svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" บอก สภาฯ​ต้องเริ่มนับคะแนนใหม่ ญัตติ ตั้งกมธ.ม.44

28 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภา - 28 พฤศจิกายน 2562 "นายชวน หลีกภัย" ระบุความวุ่นวายเมื่อวานเกิดจากการตกลงกันไม่ได้ของฝ่ายค้านและรัฐบาล พร้อมย้ำการขอนับคะแนนใหม่สามารถทำได้ตามข้อบังคับ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความวุ่นวายในการลงมติตั้งหรือไม่ตั้งคณะกรรมาธิวิสามัญการศึกษาผลกระทบจากการคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวานนี้ ว่า... เกิดจากปัญหาการตกลงกันไม่ได้ระหว่างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ซึ่งฝ่ายรัฐบาลแพ้โหวต 4 เสียง ทำให้ให้มีการขอนับคะแนนใหม่โดยใช้ข้อบังคับ ในเรื่องของการมีคะแนนเสียงหากกันไม่ถึง 25 เสียง ซึ่งสามารถขอให้นับคะแนนใหม่ได้ โดยยืนยันว่าทุกขั้นตอนเป็นไปตามระเบียบที่กำหนดไว้ 
ส่วนข้อสังสัยที่ว่าหากครั้งหน้าฝ่ายรัฐบาลแพ้โหวตอีก จะทำให้เกิดการดึงเกมด้วยการขอนับคะแนนใหม่อีกหรือไม่นั้น ส่วนตัวมองว่า การขอนับคะแนนใหม่สามารถเกิดขึ้นได้จากทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน 
สำหรับข้อสังสัยในเรื่องบัตรลงคะแนนของ ส.ส. ที่ไม่อ่านผล การลงคะแนน นั้น อาจเกิดจากกรณี ส.ส. นำบัตรไปเก็บไว้จนทำแถบนับคะแนนของบัตรไม่ทำงาน แต่เมื่อมีการลงคะแนนก็จะมีเจ้าหน้าที่ของสภาคอยช่วยเหลือและกำกับเพื่อแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าให้
"บรรยากาศแบบนี้มีทุกสมัย แต่ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก ซึ่งผมพยายามย้ำว่าจะยืนยันให้นับคะแนนใหม่หรือไม่ เพราะผมไม่อยากให้นับคะแนนใหม่ เนื่องจากจะเสียเวลา แต่ฝ่ายรัฐบาลยังยืนยัน ผมจึงไม่มีทางเป็นอย่างอื่น และเมื่อก่อนนับคะแนนต้องนับองค์ประชุม เมื่อองค์ประชุมไม่ครบ วันนี้ต้องดำเนินการต่อ" นายชวน กล่าว อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ก็จะมีการโหวตแบบขานชื่อทันทีที่เข้าวาระ

logoline