svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุวรรณ" ร้องป.ป.ช.สอบที่ดินส.ส.ภูมิใจไทย

27 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศรีสุวรรณ ร้องป.ป.ช. สอบที่ดิน ภ.บ.ท.5 เนื้อที่ 200 ไร่ ของนายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย ชี้ไม่เข้าเงื่อนไขการเป็นเกษตรกรยากจน ยก "ปารีณาโมเดล" ลุยสอบที่ดิน ส.ส. นักการเมืองท้องถิ่น เจ้าหน้าที่รัฐ และข้าราชการทั่วประเทศ

เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ผ่านมา นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบนายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กรณีครอบครองที่ดิน ภ.บ.ท.5 จำนวน 2 แปลง รวม 200 ไร่ ในพื้นที่หมู่ 8 ต.ห้วยยูง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ที่อาจเข้าข่ายขาดคุณสมบัติการมีสิทธิ์ครอบครองและทำประโยชน์ตามกฎหมาย เนื่องจาก ภ.บ.ท.5 เป็นเอกสารเสียภาษีบำรุงท้องที่ มีองค์กรปกครองท้องถิ่นเป็นผู้จัดเก็บรายได้ ไม่ใช่เอกสารแสดงสิทธิ์ครอบครองที่ดิน เพราะที่ดินเป็นของราชการ แต่อาจให้ใช้ประโยชน์ชั่วคราว ไม่ถือว่าผู้ใช้ประโยชน์เป็นเจ้าของที่ดิน 

"ศรีสุวรรณ" ร้องป.ป.ช.สอบที่ดินส.ส.ภูมิใจไทย


อีกทั้งการที่นายสฤษฏ์พงษ์ระบุในการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อสำนักงานป.ป.ช. กรณีเข้ารับตำแหน่งส.ส. เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2562 ว่า มีที่ดิน ภ.บ.ท.5 จำนวน 2 แปลง แปลงละ 100 ไร่ รวม 200 ไร่ รวมทั้งมีที่ดินโฉนด 22 แปลง มูลค่า 100 ล้านบาท และทรัพย์สินอื่นๆ รวมมูลค่ากว่า 164 ล้านบาท จึงไม่ถือว่ามีฐานะยากจน และไม่เข้าเงื่อนไขการเป็นเกษตรกร หรือผู้ยากไร้

นอกจากนี้ยังมี ส.ส. อีก 2 รายที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบเช่นเดียวกัน คือนายเกียรติ เหลืองขจรวิทย์ ส.ส.ลพบุรี พรรคภูมิใจไทยที่ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. 3 แปลง รวม 67 ไร่ และมีใบ ภ.บ.ท.5 อีก 13 แปลง รวม 133 ไร่ และนายอนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก พรรคพลังประชารัฐ มีใบ ภ.บ.ท.5 2 แปลง รวม 498 ไร่ และเตรียมยื่นสอบส.ส. สระแก้ว พรรคพลังประชารัฐด้วย ซึ่งอาจเข้าข่ายขาดคุณสมบัติการมีสิทธิ์ครอบครองและทำประโยชน์ตามที่กฎหมายกำหนด หากป.ป.ช. พบว่ามีมูลความผิดจริง ต้องส่งเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัยต่อไป เนื่องจากอาจขัดต่อจริยธรรม ส.ส. ซึ่งโทษสูงสุดคือพ้นจากตำแหน่ง ส.ส. และต้องยึดคืนพื้นที่กลับมาเป็นของรัฐ
นายศรีสุวรรณ ยังบอกอีกว่า จะยกกรณีของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เป็น "ปารีณาโมเดล" เพื่อตรวจสอบที่ดินของบรรดา ส.ส. ข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ และนักการเมืองท้องถิ่น เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานเดียวกันต่อไป 

"ศรีสุวรรณ" ร้องป.ป.ช.สอบที่ดินส.ส.ภูมิใจไทย

"ศรีสุวรรณ" ร้องป.ป.ช.สอบที่ดินส.ส.ภูมิใจไทย

"ศรีสุวรรณ" ร้องป.ป.ช.สอบที่ดินส.ส.ภูมิใจไทย

logoline