svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ ระเบียบกระทรวงการต่างประเทศฯ พ.ศ. 2562

27 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ ระเบียบกระทรวงการต่างประเทศ ว่าด้วยการใช้จ่ายเงินอุดหนุนเพื่อช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศ พ.ศ. 2562 โดยที่เป็นการสมควรให้มีระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการใช้จ่ายเงินอุดหนุน เพื่อช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศ

ระเบียบกระทรวงการต่างประเทศ
ว่าด้วยการใช้จ่ายเงินอุดหนุนเพื่อช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศ พ.ศ. 2562
โดยที่เป็นการสมควรให้มีระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการใช้จ่ายเงินอุดหนุน เพื่อช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศ เพื่อให้การใช้จ่ายเงินเป็นไปอย่างเหมาะสมและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๒๐ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน
พ.ศ. ๒๕๓๔ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ ๕)
พ.ศ. ๒๕๔๕ และมาตรา ๑๒ แห่งพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. ๒๕๔๕
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จึงวางระเบียบไว้ ดังต่อไปนี้
ข้อ ๑ ระเบียบนี้เรียกว่า "ระเบียบกระทรวงการต่างประเทศ ว่าด้วยการใช้จ่ายเงินอุดหนุนเพื่อช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศ พ.ศ. 2562"
ข้อ ๒ ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ข้อ ๓ บรรดาระเบียบ ข้อบังคับ มติคณะรัฐมนตรี หลักเกณฑ์และคำสั่งอื่นใดที่กำหนดไว้แล้ว หรือซึ่งขัดหรือแย้งกับระเบียบนี้ ให้ใช้ระเบียบนี้แทน
ข้อ ๔ ในระเบียบนี้
"สำนักงาน" หมายความว่า สถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่ สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ณ ต่างประเทศ
"หัวหน้าสำนักงาน" หมายความว่า เอกอัครราชทูต กงสุลใหญ่ ผู้อำนวยการสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ณ ต่างประเทศ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย
"ภัยพิบัติ" หมายความว่า สาธารณภัยต่าง ๆ อันได้แก่ ภัยธรรมชาติ ภัยที่เกิดจาก โรคระบาด อุบัติภัย ภัยสงคราม ภัยอันเนื่องมาจากการกระทำของผู้ก่อการร้าย ภัยอันเนื่องมาจากวิกฤติการณ์ทางการเมืองและภัยอื่น ๆ ไม่ว่าจะเกิดจากธรรมชาติหรือมีผู้ทำให้เกิดขึ้นซึ่งก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิต ร่างกายหรือความเสียหายแก่ทรัพย์สิน
ข้อ ๕ ให้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศรักษาการให้เป็นไปตามระเบียบนี้
หมวด ๑
เงินอุดหนุน
ข้อ ๖ ให้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศมีอำนาจบริหารจัดการการใช้จ่ายงบเงินอุดหนุนประเภทเงินอุดหนุนทั่วไป รายการเงินช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศ ที่ได้รับจัดสรร


จากงบประมาณรายจ่ายประจำปี รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการควบคุมการใช้จ่ายเงินอุดหนุน เท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับระเบียบนี้
ข้อ ๗ ให้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย มีอำนาจอนุมัติและสั่งจ่ายเงินอุดหนุน
หมวด ๒
การให้ความช่วยเหลือและจ่ายเงินอุดหนุน
ข้อ ๘ ในกรณีคนไทยตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศและร้องขอความช่วยเหลือ หรือหัวหน้าสำนักงานพิจารณาเห็นสมควรให้ความช่วยเหลือ ให้หัวหน้าสำนักงานพิจารณาดำเนินการให้ความช่วยเหลือ
ตามข้อ ๙ ข้อ ๑๐ หรือข้อ ๑๑ โดยให้จ่ายได้เท่าที่จ่ายจริง ตามความจำเป็น เหมาะสม และประหยัด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าให้แก่คนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศโดยไม่ถือเป็นการชดใช้ความเสียหายให้แก่บุคคลดังกล่าว หรือเพื่อให้คนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากนั้นเดินทางกลับภูมิลำเนาในประเทศไทย แล้วแต่กรณี
ข้อ ๙ การให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศ กรณีที่ผู้ตกทุกข์ได้ยากมิได้เดินทางกลับประเทศไทย ให้จ่ายได้ตามประเภทรายจ่าย ดังนี้
(๑) กรณีเกิดภัยพิบัติ ได้แก่
(ก) ค่าอาหาร
(ข) ค่าเครื่องนุ่งห่ม
(ค) ค่าเวชภัณฑ์
(ง) ค่ารักษาพยาบาล
(จ) ค่าเช่าที่พัก
(ฉ) ค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็น
(๒) กรณีอยู่ในระหว่างถูกจับกุม ถูกควบคุมตัว ถูกกักขัง หรือถูกจำคุก ได้แก่
(ก) ค่าของเยี่ยม
(ข) ค่าเวชภัณฑ์
(ค) ค่ารักษาพยาบาล
(ง) ค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็น
(๓) กรณีไม่ได้รับความเป็นธรรม ได้แก่
(ก) ค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพ
(ข) ค่าใช้จ่ายในการต่อสู้คดี
(ค) ค่าใช้จ่ายในระหว่างการปล่อยตัวชั่วคราว หรือระหว่างรอการสอบสวน
(ง) ค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็น


