svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุวรรณ" ร้อง ป.ป.ช. สอบลูกพรรค "อนุทิน" ถือครองที่ ภ.บ.ท.5

26 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีสุวรรณ" ร้อง ป.ป.ช. สอบ "สฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง" ส.ส.กระบี่ ลูกพรรค "อนุทิน" ครอบครองที่ดิน ภ.บ.ท.5 รวม 200 ไร่ ส่อขาดคุณสมบัติการมีสิทธิทำประโยชน์ตามที่กฎหมายกำหนด

วันนี้ (26 พ.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะเข้ายื่นร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวน เพื่อดำเนินการเอาผิดหรือลงโทษ หากพบว่า นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย ลูกพรรคของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ครอบครองที่ดิน ภ.บ.ท.5 จำนวน 2 แปลงรวม 200 ไร่ ในพื้นที่ ม.8 ต.ห้วยยูง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ไม่ถูกต้อง

"ศรีสุวรรณ" ร้อง ป.ป.ช. สอบลูกพรรค "อนุทิน" ถือครองที่ ภ.บ.ท.5

นายศรีสุวรรณ เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้ตรวจสอบรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ ส.ส. พบว่า นายสฤษฏ์พงษ์ ได้ครอบครองที่ดิน ภ.บ.ท.5 จำนวน 2 แปลงรวม 200 ไร่ในพื้นที่ ม.8 ต.ห้วยยูง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ซึ่งน่าจะขาดคุณสมบัติของการมีสิทธิครอบครองและทำประโยชน์ตามที่กฎหมายกำหนด
ภ.บ.ท.5 คือ เอกสารการเสียภาษีบำรุงท้องที่ (ภาษีดอกหญ้า) ซึ่งท้องถิ่นจะจัดเก็บ ไม่เกี่ยวกับว่าใครเป็นเจ้าของที่ดิน ไม่ใช่เอกสารแสดงสิทธิครอบครองที่ดิน เพราะเจ้าของที่ดินก็ยังคงเป็นของทางราชการอยู่ เพียงแต่อาจจะให้มีการใช้ประโยชน์ชั่วคราว แต่ไม่ถือว่าผู้ที่ใช้ประโยชน์นั้นเป็นเจ้าของที่ดิน ซึ่งปัจจุบันมีคำสั่งกรมการปกครองเมื่อปี 2551 สั่งให้ยกเลิกการเก็บภาษีดังกล่าวแล้ว เพราะปัญหาคือ ส่วนมากเป็นที่ป่าสงวน การแจ้งเสียภาษีก็แจ้งกันเองโดยไม่รังวัด บางรายครอบครองเป็นร้อยเป็นพันไร่ บุกรุกป่าทั้งนั้น ซึ่งที่ดินประเภทดังกล่าว ไม่ใช่เอกสารสิทธิ์ตามประมวลกฎหมายที่ดินแต่อย่างใด โดยมีคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 676/2519 กำหนดบรรทัดฐานไว้ว่า "ผู้ที่มีชื่อในใบเสร็จเสียเงินบำรุงท้องที่เป็นเพียงหลักฐานแสดงว่าผู้นั้นเป็นผู้เสียภาษีเท่านั้น ไม่ใช่หลักฐานแสดงว่าผู้นั้นมีสิทธิครอบครอง"

"ศรีสุวรรณ" ร้อง ป.ป.ช. สอบลูกพรรค "อนุทิน" ถือครองที่ ภ.บ.ท.5

ดังนั้น การที่ นายสฤษฏ์พงษ์ ได้ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. กรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. เมื่อวันที่ 25 พฤศภาคม 2562 ปรากฏโดยชัดแจ้งว่า มีที่ดิน ภ.บ.ท.5 จำนวน 2 แปลง ๆ ละ 100 ไร่ รวม 200 ไร่ และมีที่ดินที่เป็นโฉนดอีก 22 แปลงรวมมูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท และมีทรัพย์สินอื่นๆ อีกมากมาย (รวมของภรรยา) รวมมูลค่ากว่า 164 ล้านบาท จึงไม่ถือว่ามีฐานะยากจนหรือเป็นเกษตรกร หรือผู้ยากไร้ ซึ่งขัดหรือแย้งต่อ พ.ร.ฎ.กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเป็นเกษตรกร พ.ศ.2535

"ศรีสุวรรณ" ร้อง ป.ป.ช. สอบลูกพรรค "อนุทิน" ถือครองที่ ภ.บ.ท.5

ดังนั้น นายสฤษฏ์พงษ์ ย่อมรู้ว่าตนเองเป็นผู้ที่อาจขาดคุณสมบัติของการได้สิทธิในการครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดิน ภ.บ.ท.5 แต่กลับไม่ยอมสละที่ดินดังกล่าวคืนให้รัฐ เพื่อนำไปจัดสรรให้กับผู้ยากไร้ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย ซึ่งเท่ากับว่าอาจมีเจตนาที่จะทุจริตต่อหน้าที่ตาม กฎหมาย ป.ป.ช. 2561 และอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ 2561 อย่างร้ายแรงในข้อ 7 ข้อ 8 และข้อ 9 และยังเข้าข่ายการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอันเป็นค่านิยมหลักในข้อ 11 ข้อ 12 ข้อ 17 และฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมทั่วไปในข้อ 21 ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 ม.219 บัญญัติ ดังนั้น สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจำต้องนำความร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.

logoline