svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ดันสินค้าจีไอขายผ่านเว็บ shopat24.com

27 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาณิชย์ จับมือ ซีพี ออลล์ ขนสินค้าจีไอทั่วไทยมาขายผ่านเว็บไซต์ www.shopat24.com นำร่อง 6 สินค้า จาก 6 จังหวัด ผู้บริโภคเลือกช้อปได้ 24 ชม. โดยไม่ต้องเดินทางไปซื้อถึงแหล่ง

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศลรมช.พาณิชย์ กล่าวภายหลังการเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการขยายช่องทางการตลาดสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย(จีไอ) ระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญา และบริษัท ทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง จำกัดว่าความร่วมมือกับบริษัท ทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง บริษัทในกลุ่มซีพี ออลล์ครั้งนี้เป็นอีกก้าวสำคัญในการขยายช่องทางการตลาดให้กับสินค้าจีไอไทย  โดยนำสินค้าจีไอมาขายผ่านเว็บไซต์ www.shopat24.com  ในเครือซีพี ออลล์ทำให้สินค้าเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น และผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าจีไอได้ตลอด24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องเดินทางไปถึงแหล่งผลิต ส่งผลให้ผู้ผลิตขายสินค้าได้มากขึ้นและมีรายได้เพิ่มขึ้น

 

"ผู้บริโภคสามารถสั่งซื้อสินค้าจีไอจากแหล่งผลิตทั่วประเทศได้แบบPre-order และสามารถเลือกรับสินค้าได้ที่ร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่นสาขาใกล้บ้าน ถือเป็นการเพิ่มความสะดวก รวดเร็วและสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคในคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าจีไอส่งผลให้ผู้ผลิตมีรายได้เพิ่มขึ้น และสามารถทำให้เศรษฐกิจฐานรากเข้มแข็งมากขึ้น"

 

ปัจจุบันมีสินค้าจีไอที่ขึ้นทะเบียนในไทยแล้ว 133 รายการ แบ่งเป็น สินค้าจีไอของไทย 116รายการ และจีไอของต่างประเทศ 17 รายการ โดยในส่วนสินค้าจีไอของไทยนั้น คาดว่าภายในเดือนม.ค.63 จะสามารถขึ้นทะเบียนได้เพิ่มอีก 3 รายการ จาก 2 จังหวัด คือกล้วยหอมทองปทุมธานี และข้าหอมปทุมธานี จ.ปทุมธานี และกลองเอกราช จ.อ่างทองซึ่งจะส่งผลให้ไทยมีสินค้าจีไอครบทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศซึ่งจะชช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้มากขึ้น เพราะสินค้าจีไอเป็นของดี ที่ผลิตได้เฉพาะในท้องถิ่นใดท้องถิ่นหนึ่งเท่ากันจึงเหมือนเป็นสินค้าหายาก และมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น โดยล่าสุดมูลค่าการตลาดสินค้าจีไอของไทยอยู่ที่ประมาณ 5,000 ล้านบาท จากในช่วง 1-2ปีที่ผ่านมา อยู่ที่ประมาณ 3,000 ล้านบาท

logoline