ข้อ ๑๐ การให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศ กรณีที่ผู้ตกทุกข์ได้ยาก ขอเดินทางกลับภูมิลำเนาในประเทศไทย ให้จ่ายตามประเภทรายจ่าย ดังนี้
(๑) ค่าพาหนะเดินทางกลับประเทศไทย
(๒) ค่าอาหารระหว่างรอเดินทางและระหว่างการเดินทาง
(๓) ค่าเช่าที่พักระหว่างรอเดินทางและระหว่างการเดินทาง
(๔) ค่ารักษาพยาบาลเมื่อเกิดอาการเจ็บป่วยระหว่างรอเดินทางและระหว่างการเดินทาง
(๕) ค่าใช้จ่ายสำหรับแพทย์หรือผู้ดูแลที่จำเป็นต้องเดินทางพร้อมกับผู้ที่ตกทุกข์ได้ยาก
(๖) ค่าเวชภัณฑ์
(๗) ค่าเครื่องนุ่งห่ม
(๘) ค่าธรรมเนียมอื่น ๆ ที่ทางราชการในต่างประเทศเรียกเก็บ
(๙) ค่าปรับหรือค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต้องจ่ายตามที่ทางราชการในต่างประเทศเรียกเก็บ
(๑๐) ค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็น 
ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องให้ความช่วยเหลือบุคคลสัญชาติอื่นพร้อมกับคนไทย ให้ดำเนินการ ช่วยเหลือตามวรรคหนึ่งได้
ข้อ ๑๑ ในกรณีที่คนไทยถึงแก่ความตายในต่างประเทศ ให้จ่ายได้ตามประเภทรายจ่าย ดังนี้
(๑) ค่าจัดการศพ(๒) ค่าขนส่งอัฐิกลับประเทศไทย
(๓) ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ในการจัดการศพและการขนส่งอัฐิกลับประเทศไทย
(๔) ค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็น
ข้อ ๑๒ กรณีมีเหตุจำเป็นหรือกรณีเร่งด่วนอย่างอื่น ให้จ่ายได้ตามที่หัวหน้าสำนักงานเห็นสมควร ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กระทรวงการต่างประเทศกำหนด
หมวด ๓
การชดใช้เงิน
ข้อ ๑๓ ผู้ได้รับความช่วยเหลือตามข้อ ๙ ข้อ ๑๐ ข้อ ๑๑ และข้อ ๑๒ ต้องชดใช้เงินคืน ให้แก่ทางราชการตามข้อ ๑๔ เว้นแต่กรณีดังต่อไปนี้ที่ไม่ต้องชดใช้เงินคืนแก่ทางราชการ
(๑) กรณีเกิดภัยพิบัติ ตามข้อ ๙ (๑)
(๒) กรณีอยู่ในระหว่างถูกจับกุม ถูกควบคุมตัว ถูกกักขัง หรือถูกจำคุก ตามข้อ ๙ (๒)ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กระทรวงการต่างประเทศกำหนด(๓) กรณีศพไร้ญาติหรือศพที่ญาติไม่สามารถรับภาระค่าใช้จ่ายตามข้อ ๑๑ ได้ และเป็นไป ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กระทรวงการต่างประเทศกำหนด
(๔) กรณีบุคคลวิกลจริต ซึ่งผู้ได้รับความช่วยเหลือและญาติไม่สามารถรับภาระค่าใช้จ่าย (๕) กรณีการติดตามให้ชำระเงินคืน หากเกิดค่าใช้จ่ายสูงกว่าเมื่อเทียบกับเงินที่ได้ช่วยเหลือ หรือไม่มีความคุ้มค่า หรือไม่เป็นประโยชน์แก่ทางราชการ ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กระทรวงการต่างประเทศกำหนด(๖) กรณีอื่น ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ที่กระทรวงการต่างประเทศกำหนด ทั้งนี้ ให้คำนึงถึงหลักมนุษยธรรม
