svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้เเทนฯเมืองชาละวันขอบคุณ ครม. คลอดมาตรการช่วยชาวนา เเละเตรียมช่วยชาวไร่อ้อย

27 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายสุรขาติ ศรีบุษกร ส.ส.พิจิตร เขตสาม พรรคพลังประชารัฐกล่าวว่า วันที่26พ.ย.62 ตนเข้าร่วมประชุมกรรมมาธิการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 10 เรื่อง พิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาข้าวเปลือกตกต่ำ และโครงการประกันรายได้ของรัฐบาล

โดยผู้ร้องเสนอญัตติคือ 1.นายปราโมทย์ เจริญศิลป์  (นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย) 2. ดร.บรรจง ตั้งจิตรวัฒนากุล (ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญเรื่องข้าวจังหวัดพิจิตร) 3.นายสำลี พานพงษ์ (ตัวแทนเกษตรกรชาวนาพิจิตร)

ผู้เเทนฯเมืองชาละวันขอบคุณ ครม. คลอดมาตรการช่วยชาวนา เเละเตรียมช่วยชาวไร่อ้อย


นายสุรขาติกล่าวว่าที่ประชุม ได้สรุปเรื่องปัญหาเกษตรกรกับผลผลิตและราคาข้าว  ได้นำเสนอจึงได้ค่าเก็บเกี่ยวไปฝากพี่น้องเกษตรกรชาวนา   ได้ไร่ละ 500 บาทไม่เกิน 20 ไร่ ส่วนเรื่องราคาส่วนต่างต้องหารือต่อไปอีกครั้งหนึ่งแล้วจะนำเรียนให้พี่น้องเกษตรกรให้ทราบโดยทั่วกัน
"ขอบคุณมติครม.ด้วยเช่นกันเพราะครม.ได้อนุมัติมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ผ่านโครงการช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าว ปีการผลิต 62/63 
เพราะเป็นมาตรการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบซ้ำซ้อน ทั้งภัยแล้งและน้ำท่วม โดยการลดภาระค่าใช้จ่ายในการเก็บเกี่ยวข้าวและปรับปรุงคุณภาพข้าว เพิ่มขีดความสามารถและยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดีขึ้น โดยเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2562 กับกรมส่งเสริมการเกษตรจะได้รับเงินช่วยเหลือ ค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าว เฉพาะเกษตรกรรายย่อยอัตราไร่ละ 500 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ หรือไม่เกิน 10,000 บาทต่อครัวเรือน 


นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้อนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมในโครงการโดยสนับสนุนต้นทุนการผลิต ให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ปีการผลิต 62/63 และขยายระยะเวลาการจ่ายเงินให้เกษตรกรจากเดิมสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.62 - 30 เม.ย. 63 เนื่องจากมีเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 62 กับกรมส่งเสริมการเกษตรมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ 

ผู้เเทนฯเมืองชาละวันขอบคุณ ครม. คลอดมาตรการช่วยชาวนา เเละเตรียมช่วยชาวไร่อ้อย


รวมทั้งขอบคุณสิ่งที่รมว.อุตสาหกรรมจะช่วยเหลือชาวไร่อ้อย เพราะทราบว่าจะมีมาตรการออกมาเร็วๆนี้คือราคาอ้อยขั้นต้นฤดูการผลิตปี 2562/2563 ที่คาดว่าจะตกต่ำระดับ 700  บาทต่อตัน ให้ได้ราคาระดับ 1,000 บาทต่อตัน เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนชาวไร่อ้อย"นายสุรชาติกล่าว

logoline