฟป่าลุกลามในออสเตรเลียได้คร่าชีวิตผู้คนไป 4 ราย และเผาทำลายบ้านเรือนกว่า 500 หลังทางตอนเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์

เชน ฟิตซ์ซิมมอนส์ (Shane Fitzsimmons) กรรมาธิการหน่วยงาน กล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยถูกปลดออกจากการเป็นสมาชิกอาสาสมัครดับเพลิงแล้ว ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เหล่านักดับเพลิงต่างมุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากและเสี่ยงอันตรายอย่างมาก สมาชิกนักดับเพลิงจึงมีสิทธิ์ที่จะไม่พอใจที่การกระทำของบุคคลหนึ่งคนจะทำลายชื่อเสียงและแรงกายแรงใจของผู้คนมากมาย

"การวางเพลิงเป็นอาชญากรรมที่อันตรายอย่างยิ่ง ไม่มีสังคมใดยอมรับการกระทำนี้ได้ แน่นอนว่าหน่วยงานและสมาชิกของเราก็เช่นกัน" ฟิตซ์ซิมมอนส์ กล่าว

logoline