svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สิระ" โวย "เสรีพิศุทธ์" ยกปมโหวตปลดหารือ ไม่รอ "ไพบูลย์"

27 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สิระ" โวย "เสรีพิศุทธ์" ยกปมโหวตปลดหารือ ไม่รอ "ไพบูลย์" มติข้างมาก กมธ.ไม่มีอำนาจเปลี่ยนแปลงปธ. จ่อยื่น "ชวน" วินิจฉัย พร้อมฟ้อง "ป.ป.ช." เตรียมถามกลางสภา ตำแหน่งปธ.กมธ.เป็นใบสั่งหรือมติของกมธ. ด้านที่ประชุมกมธ.ปราบโกง "เอ๋-ตู่" จุ้นไม่เลิก โวยเรื่องที่นั่ง ทปษ.ปธ.กมธ. ก่อน "เอ๋" ลากเก้าอี้นั่งหัวโต๊ะ ประกบ "ปธ.กมธ.ฯ"

เมื่อเวลา 10.30 น. นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนรษฎร แถลงว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานกมธ. ว่า ได้ให้ที่ประชุมกมธ. ลงมติต่อวาระที่ตนเสนอให้ปลดพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ออกจากตำแหน่งประธานกมธ.
โดยไม่รอการเข้าทำหน้าที่ของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทนตำแหน่งที่ว่าง และให้ลงมติในประเด็นว่า กมธ.ฯ มีอำนาจลงมติเปลี่ยนแปลง หรือ ถอดถอน ประธานกมธ. และตำแหน่งในกมธ. ได้หรือ โดยเสียงข้างมาก 6 ต่อ 2 คือ เห็นว่ากมธ.ไม่มีอำนาจที่จะดำเนินการได้ โดยเสียง 6 เสียงนั้นเป็นเสียงของกมธ. ฝั่งพรรคร่วมฝ่ายค้านและรวมถึงพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ขณะที่ 2 เสียงที่เห็นว่ามีอำนาจ คือ ตน และ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ขณะที่อีก 4 เสียงของพรรคร่วมรัฐบาลนั้นงดออกเสียง

"สิระ" โวย "เสรีพิศุทธ์" ยกปมโหวตปลดหารือ ไม่รอ "ไพบูลย์"


"ผมไม่ผิดหวังกับมติที่ออกมา และไม่เชื่อว่าากมธ. ที่เป็นส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาลที่งดออกเสียงนั้นจะไม่เห็นด้วยกับผม ขณะเดียวกันส.ส.ฝ่ายค้านที่เป็นกมธ. นั้นบอกกับผมว่าเรื่องนี้ควรหารือกับประธานกมธ. เป็นส่วนตัว อย่างไรก็ตามมติที่ออกมาผมสงสัยว่าเป็นมติที่ถูกต้องตามระเบียบหรือไม่
โดยผมจะเสนอเรื่องนี้ไปยังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ให้พิจารณาอีกครั้ง ทั้งนี้เป็นสิ่งที่ผมทำได้เพราะสงสัยว่ามตินั้นไม่ถูกต้อง ไม่ใช่การเล่นไม่เลิก หรือไม่ยอมจบ นอกจากนั้นจะไปฟ้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ในสัปดาห์หน้า รวมถึงหารือกับพรรคพลังประชารัฐ เพื่อหารือในที่ประชุมสภาว่า การเลือกตำแหน่งประธานกมธ.ฯ นั้นมาจากใบสั่ง หรือมติของที่ประชุมกมธ." นายสิระ กล่าว


ผู้สื่อข่าวรายว่าก่อนการลงมติดังกล่าวนั้น บรรยากาศของการประชุมกมธ. ที่มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นประธานที่ประชุม มีประเด็นที่วิวาทะกับ น.ส.ปารีณา อีกครั้ง เมื่อ น.ส.ปารีณา ทักท้วงต่อการให้ที่ปรึกษาประธานกมธ. นั่งในตำแหน่งหัวโต๊ะรองจากประธานกมธ.ฯ

"สิระ" โวย "เสรีพิศุทธ์" ยกปมโหวตปลดหารือ ไม่รอ "ไพบูลย์"


ซึ่ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์วินิจฉัยว่า ตำแหน่งที่ปรึกษาประธานกมธ. ไม่ได้รับเงินเดือนและค่าตอบแทน ดังนั้นการให้นั่งในตำแหน่งปัจจุบันถือว่าเป็นการให้เกียรติ พร้อมระบุว่า จะให้นั่งตรงไหนก็ได้ ทำให้ น.ส.ปารีณา ย้ายที่นั่งของตนเองจากกลางห้องประชุม ไปนั่งอยู่บริเวณด้านขวามือของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับการประชุมกมธ. ปราบโกง. สัปดาห์นี้ มีวาระที่รอการพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การตรวจสอบการถือครองที่ดิน จำนวน 1,700 ไร่ที่จ.ราชบุรี และการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. ของน.ส.ปารีณา.

logoline