svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สนามบินสุวรรณภูมิ โร่แจง เคสสาวเจอขนมปังขึ้นราในร้านค้า

27 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ออกมาชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับกรณีสาวเจอขนมปังขึ้นรา ที่ซื้อจากร้านค้าในสนามบินฯ จนภาพนั้นถูกแชร์ว่อนเน็ต หมอแล็บฯ เตือน อย่ากินขนมปังขึ้นรา

จากกรณี มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพขนมปังขึ้นรา ระบุว่าซื้อมาจากร้านค้าในสนามบินสุวรรณภูมิ

สนามบินสุวรรณภูมิ โร่แจง เคสสาวเจอขนมปังขึ้นราในร้านค้า


ต่อมา "หมอแล็บแพนด้า" หรือ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน ได้ออกมาโพสต์เตือนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ว่า เชื้อราถ้าอยู่ในอาหารไม่ควรรับประทานต่อ เพราะเนื่องจากถ้ารับประทานเข้าไปอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงต่อร่างกายได้ โดยข้อความส่วนหนึ่งจากโพสต์ระบุไว้ดังนี้"บางคนก็เคยเจอเชื้อราแบบนี้ แต่เสียดายไง ก็เลยฉีกขนมปังส่วนสีดำทิ้งไป แล้วเอาส่วนที่ไม่มีเชื้อรามากินต่อ เฮ้ย! ไม่ควรทำแบบนั้นนะครับ ถึงแม้ว่าเราจะตัดส่วนที่มีราออกไปแล้ว แต่ใยราที่เรามองไม่เห็นได้แผ่ขยายไปทั่วขนมปังและสร้างสารพิษล้อมเอาไว้หมดแล้ว รามันเป็นเส้นเล็กๆ และบางมากแทรกอยู่ไปทั่ว
ดังนั้น ถ้าเจอเชื้อราแค่จุดเล็กๆบนชิ้นขนมปัง ก็ให้โยนมันทิ้งไปให้หมดทั้งอัน
ราดำที่มักขึ้นบนขนมปังหรือหอมแดง มักจะเป็น เชื้อราไรโซปัส ทั้งหลาย เช่น Rhizopus nigricans R. oligosporus, R. stolonifer, A. flavus เอาเถอะ! มันจะชื่อ อะปานาเห้สะโป๊กกิมจึงอุย อะไรก็ช่างมัน ควรทิ้งไปเลย
รามันจะดูดซึมน้ำตาลที่อยู่ในขนมปัง และสร้างเส้นคล้ายๆรากต้นไม้เรียกว่าไรซอยด์ (Rhizoid) ชอนไชเข้าไปในเนื้อขนมปัง ทั้งขยายโคโลนีด้วยการสร้างเส้นใยสโตลอน ราพวกนี้ถ้าเผลอกินเข้าไปเล็กน้อยก็ไม่ถึงกับตายครับ พิษมันไม่ได้ร้ายแรงมากขนาดนั้น บางคนที่เป็นภูมิแพ้ก็อาจแพ้สารพิษนี้ แต่ที่น่าห่วงก็คือในระยะยาวมันอาจจะเกิดผลเสียต่อร่างกาย และอาจสะสมจนอาจก่อมะเร็งได้นะจ๊ะ"และตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น อ่านข่าว >> หมอแล็บแพนด้า รักนะจึงเตือน ขนมปังขึ้นรา ไม่ควรกินต่อแล้วนะจ๊ะ!

ล่าสุดวานนี้ (26 พ.ย.) เพจเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว โดยมีเนื้อหาดังนี้

สนามบินสุวรรณภูมิ โร่แจง เคสสาวเจอขนมปังขึ้นราในร้านค้า

"น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข่าวกรณีผู้ใช้บริการได้ไปซื้อขนมปังไส้กรอกและพบว่าขนมปังขึ้นรานั้นท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.)ได้เร่งตรวจสอบและพบว่าเป็นสินค้าภายในร้านAimm's Cup Corner ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่เช่าพื้นที่ภายใต้การบริหารงานของ บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด (KPS) ซึ่ง ทสภ. มิได้นิ่งนอนใจได้เร่งประสานให้ King Power รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งกำชับให้ King Power หมั่นตรวจสอบคุณภาพอาหารและ ความสะอาดของร้านอาหารที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลให้เป็นไปตามมาตรฐาน สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เกิดจากพนักงานไม่นำสินค้าไป แช่ตู้เย็น จึงทำให้เสียง่าย อีกทั้งไม่ได้ติดฉลากแสดงวันผลิตและวันหมดอายุ และเมื่อมีสินค้าใหม่เข้ามา พนักงานได้นำสินค้าไปรวมกัน โดยไม่มีการคัดแยกสินค้าเก่าออก ซึ่งขณะนี้ทางร้านได้เก็บสินค้าล็อตเก่าที่เกิดปัญหาออกทั้งหมดแล้ว และภายหลังจากเหตุการณ์นี้ทางร้านจะเข้มงวดในเรื่องของการบริหารจัดการสินค้าภายในร้าน และมีการอบรมให้พนักงานทราบถึงขั้นตอนต่างๆ อย่างถูกวิธี ติดฉลากวันผลิตและวันหมดอายุบนสินค้าทุกชิ้น รวมทั้งจะทำการสุ่มตรวจสินค้าทุกวัน โดยจะมีการบันทึกรายงานการตรวจสอบทุกครั้งด้วยทั้งนี้ที่ผ่านมา ทสภ. ได้มีการตรวจสอบและกำกับดูแลร้านอาหารภายใน ทสภ. ให้มีความสะอาดปลอดภัยได้มาตรฐานตามหลักสุขาภิบาลอาหาร พร้อมให้ความรู้แก่สถานประกอบการอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ผู้โดยสารรวมถึงผู้ใช้บริการและผู้ประกอบการในท่าอากาศยานมีความมั่นใจในคุณภาพ ความปลอดภัยและความสะอาดของอาหารที่จำหน่ายภายใน ทสภ. จากเหตุการณ์นี้ ทสภ. ต้องขออภัยผู้ใช้บริการมา ณ โอกาสนี้ และจะได้กำชับให้ผู้ประกอบการร้านอาหารภายใน ทสภ. ให้มีความเข้มงวดกวดขัน หมั่นตรวจสอบด้านความสะอาดและคุณภาพของอาหาร เพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก พร้อมทั้งมุ่งมั่นพัฒนาระดับการบริการให้ดียิ่งขึ้น#AOT #Airport #ทอท #ท่าอากาศยานไทย #สนามบิน #สุวรรณภูมิ #SuvarnabhumiAirport #AirportOfSmiles #นักเดินทาง #นักท่องเที่ยว #ผู้โดยสาร #Traveller #มอบบริการที่ดีให้แก่ผู้มาใช้บริการ"

logoline