svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ก.ล.ต. เตรียมออกเกณฑ์รองรับการระดมทุนของ SME

26 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกหลักเกณฑ์เพื่อรองรับการระดมทุนของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SME (เอสเอ็มอี) เพื่อช่วยเพิ่มอีกหนึ่งทางเลือกให้เอสเอ็มอีสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดทุนได้ตามความเหมาะสมและความต้องการ

ด้วยแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (ปี 2561 - 2580) ให้ความสำคัญต่อการผลักดันและเพิ่มศักยภาพของเอสเอ็มอี เนื่องจากเป็นกลไกในการแก้ไขปัญหาความยากจนของประเทศและมีบทบาทในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้เจริญเติบโต และหนึ่งในแผนย่อยที่ผลักดันคือ การสร้างโอกาสให้เอสเอ็มอีเข้าถึงบริการทางการเงิน ซึ่งรวมถึงการจัดหาแหล่งเงินทุนรูปแบบใหม่ และการพัฒนาช่องทางการเข้าถึงแหล่งเงินทุนรูปแบบใหม่

ก.ล.ต. พบว่า หนึ่งในปัญหาและอุปสรรคที่ทำให้เอสเอ็มอีไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดทุนเกิดจากกฎหมายและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวกับการระดมทุนไม่เอื้ออำนวย ทำให้มีขั้นตอนและต้นทุนที่ไม่จำเป็น รวมทั้งเครื่องมือในตลาดทุนอาจยังไม่ตอบโจทย์ความต้องการของเอสเอ็มอี ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดที่จะออกหลักเกณฑ์เพื่อช่วยเพิ่มทางเลือกให้เอสเอ็มอีมีเครื่องมือการระดมทุนที่หลากหลาย สามารถระดมทุนในตลาดทุนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับความต้องการตามประเภทและขนาดของเอสเอ็มอี อาทิ การเสนอขายหุ้นและหุ้นกู้แปลงสภาพโดยผู้ประกอบการไม่ต้องยื่นเอกสารใด ๆ ต่อ ก.ล.ต. ซึ่งจะช่วยลดขั้นตอนและต้นทุนที่ไม่จำเป็น และสามารถเสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบัน กิจการเงินร่วมลงทุน หรือ นิติบุคคลร่วมลงทุน รวมทั้งกรรมการและพนักงาน โดยไม่จำกัดจำนวนและมูลค่าการเสนอขาย 

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=586  ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail [email protected] หรือ [email protected] จนถึงวันที่ 25 ธันวาคม 2562

logoline