ข้อ ๑๔ ในกรณีที่ต้องมีการชดใช้เงินคืนให้แก่ทางราชการ ให้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ หัวหน้าสำนักงานหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายดำเนินการให้ผู้ได้รับความช่วยเหลือทำหนังสือสัญญารับรอง การชดใช้เงินคืนในกรณีที่ผู้ได้รับความช่วยเหลือไม่สามารถชดใช้เงินคืนได้ทั้งหมดในทันทีที่ทวงถาม และผู้ได้รับความช่วยเหลือร้องขอผ่อนชำระหนี้ ให้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ หัวหน้าสำนักงานหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายดำเนินการให้ผู้ได้รับความช่วยเหลือทำหนังสือรับสภาพหนี้ โดยมีข้อกำหนดให้ผ่อนชำระหนี้ได้ ภายในระยะเวลาไม่เกิน ๒ ปี นับแต่วันทำหนังสือรับสภาพหนี้
หนังสือสัญญารับรองการชดใช้เงินคืนและหนังสือรับสภาพหนี้ให้เป็นไปตามแบบที่ กระทรวง การต่างประเทศกำหนด
กรณีที่ผู้ได้รับความช่วยเหลือไม่ชดใช้เงินคืนแก่ทางราชการในทันทีที่ทวงถาม หรือในกรณีที่มีการทำหนังสือรับสภาพหนี้ ไม่ผ่อนชำระหนี้ตามที่ระบุในหนังสือรับสภาพหนี้ กระทรวงการต่างประเทศ สามารถปฏิเสธ ยับยั้ง ยกเลิก และเรียกคืนหนังสือเดินทางของผู้ได้รับความช่วยเหลือตามระเบียบ กระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ. ๒๕๔๘
ให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นโจทก์ฟ้องคดีในกรณีที่ต้องดำเนินคดีเพื่อเรียกให้ชดใช้เงินคืน ข้อ ๑๕ เงินที่กระทรวงการต่างประเทศได้รับชำระคืน ให้นำส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดินหมวด ๔
หลักฐานการจ่ายเงินอุดหนุนข้อ ๑๖ เมื่อสำนักงานได้จ่ายเงินอุดหนุนไปแล้ว ให้หัวหน้าสำนักงานจัดทำบัญชีรายชื่อและที่อยู่ของผู้ได้รับความช่วยเหลือ รายละเอียดค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น ใบสำคัญคู่จ่าย สำเนาหลักฐานการเดินทางกลับประเทศไทย และเอกสารที่เกี่ยวข้องส่งให้กระทรวงการต่างประเทศในกรณีที่ต้องมีการชดใช้เงินคืนแก่ทางราชการ ให้สำนักงานจัดทำและส่งคำแปลเป็นภาษาไทยของเอกสารตามวรรคหนึ่ง พร้อมทั้งรับรองคำแปล ในกรณีที่เอกสารดังกล่าวจัดทำเป็นภาษาต่างประเทศ รวมทั้งให้ส่งหนังสือสัญญารับรองการชดใช้เงินมาพร้อมกันด้วยข้อ ๑๗ วิธีการปฏิบัติเกี่ยวกับการเงินในเรื่องใดที่มิได้กำหนดไว้ในระเบียบนี้ ให้ปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการว่าด้วยการนั้นข้อ ๑๘ การจัดหาและควบคุมพัสดุ ให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการพัสดุ ข้อ ๑๙ การบัญชีให้เป็นไปตามระบบบัญชีที่สอดคล้องกับหลักการและนโยบายบัญชีสำหรับหน่วยงานภาครัฐที่กระทรวงการคลังกำหนด ประกาศ ณ วันที่ ๘ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๒
 

ดอน ปรมัตถ์วินัย 
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ข้อต้นฉบับ ระเบียบกระทรวงการต่างประเทศ ว่าด้วยการใช้จ่ายเงินอุดหนุนเพื่อช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศ

logoline