svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

วีรศักดิ์ถกฮ่องกงดันการค้าและลงทุน

28 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วีรศักดิ์" พบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และพัฒนาเศรษฐกิจฮ่องกง และคณะนักธุรกิจชั้นนำของฮ่องกงกว่า 40 ราย หารือแนวทางส่งเสริมการค้าและการลงทุน เดินหน้าต่อยอดความร่วมมือที่เอื้อประโยชน์สองฝ่าย ชูจุดเด่นด้านยุทธศาสตร์ความเชื่อมโยงไทยฮ่องกง พร้อมตั้งเป้าผลักดันมูลค่าการค้าไทย-ฮ่องกงสู่ 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2563

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศลรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ให้การต้อนรับนายเอ็ดเวิร์ด เยารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และพัฒนาเศรษฐกิจฮ่องกงที่นำคณะนักธุรกิจชั้นนำของฮ่องกงกว่า 40 ราย จาก 12 สาขาธุรกิจ อาทิ ด้านการเงินอสังหาริมทรัพย์และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน กฎหมาย การคมนาคมและโลจิสติกส์ Startupพลังงานและสิ่งแวดล้อมและการผลิต เข้าพบที่กระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562เพื่อหารือเรื่องการส่งเสริมความร่วมมือทางการค้าการลงทุนระหว่างไทย ฮ่องกง โดยเฉพาะการผลักดันให้มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับฮ่องกงบรรลุเป้าหมายที่20,000ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2563

ทั้งนี้ได้ใช้โอกาสนี้เชิญชวนให้ฮ่องกงนำเข้าสินค้าเกษตรจากไทยมากขึ้นโดยเฉพาะข้าวพรีเมี่ยมและข้าวชนิดพิเศษ เช่น ข้าวหอมมะลิ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ข้าวหอมนิล และข้าวสังข์หยด เป็นต้นเนื่องจากเป็นสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพและน่าจะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคฮ่องกงได้รวมทั้งเชิญชวนนักลงทุนฮ่องกงเข้ามาลงทุนในไทยในสาขาที่เห็นว่าจะเกิดประโยชน์ร่วมกันโดยใช้โอกาสจากความตกลงอาเซียน-ฮ่องกง ซึ่งมีผลใช้บังคับเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาเช่น บริการให้คำปรึกษาในการร่างเอกสารที่เกี่ยวกับกฎหมายการค้าระหว่างประเทศบริการจัดการของเสียอันตรายและกำจัดขยะ และบริการด้านการศึกษา เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้ชี้ให้เห็นถึงศักยภาพของไทย โดยฮ่องกงสามารถใช้ประโยชน์จากทำเลที่ตั้งของไทยในการเชื่อมโยงไปสู่อาเซียนและไทยสามารถใช้ประโยชน์จากฮ่องกงในการเชื่อมโยงกับจีนด้วย

ปัจจุบันฮ่องกงเป็นคู่ค้าอันดับ 9 ของไทย โดยในปี 2561 การค้าสองฝ่ายมีมูลค่ารวม 15,476 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ร้อยละ 1.8 เป็นการส่งออกสินค้าจากไทยไปฮ่องกง 12,526ล้านเหรียญสหรัฐสินค้าส่งออกสำคัญ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบอัญมณีและเครื่องประดับ แผงวงจรไฟฟ้าเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบและส่วนประกอบ และอุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์และไดโอด เป็นต้น สำหรับการนำเข้าจากฮ่องกงมาไทยมีมูลค่า 2,949.80 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสินค้านำเข้าสำคัญ เช่นเครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเครื่องประดับอัญมณี เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ และเครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ เป็นต้น

logoline