svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อ้อย เทคมีเอาท์" ฉะตร.กลางรายการ ส่งหลักฐานให้สื่อ มีสิทธิ์อะไร

27 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดใจ "อ้อย เทคมีเอาท์" ไลฟ์สดหวังคิดสั้น แต่รอดมาได้ เพราะดื้อยา จวกยับกองปราบไปบุกจับ คดีงอกง่อย แต่ทำให้ตนเหมือนเป็นอาชญากรที่อันตรายต่อมนุษยชาติสร้างความเสื่อมเสีย

จากกรณี "อ้อย เทคมีเอาท์" ไลฟ์สดกินยาฆ่าตัวตาย หวังเรียกร้องความเป็นธรรมจากกองปราบฯ จัดหนักกองปราบไปบุกจับ ส่งภาพให้สื่อนำไปเผยแพร่ทำให้ได้รับความเสียหาย ทั้งที่เคลียร์เจ้าทุกข์ไปแล้ว ทำให้ทุกวันนี้อยู่อย่างยากลำบากในสังคม

"อ้อย เทคมีเอาท์"  ฉะตร.กลางรายการ ส่งหลักฐานให้สื่อ มีสิทธิ์อะไร

โทรหา "พ.ต.อ. เนติ วงษ์กุหลาบ" ผกก.5บก.ป. อ้อยกินยาไป 80 เม็ด จะฆ่าตัวตาย ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกองปราบ กองปราบไปแล้วเอากล้องมือถือไปถ่ายคลิป เอาไปส่งสื่อทำให้เธออยู่ยากอยากให้สื่อลบรูปออก สื่อบอกว่ากองปราบส่งมา เธอเลยสงสัย กองปราบทำแบบนี้ได้เหรอ?

พ.ต.อ. เนติ : "ในเรื่องคดี ในเนื้อในของคดี อำนาจกองปราบเรามีการเช็ก มีผู้เสียหายมาร้องขอให้กองปราบมาจับ พอเช็กแล้วเป็นบุคคลตามหมายจับ ก็ต้องจับตามขั้นตอน ส่วนที่บอกว่าข่าวที่ส่งไปกรณีข้อความที่ส่งไป มันเป็นข้อความที่ไม่ได้ระบุอะไรละเอียดว่าเป็นรายการเทคมีเอาท์ ตรงนี้ต้องถามสื่อวาไปเอาข้อมูลตรงนี้มาลงตรงไหน โดยปกติทั่วไป ก็มีการให้ข่าวของตร. ส่วนเรื่องนี้ เราเป็นคนส่งข้อมูลเป็นก้อน ส่วนสื่อจะเลือกภาพหรือไม่เลือก จะลงหรือไม่ลง บางคดีอยู่ที่สื่อ ยกตัวอย่างบางเคส กองปราบจับคดีต่างๆ เราส่งไปให้นักข่าว บางครั้งนักข่าวก็ลง บางครั้งช่องก็ไม่ลง มันอยู่ที่สื่อที่เลือกข่าวไปลง"
เธอสงสัย ในเมื่อมีหมายจับ ตร. ไปมีการถ่ายคลิปมา ยังไม่ได้ตรวจสอบว่าผิด ?
อ้อย : "แค่มีหมายจับมา คุณถ่ายคลิปดิฉัน แล้วเผยแพร่ ดิฉันถามว่า ดิฉันเป็นอาชญากรที่เป็นอันตรายกับมนุษยชาติเหรอคะ ถึงต้องเผยแพร่หน้า ชื่อดิฉัน ญาติโกโหติกาดิฉัน นามสกุลดิฉัน ขนาดโจรอุกฉกาจ คุณยังปิดหน้าเขาเลย แล้วดิฉันคดีกระจอกงอกง่อยมาก แต่โดนเผยแพร่ทุกอย่าง"
พ.ต.อ. เนติ : "จากการตรวจสอบ เขามีหมายทั้งหมด 9 หมายจับในพฤติกรรมการฉ้อโกง มีการดำเนินคดีไปแล้ว 7 หมายจับ เหลืออีก 2 หมายจับ การกระทำพฤติกรรมตรงนี้ ส่งผลกระทบต่อผู้เสียหาย ในมุมทั้งหมด 9 คดี ตรงนี้ให้รู้ว่าการฉ้อโกงหรือการกระทำเป็นแบบไหนในการกระทำความผิด"

"อ้อย เทคมีเอาท์"  ฉะตร.กลางรายการ ส่งหลักฐานให้สื่อ มีสิทธิ์อะไร

อ้อย : "ขออนุญาตพูดได้มั้ยคะ ท่านบอกว่าฉ้อโกง 9 คดี ท่านอ่านข้อมูลหรือยังคะ คดีดิฉันฉ้อโกงคดีเดียวนะคะ"
พ.ต.อ. เนติ : "เนื้อหาการดำเนินคดี เจ้าหน้าที่สถานีตร.ที่รับแจ้งความ ทั้งหมด 3 โรงพัก แต่ทางกองปราบ ในเมื่อเขาขอร้องให้จับผู้ต้องหาตามหมายจับ เราก็ปฏิบัติตามหน้าที่"
อ้อย : "ดิฉันถามว่า คุณบอกว่ามีคดีฉ้อโกง 9 คดี ท่านอ่านประวัติดิฉันหรือยัง ดิฉันฉ้อโกงคดีเดียว นอกนั้นคดีเช็คค่ะ แล้วดิฉันวางเงินศาลเลย เพราะบางคนไม่ยอมคุย จะเอาเงินมากกว่านั้น ดิฉันวางศาล จบ แล้วอีกสองคดีถอนไปตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว คุณยังเอามานับรวมอีกเหรอคะ"
สรุปกองปราบมีสิทธิ์เอาคลิปเขาส่งให้สื่อได้ใช่มั้ยครับ?
พ.ต.อ. เนติ : "ตรงนี้ในการเผยแพร่การปฏิบัติงานเพื่อเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ เพราะเช็คประวัติแล้วมี 9 คดี เราให้ข้อมูลไปแล้วก็อยู่ที่สื่อมวลชนแต่ละแขนงจะพิจารณาเอาข้อมูลไปลง ทางกองปราบไม่ได้บังคับให้สื่อเอาไปลง ยกตัวอย่างหลายเคสที่ส่งไป บางสำนักข่าวลง บางสำนักข่าวไม่ลง บางสำนักเบลอภาพ บางสำนักไม่เบลอ เราไม่ได้บังคับให้สื่อไปลงนะตรงนี้"
อ้อย : "ทางกองปราบมีสิทธิ์เผยแพร่ภาพดิฉันในการส่งให้กับสื่อเหรอคะ เจตนาเดียวที่ส่งให้สื่อก็เพื่อเผยแพร่"
พ.ต.อ. เนติ : "เดียวตรงนั้นผมขอตรวจสอบก่อนครับ ยินดีให้เข้ามาเคลียร์ครับ"

"อ้อย เทคมีเอาท์"  ฉะตร.กลางรายการ ส่งหลักฐานให้สื่อ มีสิทธิ์อะไร

logoline