svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลัง ออก 3 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกรอบ

25 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.คลัง เตรียมเสนอ 3 มาตรการ กระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มให้ ครม.พิจารณา 26 พ.ย.นี้ หวังท้ายปีเศรษฐกิจฟื้น ด้านกองทุนใหม่แทน LTF ยันได้ข้อสรุปพร้อมเสนอ ครม.ก่อนสิ้นปีแน่ เบื้องต้นเน้นออมยาว 10-15 ปี

วันนี้ (25 พ.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 พ.ย.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องรวม 3 มาตรการ ประกอบด้วย 1.มาตรการส่งเสริมการใช้จ่ายในประเทศ ที่เน้นการดูแลเกษตรกร ให้มีเงินทุนหมุนเวียนมากขึ้น เช่น มาตรการช่วยเหลือการเพาะปลูก 2.มาตรการดูแลการลงทุนระดับพื้นที่ เน้นการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานระดับชุมชน เพื่อกระจายเม็ดเงินสู่ระบบฐานราก ซึ่งทำต่อเนื่องจากการส่งเสริมการลงทุนขนาดใหญ่ ที่ให้หักค่าลดหย่อนได้ 1.5 เท่า และ3.มาตรการส่งเสริมการมีที่อยู่อาศัย ของประชาชน ที่จะเปิดกว้างให้ทุกสถาบันการเงินเข้ามามีส่วนร่วม
"มาตรการใช้จ่ายในประเทศ จะไม่ใช่มาตรการชิมช้อปใช้ แต่จะเป็นมาตรการที่จะดูแลพี่น้องเกษตรกรให้มีเงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้น ขณะที่มาตรการดูแลการลงทุนจะเน้นการสร้างประโยชน์ให้กับคนในชุมชน โดยเฉพาะการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในแต่ละพื้นที่ นับเป็นการกระจายเม็ดเงินลงสู่ฐานรากที่ดี และมาตรการที่อยู่อาศัย จะเปิดกว้างขึ้น ให้ทุกสถาบันการเงินที่สนใจเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งรายละเอียดจะต้องรอให้ครม.พิจารณาก่อน รวมถึงวงเงินที่จะต้องใช้ด้วย" นายอุตตม กล่าว

logoline