svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กทพ.คาดเปิดให้บริการ​ทางพิเศษ​สายพระราม​ 3-ดาวคะนอง​-วงแหวนรอบนอก ปี​ 65

27 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีวันคล้ายวันก่อตั้งการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ครบรอบ 47 ปี พร้อมมอบรางวัลพนักงานต้นแบบของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ประจำปี 2562 ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 ณ ห้องประชุม 2301 อาคาร 2 การทางพิเศษแห่งประเทศไทย จตุจักร กรุงเทพฯ โดยมี นางสาวณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ดร.สุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ผู้บริหารและพนักงานการทางพิเศษแห่งประเทศไทยเข้าร่วมพิธีฯ

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม ได้มุ่งมั่นแก้ไขปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้าอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมที่มุ่งเน้นในการพัฒนาเครือข่ายระบบทางพิเศษให้เชื่อมโยงกันอย่างบูรณาการ ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน ปัจจุบัน กทพ. ได้เปิดให้บริการทางพิเศษรวม 8 สายทาง รวมระยะทาง 224.6 กิโลเมตร ประกอบด้วย ทางพิเศษเฉลิมมหานคร ทางพิเศษศรีรัช  ทางพิเศษฉลองรัช ทางพิเศษบูรพาวิถี ทางพิเศษอุดรรัถยา ทางพิเศษสายบางนา-อาจณรงค์ ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) และทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ


ปัจจุบัน กทพ. อยู่ระหว่างดำเนินโครงการก่อสร้างทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันตก ซึ่งจะเป็นโครงข่ายทางพิเศษที่เชื่อมโยงการเดินทางในแนวรัศมีระหว่างกรุงเทพฯ กับพื้นที่ทางตะวันตกของกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงจากจังหวัดในภาคใต้ให้เดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว โดยระดมทุนผ่านกองทุน TFFIF ตามมติคณะรัฐมนตรี เพื่อนำเงินมาใช้ในการก่อสร้าง คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2565 รวมทั้งอยู่ระหว่างดำเนินโครงการพัฒนาเส้นทางเชื่อมต่อท่าเรือกรุงเทพและทางพิเศษสายบางนา-อาจณรงค์ (S1) กับการท่าเรือแห่งประเทศไทย โดยโครงการดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมและพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศ พร้อมอำนวยความสะดวกรวดเร็วให้กับผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางเรือที่เป็นอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศ  โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3  สายเหนือ ตอน N2 เชื่อมถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันออก โครงข่ายทางเชื่อมระหว่างทางยกระดับอุตราภิมุขและทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ และโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต ตลอดจนดำเนินการศึกษาโครงการทางพิเศษสายอุดรรัถยา-พระนครศรีอยุธยา โครงการทางพิเศษสายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี โครงการทางเชื่อมต่อทางพิเศษบูรพาวิถีและถนนเลี่ยงเมืองชลบุรี และศึกษาแผนแม่บททางพิเศษในจังหวัดเชียงใหม่และขอนแก่น

logoline