svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สภาองค์กรชุมชนตำบล​ จี้​ วราวุธ​เลื่อนบังคับใช้พ.ร.บ.อุทยานฯ​ ห่วงกระทบชาวบ้าน

26 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายสภาองค์กรชุมชนตำบลภาคเหนือและระดับชาติ ยื่นหนังสื่อ ต่อ นายนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอให้มีการขยายระยะเวลาในการบังคับใช้พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และพระราชบัญญัติสงวนคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562

25 พย.2562 - นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ ต.แม่ทา อ.แม่ออน จ.ชียงใหม่ เพื่อมอบหนังสืออนุญาติใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตป่าสงวนฯ (คทช.)ให้กับชาวบ้านที่เดือดร้อนเรื่องที่ดินทำกินใน ต.แม่ทา จำนวน 14 คน 7 หมู่บ้าน และหนังสือแดงโครงการป่าชุมชน จำนวน 10 หมู่บ้าน

สภาองค์กรชุมชนตำบล​ จี้​ วราวุธ​เลื่อนบังคับใช้พ.ร.บ.อุทยานฯ​ ห่วงกระทบชาวบ้าน


โดยในช่วงเวลา 9.00 -11.00 น. มีการกล่าวต่อนรับโดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำพิธีการมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการจัดที่ดินทำกินและมอบหนังสือแสดงโครงการป่าชุมชน พร้อมให้โอวาท และจากนั้นทางผู้แทนผู้นำชุมชน ต.แม่ทา นำเสนอผลการศึกษา ดูงาน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในประเด็นไม้มีค่า ป่าเศรษฐกิจ ,ป่าชุมชน , คนอยู่กับป่า พร้อมสรุปงานการนำไปใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติการงานต่อมาทางผู้แทนเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนตำบล จ.เชียงใหม่ โดยนายอุดม อินจันทร์ ได้เป็นตัวแทนเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนตำบลภาคเหนือและระดับชาติ ยื่นหนังสื่อต่อ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ ขอให้รัฐบาลมีมาตรการในการขยายระยะเวลาในการบังคับใช้พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และพระราชบัญญัติสงวนคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ที่กำหนดให้มีผลบังคับใช้ ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 นี้ออกไปก่อน โดยมีสาระสำคัญ คือ


"เนื่องด้วยพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ซึ่งจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 เป็นต้นไป ทั้งนี้มาตรา 64 ของพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และมาตรา 121 ของพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 กำหนดให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชต้องสำรวจข้อมูลการถือครองที่ดินของประชาชนที่อยู่อาศัยหรือทำกินในอุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแต่ละแห่งให้แล้วเสร็จภายในสองร้อยสี่สิบวันนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ และมาตรา 65 ของพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 กำหนดให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สำรวจข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับประเภทและชนิดของทรัพยากรธรรมชาติที่สามารถเกิดใหม่ทดแทนได้ ในอุทยานแห่งชาติที่ได้ประกาศกำหนดโดยพระราชกฤษฎีกาก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ให้แล้วเสร็จภายในสองร้อยสี่สิบวันนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช อ้างว่าได้ดำเนินการสำรวจที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยของประชาชนที่อยู่ในเขตอุทยานและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซึ่งดำเนินการโดยอาศัยมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 เรื่อง พื้นที่เป้าหมายและกรอบมาตรการแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยและทำกินในพื้นที่ป่าไม้ (ทุกประเภท) ไปใกล้จะเสร็จสิ้นแล้ว และเมื่อพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มีผลบังคับใช้ก็จะดำเนินการตามกฎหมายได้ทันที ในขณะที่การดำเนินการตามมาตรา 65 ของพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มีการเร่งรัดดำเนินการโดยให้ส่งรายงานผลการสำรวจภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2562 นี้ โดยกระบวนการดำเนินไปด้วยความเร่งรีบ ปราศจากการมีส่วนร่วมของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย อันจะส่งผลกระทบต่อประชาชนตามมา

สภาองค์กรชุมชนตำบล​ จี้​ วราวุธ​เลื่อนบังคับใช้พ.ร.บ.อุทยานฯ​ ห่วงกระทบชาวบ้าน

สภาองค์กรชุมชนตำบล เห็นว่า หลักการและสาระสำคัญของพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 เป็นต้น มีปัญหาในเชิงหลักการและเนื้อหาสาระข้อกฎหมายในหลายประการ ซึ่งการบังคับใช้กฎหมายจะส่งผลกระทบต่อสิทธิในการจัดการ บำรุงรักษาและใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและความหลากหลายทางชีวภาพตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 รับรองไว้ในมาตรา 43 (2)"

(Cr ข้อมูลและภาพ :นายพิสิฐ ตาจา : นักสื่อสารชุมชนภาคเหนือ)

logoline