svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธรรมนัส" สั่ง สปก.-กรมป่าไม้ รังวัดที่ดิน "ปารีณา" ใหม่

26 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธรรมนัส" สั่ง สปก.-กรมป่าไม้ รังวัดที่ดิน "ปารีณา" ใหม่ เพื่อให้แนวเขตชัดเจน รวมถึงที่ดินทั่วประเทศ พร้อมย้ำหากครอบครองก่อนเป็นที่ สปก. เอาผิดอาญาไม่ได้ ขณะเดียวกันยืนยัน ไม่เอื้อประโยชน์คนพรรคเดียวกัน

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการตรวจสอบที่ตั้งฟาร์มไก่ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ว่า ได้มอบหมายให้เลขาธิการ สปก. ดำเนินการ ซึ่ง น.ส.ปารีณา ได้ยื่นหนังสือขอให้เข้ารังวัดที่ดินใหม่ ดังนั้นกรมป่าไม้และ สปก. ก็ต้องหารือกันเพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยจะตั้งคณะทำงานแบบเฉพาะกิจขึ้นมาเมื่อถามว่า เหตุใดที่ดินที่ตรวจสอบ ไม่ตรงกับบัญชีทรัพย์สินหนี้สินที่ น.ส.ปารีณา ยื่นป.ป.ช. ว่าครอบครองพื้นที่ภาษีบำรุงท้องที่ (ภบท. 5) 1,700 ไร่ แต่เจ้าหน้าที่ตรวจพบถือว่าถือครองกว่า 600 ไร่นั้น / ร้อยเอก ธรรมนัส บอกว่า เข้าใจว่า น.ส.ปารีณา คงคิดเองว่าครอบครองที่ดินอยู่ 1,700 ไร่ แต่ตรวจสอบจริงพบกว่า 600 ไร่ พร้อมยอมรับว่าการลงพื้นที่ของ สปก. ล่าสุด ตรวจแบบไม่ละเอียด จึงสั่งการให้ไปตรวจสอบใหม่เพื่อป้องกันปัญหาการฟ้องร้องกลับ ขณะเดียวกันแต่ละกระทรวงใช้แผนที่คนละฉบับ ทำให้การตรวจสอบที่ดินเกิดปัญหา 

"ธรรมนัส" สั่ง สปก.-กรมป่าไม้ รังวัดที่ดิน "ปารีณา" ใหม่

ซึ่งการแก้ไขที่ดีที่สุดคือเดินหน้าเรื่องวันแม็ปให้สำเร็จ จำเป็นจะต้องมีการวัดใหม่ ซึ่งรวมไปถึง 46 ไร่ ที่อยู่ในเขตป่าสงวนด้วย อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ต้องย้อนไปถึงช่วงที่พ่อของ น.ส.ปารีณา ครอบครองที่ดินดังกล่าว ซึ่งได้มาก่อนที่จะประกาศเป็นพื้นที่ปฏิรูปเพื่อการเกษตร จึงเอาผิดทางอาญาไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็น น.ส.ปารีณา หรือใครก็ตาม เมื่อถามย้ำว่า แต่ น.ส.ปารีณา ก็ครอบครองมาจนถึงปัจจุบัน / ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าวว่า ก็ต้องเจรจาผู้ครอบครองทุกราย เพื่อนำที่ดินดังกล่าวมาจัดสรรใหม่ ถามต่อว่า เจ้าหน้าที่อ้างว่า ต้องให้ น.ส.ปารีณา มานำวัดที่ดิน จึงจะสามารถรังวัดได้ / ร้อยเอก ธรรมนัส บอกว่า เจ้าหน้าที่จะอ้างแบบนั้นไม่ได้ เพราะโดยหลักแล้วเจ้าหน้าที่มีอำนาจเข้าไปรังวัด และต้องดำเนินการก่อนที่จะเรียก น.ส.ปารีณา มาชี้แจง และตอนนี้ติดปัญหาเรื่องแผนที่ ว่าจะยึดของหน่วยงานใด พร้อมกันนี้ ขอยืนยันว่า แม้ น.ส.ปารีณา จะอยู่ในพรรคพลังประชารัฐ แต่ก็จะใช้กฎหมายเดียวกัน ไม่ใช่เพียงแค่นักการเมือง แต่รวมถึงประชาชนทุกคนส่วนการถือครองที่ดิน สปก.ของ นายสรวุธ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ นั้น ก็ให้คณะทำงานไปดำเนินการตรวจสอบ และตนได้มอบนโยบายให้ เลขาฯ สปก. ไปรังวัดที่ดินของ สปก.ใหม่ทั้ง 72 จังหวัด โดยไม่มีเจตนากลั่นแกล้งใคร ทั้งนี้ คณะทำงานตรวจสอบที่ดิน จะมีทหารและตำรวจมาร่วมด้วย เพื่อป้องกันเรื่องอิทธิพลในพื้นที่ สำหรับการเดินหน้าโครงการวันแม็ป นั้น ขณะนี้ นายกรัฐมนตรีได้เห็นชอบแล้ว และมอบหมายให้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ รับไปพิจารณาดำเนินการต่อ โดยให้รายงานผลการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐ แบบบูรณาการมาตราส่วน 1 ต่อ 4,000 ให้หน่วยงานที่มีอำนาจตามกฎหมายในการดูแลที่ดินของรัฐแต่ละประเภท เพื่อตรวจสอบให้ถูกต้องตรงกัน และเห็นชอบร่วมกันจนเป็นที่ยุติ แล้วให้นำกลับเข้ามาเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบแนวเขตที่ดินของรัฐอีกครั้ง

logoline