svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เกษตรกร​" ไม่ต้องรอมติคกก.วัตถุอันตราย​ หากคิดจะเปลี่ยน​

28 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วงเดือนเศษที่ผ่านมาท่ามกลางการตัดสินใจของคณะกรรมการวัตถุอันตรายเกี่ยวกับเรื่องสารเคมีทางการเกษตร แสดงให้เห็นชัดว่า มากไปกว่าการตัดสินใจที่อยู่บนความปลอดภัยของคุณภาพชีวิตคือการตัดสินใจบนพื้นฐานของเกมการเมือง



มติคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่กลับไปกลับมาในช่วงเดือนเศษที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่าเป็นการตัดสินใจบนพื้นฐานของเกมการเมืองมากกว่าผลประโยชน์ของประชาชนหรือไม่

ทารกวัยแบเบาะ ที่อยู่ในอ้อมกอดของรัฐมนตรีช่วยมนัญญา ไทยเศรษฐ์ เป็นภาพสะท้อนว่าเธอมีความมุ่งมั่นแบนสารเคมี ในฐานะความเป็นแม่ที่ต้องปกป้องลูก

แต่ท่ามกลางโลกที่หมุนไปอย่างรวดเร็ว ก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงข้อครหาว่า การกำหนดนโยบายแบนสารเคมีจะไปเอื้อประโยชน์กลุ่มใดหรือไม่ นี่เป็นคำถามที่มาพร้อมๆกับข้อดีของการแบนสารเคมี เพื่อความปลอดภัยของอาหาร

มติคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่ให้เลื่อนการแบนพาราควอต และคลอไพริฟอส และยกเลิกการแบนไกลโฟเสท นับว่าเหนือความคาดหมายของ นางมนัญญา

ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แอบนำเอกสาร ที่ไม่ผ่านการพิจารณาจากเธอ ในฐานะผู้บังคับบัญชา ไปเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายให้เลื่อนการแบนสารพิษ

ยังไม่มีใครรู้ว่าหลังจาก การพลิกมติคณะกรรมการวัตถุอันตรายในวันนี้ไปแล้ว ทั้งมนัญญา และอนุทิน จะเดินเกมนี้ต่อไปอย่างไร

เป็นที่น่าสังเกตว่า คำแถลงของประธานกรรมการวัตถุอันตราย ไม่กล่าวถึงผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมแต่ข้อมูลส่วนใหญ่เป็นการกล่าวถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะการส่งออกและนำเข้า ถั่วเหลือง และข้าวสาลี ที่จะส่งผลต่ออุตสาหกรรมห่วงโซ่ ในการผลิตอาหารสัตว์ และผลกระทบการค้าระหว่างประเทศ มูลค่าแสนล้านบาท

แม้ปลัดกระทรวงเกษตรจะเป็นผู้เสนอให้เลื่อนการแบนสารเคมีทั้งสองชนิด ออกไปอีก 6 เดือน แต่ก็ยังไม่แน่ใจเมื่อถึงวันที่ 1 มิถุนายน ปีหน้า กรมวิชาการเกษตรจะสามารถหาสารทดแทนที่ดีและถูกกว่า พาราควอตและคลอไพริฟอสหรือไม่

นี่จะกลายเป็นปัจจัยและเงื่อนไข ให้คณะกรรมการ ต้องทบทวน ต่อเวลา การแบนสารพิษออกไปหรือไม่

แต่คณะกรรมการยืนยันว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปไม่มีการนำเข้าสารเคมีทั้งสองชนิดที่จะแบนเพิ่มอีกแล้ว จากสต็อกที่เหลืออยู่ 23,000 ตัน

ในช่วงเดือนเศษที่ผ่านมาท่ามกลางการตัดสินใจของคณะกรรมการวัตถุอันตรายเกี่ยวกับเรื่องสารเคมีทางการเกษตร แสดงให้เห็นชัดว่า มากไปกว่าการตัดสินใจที่อยู่บนความปลอดภัยของคุณภาพชีวิตคือการตัดสินใจบนพื้นฐานของเกมการเมือง

มาจนถึงวันนี้ต้องยอมรับว่า มีข้อมูลที่เพียงพอแล้วที่เกษตรกรจากตัดสินใจ กำหนดทิศทางทางการทำเกษตรด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องรอการตัดสินใจ จากใคร.

#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #Vajiravit #VajiravitDaily #Nation #NationTV

logoline