svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ปั้นผู้ประกอบการค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์มอีเบย์

25 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (New Economy Academy: NEA) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับอีเบย์ (ประเทศไทย) จัดโครงการสัมมนาหลักสูตรขยายโอกาสจำหน่ายอะไหล่ยนต์บนอีเบย์ "eBay Automotive Go Global" ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 ณ อาคารสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ถ.รัชดาภิเษก กทม. เพื่อยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการ และผู้ที่สนใจด้านการค้าออนไลน์ให้สามารถส่งออกไปยังต่างประเทศผ่านออนไลน์ด้วยแพลตฟอร์มระดับโลก

นายวิทยากร มณีเนตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีว่าประเทศไทยนับเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนและส่วนประกอบของรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของโลก โดยจากสถิติการส่งออกสินค้ารถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบจากไทยไปยังทั่วโลกมีถึงประมาณ 927,500 ล้านบาท (ม.ค.-ธ.ค. 2561) และเมื่อพิจารณายอดการสั่งซื้อสินค้าส่วนใหญ่ที่สั่งสินค้าผ่านแพลตฟอร์ม eBay จะเห็นได้ว่า สินค้าที่อยู่ในกลุ่มชิ้นส่วนและส่วนประกอบของรถยนต์เป็นสินค้าที่มีการสั่งซื้อเป็นอันดับหนึ่งของแพลตฟอร์ม สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ หรือ NEA และ eBay (ประเทศไทย) จึงหารือร่วมกันเพื่อจัดโครงการสัมมนาการให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้แพลตฟอร์ม eBay ในการทำการค้าออนไลน์เพื่อการส่งออกให้มีประสิทธิภาพสูงสุดในวันนี้

พาณิชย์ปั้นผู้ประกอบการค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์มอีเบย์

นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ กล่าวเสริมว่า สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มีภารกิจหลักคือ การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ เพื่อให้เกิดธุรกิจด้านการค้าระหว่างประเทศผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตอยางต่อเนื่องและยั่งยืน

ทั้งนี้ การทำ Cross-border e-commerce นับเป็นเรื่องใหม่สำหรับ SMEs และผู้ประกอบการไทย ซึ่งแพลตฟอร์มอีเบย์มีจุดเด่นคือเป็นแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้ประชาชน หรือบุคคลธรรมดา ที่ไม่ใช่นิติบุคคลสามารถเปิดร้านค้าบนแพลตฟอร์มอีเบย์ได้ เป็นการสร้างโอกาสให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อยที่ต้องการส่งออก ทั้งนี้จากข้อมูลการซื้อ-ขายสินค้าบนอีเบย์พบว่าสินค้าประเภทอะไหล่ยนต์จากประเทศไทยได้รับความนิยมสูงเป็นอันดับต้นๆ การให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจประเภทอะไหล่ยนต์ในวันนี้จึงนับเป็นการตอบโจทย์นโยบาย Demand Driven หรือการขายสินค้าให้ตรงตามความต้องการของผู้นำเข้าหรือผู้ซื้อของรัฐบาล ได้เป็นอย่างดี

พาณิชย์ปั้นผู้ประกอบการค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์มอีเบย์


เนื้อหาความรู้ที่ผู้ประกอบการจะได้เรียนรู้ในวันนี้แบ่งเป็น 3 เรื่อง ได้แก่ 1) โอกาสของสินค้าอะไหล่ยนต์บนแพลตฟอร์มอีเบย์ 2) วิธีการสมัครและการเปิดร้านค้าบนอีเบย์ และ 3) เคล็ดลับความสำเร็จในการขายสินค้าบนอีเบย์การทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง eBay นี้ เป็นการเริ่มต้นที่ดีและช่วยให้ผู้ประกอบการไทยได้เพิ่มยอดส่งออกไปยังต่างประเทศได้มากยิ่งขึ้น ซื่ง NEA จะมีการทำงานร่วมกับ eBay อย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการไทยให้สามารถส่งออกอย่างมีประสิทธิภาพต่อไปผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (New Economy Academy: NEA) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โทรศัพท์: 02-507-8114 Facebook Fan Page: สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ Website: www.nea.ditp.go.th

พาณิชย์ปั้นผู้ประกอบการค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์มอีเบย์

logoline