svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชาวไร่มันสำปะหลัง เตรียมเฮรับของขวัญปีใหม่

26 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวไร่มันสำปะหลังชัยภูมิ เตรียมเฮรับของขวัญปีใหม่ โรงงานรับซื้อเลิกหักค่าดิน10% "สัมฤทธิ์" ปลื้มช่วยเกษตรกรสำเร็จ ขอบคุณผู้ว่าฯ-ทุกภาคส่วนร่วมมือเพื่อประชาชน

นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า จากการที่ตนได้อภิปรายหารือระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา เรื่องปัญหาการรับซื้อมันสำปะหลังใน จ.ชัยภูมิ ที่ผู้รับซื้อยังใช้ประเภณีแบบเดิมๆ คือการหักค่าดิน 10% จากราคารับซื้อ ทั้งๆที่มาตรฐานการรับซื้อทั่วประเทศไม่มีที่ไหนทำแบบนี้อีกแล้ว ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 พ.ย. นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้สั่งการให้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัด และสำนักงานเกษตรจังหวัดชัยภูมิ รวมทั้งตน ประชุมร่วมกันเพื่อดำเนินการแก้ปัญหาโดยเร่งด่วน โดยมีการเรียกผู้ประกอบกิจการโรงงานแป้งมันสำปะหลัง ผู้ประกอบกิจการลานตากมันเส้น และตัวแทนเกษตรกร จ.ชัยภูมิ เพื่อร่วมหารือหาแนวทาง ปรับเปลี่ยนวิธีการรับซื้อหัวมันสําปะหลังจากเกษตรกร ผลการประชุมเป็นไปอย่างน่าพึงพอใจเป็นอย่างมาก


"ทุกฝ่ายยอมรับข้อเสนอแนะและข้อหารือในสภาฯของผมที่ขอให้ยกเลิกการหักค่าดิน 10% เพราะไม่มีที่ไหนทำกันแล้ว จ.ชัยภูมิเป็นเมืองน่าอยู่เป็นจังหวัดที่ประชาชนมีความสุข ดังนั้นธรรมเนียมประเพณีใดๆที่เป็นเอกลักษณ์เป็นความสง่างาม เป็นที่น่าชื่นชมของพี่น้องประชาชนคนไทยควรอนุรักษ์กันไว้ แต่ประเพณีใดที่ทำให้ จ.ภูมิของเราเสียหาย และเกิดความไม่เป็นธรรมต่อฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ก็ควรปรับเปลี่ยนให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์มาตรฐานที่คนในประเทศส่วนใหญ่ยอมรับ และโรงงานแป้งมันสำปะหลัง ผู้ประกอบการลานตากมันเส้นและพี่น้องเกษตรกรก็เหมือนพี่น้องกัน จ.ชัยภูมิก็เหมือนบ้านหลังหนึ่ง ดังนั้นเราควรทำอะไรให้เกิดความรัก สามัคคีสามารถอยู่ร่วมกันได้ อย่างมีความสุขและร่วมกันพัฒนาจังหวัดของเราให้มีความรุ่งเรืองต่อไป" นายสัมฤทธิ์ กล่าว

ชาวไร่มันสำปะหลัง เตรียมเฮรับของขวัญปีใหม่

นายสัมฤทธิ์ กล่าวอีกว่า หลังจากที่ท่านผู้ว่าฯนำเรื่องนี้เพื่อประชุมหารือกำหนดแนวทางให้ชัดเจนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และได้มีคำสั่งจังหวัดเพื่อให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามโดยกำหนดให้ผู้รับซื้อมันสำปะหลังต้องไม่หักค่าดิน 10% จากเกษตรกรตามมาตรฐานที่ทั่วประเทศใช้กัน โดยเริ่มมีผลบังคับในวันที่ 1 มกราคม 2563 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับพี่น้องเกษตรกรที่ปลูกมันสำปะหลังใน จ.ชัยภูมิทุกคน ซึ่งตนขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้รับซื้อ ที่ให้ความร่วมมือและมอบของขวัญปีใหม่ให้กับเกษตรกรใน จ.ชัยภูมิในครั้งนี้

logoline