svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สิระ" เลื่อนปลด "เสรีพิศุทธ์"

25 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สิระ เจนจาคะ" เลื่อนปลด "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส" ประธาน กมธ.ปราบโกง เพื่อรอสภารับรอง "ไพบูลย์" เข้ากรรมาธิการก่อน ยืนยันทำหน้าที่เต็มที่ ไม่ได้เป็นตัวป่วน

วันนี้ (25 พ.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า จะยังไม่มีการเสนอให้ปลด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ออกจากตำแหน่งประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่จะมีการประชุมช่วงเช้าวันพุธนี้ เพราะต้องรอให้มีการเสนอชื่อ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เข้าทำหน้าที่ในคณะกรรมาธิการในช่วงบ่าย เพื่อให้มีเสียงในคณะกรรมาธิการครบ 15 เสียง แล้วสัปดาห์ถัดไปจึงจะเสนอให้มีการลงมติในที่ประชุมกรรมาธิการ ว่าจะให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ทำหน้าที่ประธานกรรมาธิการต่อหรือไม่
ทั้งนี้ นายสิระ ยืนยันว่าตนจะยื่นเรื่องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. สอบสวน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จากกรณีมีคำสั่งแต่งตั้งที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการโดยไม่มีมติที่ประชุม และใช้อำนาจตาม พ.ร.บ. คําสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ.2554 โดยไม่มีมติที่ประชุม ยืนยันว่าไม่มีการไกล่เกลี่ยแน่นอน

"สิระ" เลื่อนปลด "เสรีพิศุทธ์"

ส่วนข้อสังเกตว่า การเสนอปลดประธานกรรมาธิการจะเป็นแบบอย่างให้คณะกรรมาธิการชุดอื่น และเกิดปัญหาลุกลามบานปลาย นายสิระ ยืนยันว่า อยู่ที่การทำหน้าที่ของประธานกรรมาธิการ หากทำหน้าที่ได้ไม่บกพร่อง ก็ไม่มีเหตุปลดออกจากตำแหน่ง
สำหรับข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่าตนเองและ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เป็นตัวป่วน นายสิระ ยืนยันว่า ทำหน้าที่ด้วยเหตุผล ตั้งใจแก้ปัญหารับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ทำหน้าที่ในฐานะผู้แทนราษฎร ส่วน น.ส.ปารีณา ก็ทำหน้าที่อยู่ในกรอบอย่างเต็มที่ ส่วนกรณีข้อกล่าวหาที่ดินรุกที่ สปก. ก็อยู่ในขั้นตอนการสอบสวน ยังไม่เข้าสู่กระบวนการของคณะกรรมการ ป.ป.ช.

logoline