svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" ไม่เกี่ยง "สุชาติ" ไปนั่งประธาน กมธ.

26 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน" ไม่เกี่ยง "สุชาติ" ไปนั่งปธ.กมธ.แก้รธน. ยัน 27 พ.ย.นี้เข้าสู่การพิจารณาได้ทันที บอกปมอภิปรายไม่ไว้วางใจ ระหว่างปีปฏิทินหรือสมัยประชุม ขอให้ยื่นญัตติก่อนค่อยวินิจฉัย

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 27 พฤศจิกายน หากผ่านการพิจารณาญัตติขอตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ศึกษาผลกระทบต่อคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาควาามสงบแห่งชาติ (คสช.) และประกาศหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 ได้ จะเข้าสู่การพิจารณาญัตติตั้ง กมธ. วิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ค้างในวาระพิจารณาหลายสัปดาห์ได้ทันที ส่วนที่มีกระแสข่าวว่านายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง จะเป็นประธานกมธ.วิสามัญชุดดังกล่าวนั้น ไม่มีประเด็นอะไรที่เป็นปัญหาหรือมีข้อห้ามไว้

"ชวน" ไม่เกี่ยง "สุชาติ" ไปนั่งประธาน กมธ.


นายชวนยังกล่าวถึงการเตรียมเสนอญัตติอภิปรายรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ ว่า ตามที่มีข้อถกเถียงว่าจะทำได้ปีละครั้ง ระหว่างปีปฏิทิน หรือ ปีสมัยประชุมนั้น ตนไม่เห็นว่าเป็นปัญหา เพียงแค่ว่า ใน 1 ปี เมื่อเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้วจะไม่สามารถเปิดอภิปรายอีกครั้งได้ ส่วนข้อถกเถียงที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้ว่าเป็นไปตามปีสมัยประชุม ส่วนฝ่ายค้านนับตามปีปฏิทิน คงจะมีการพิจารณาเมื่อมีการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเข้ามาแล้ว

"ชวน" ไม่เกี่ยง "สุชาติ" ไปนั่งประธาน กมธ.

logoline