svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลื่อนตัดสินคดี เบญจา ช่วย โอ้ค-เอม ขายหุ้นชินฯ 26ธ.ค.62

26 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลฎีกาเลื่อนฟังคำพิพากษา นางเบญจา หลุยเจริญ และ พวก ช่วย โอ๊ค-เอม เลี่ยงภาษีการขายหุ้นชินฯ ทำให้รัฐได้รับความเสียหาย ออกไปวันที่26ธันวาคม จำเลยที่5 อ้างป่วย

ในคดีที่ป.ป.ช. ยื่นฟ้อง นางเบญจา หลุยเจริญและอดีตรองอธิบดีกรมสรรพากร ในความผิดฐานร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีไม่ให้นายพานทองแท้ ชินวัตร และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร ต้องเสียภาษีอากร หรือเสียภาษีน้อยกว่าที่จะต้องเสีย จากกรณีการซื้อหุ้นบริษัท
โดยองค์คณะศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบยกลาง ออกนั่งบัลลังก์ เมื่อเวลา  11.20 น. นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  ยื่นฟ้อง จำเลยที่1-5  คือ

เลื่อนตัดสินคดี เบญจา ช่วย โอ้ค-เอม ขายหุ้นชินฯ 26ธ.ค.62


1.นางเบญจา หลุยเจริญ อดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลัง สมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
2.น.ส.จำรัส แหยมสร้อยทอง อดีตผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย, 3.น.ส.โมรีรัตน์ บุญญาศิริ อดีตผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย, 4.นายกริช วิปุลานุสาสน์ ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย กรมสรรพากร  น.ส.ปราณี เวชพฤกษ์พิทักษ์
จำเลยที่5 คนใกล้ชิดเลขานุการส่วนตัวของคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภริยานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ วินิจฉัยว่านายพานทองแท้ และ นางสาวพินทองทา ชินวัตร ไม่ต้องเสียภาษีอากร กรณีซื้อหุ้นชินคอร์ปฯ เมื่อปี 2549 คนละ 164 ล้านหุ้น ในราคาพาร์หุ้นละ 1 บาท ขณะที่ราคาหุ้นในตลาด ณ ขณะนั้นอยู่ที่ 49.25 บาท ทั้งที่ข้อเท็จจริง นายพานทองแท้ นางสาวพินทองทา ชินวัตร ถือเป็นผู้ได้รับเงินพึงประเมินตามมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร มีหน้าที่ต้องนำส่วนต่างของราคาหุ้นคนละ 7,941.95  ล้านบาท ซึ่งการกระทำดังกล่าว ทำให้กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง และ ราชการเสียหาย

โดย จำเลยที่1-4 และ นายประกันมาครบทั้งหมด ส่วนน.ส.ปราณี เวชพฤกษ์พิทักษ์ จำเลยที่5 ไม่ได้เดินทางมาศาล ส่งนายประกัน เขาฟังคำพิพากษา พร้อมยื่นใบรับรองเเพทย์ และ ยื่นคำร้องขอให้เลื่อนอ่านคำพิพากษา เนื่องจากมีอาการป่วย เวียนศรีษะ คลื่นไส้ บ้านหมุน พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลพระราม9 ระหว่างวันที่ที่25-27พฤศจิกายน 2562
ศาลพิเคราะห์ตามใบรับรองเเพทย์ มีเหตุอันเชื่อได้ว่าเจ็ปป่วยจริง มีเหตุอันสมควรจึงเลื่อนอ่านคำพิพากษาออกไปเป็นวันที่26ธันวาคม 2562 เวลา10.00น.

logoline