svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

โรงงานต้นแบบติดตั้ง 'โซลาร์รูฟ' ประหยัดค่าไฟ 20ล้าน

27 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ที่มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ประกอบการมีแรงจูงใจในการลงทุนเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าใช้เองภายในโรงงาน ติดตามจากรายงาน

เซลพลังงานแสงอาทิตย์ชนิดฟิล์มบาง กว่า 19,000 แผ่น ถูกนำมาติดตั้งบนหลังคาดาดฟ้าของอาคารและลานจอดรถทั้ง 5 แห่งของ บ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของประเทศ ขนาดกำลังการผลิต 6.3 เมกะวัตต์ สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากกว่า 4,675,000 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 10% ของการใช้พลังงานทั้งหมด
ผู้บริหาร บ.ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของประเทศ เปิดเผยว่า การลงทุนติดตั้งโซลาร์รูฟ ช่วยประหยัดเงินได้ถึง 20 ล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็น 15-17%  ของการใช้ทั้งหมด จากเดิมที่มีภาระค่าใช้จ่ายดังกล่าว อยู่ที่ปีละ 300 ล้านบาท ด้วยมูลค่าการลงทุน 125 ล้านบาท คาดว่าจะคืนทุนภายใน 6ปี 
ความสำเร็จของโครงการดังกล่าว สอดคล้องกับนโยบายของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ที่ส่งเสริมให้มีการผลิตพลังงานทดแทนจากแสงอาทิตย์ 
ผอ.กองพัฒนาพลังงานแสงอาทิตย์ เชื่อว่า การส่งเสริมให้ใช้พลังงานทดแทนในสถานประกอบการ ซึ่งเป็นภาคที่ใช้ไฟฟ้าในสัดส่วนที่สูงมาก จะช่วยเสริมความมั่นคงด้านพลังงาน และลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของประเทศลงได้ และยังเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนแผนปฏิรูปพลังงานได้ถึงร้อยละ 30 ภายใน20ปี

logoline