svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สสว. จับมือ บสย.- สวทช-KOTEC จัดทำ MMoU ระบบการประเมิน MSMEs

25 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สสว. จับมือ บสย. สวทช และ KOTEC หน่วยงานรัฐจากเกาหลี จัดทำ MMoU เรื่องความร่วมมือด้านการจัดทำระบบการประเมินวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและรายย่อย รวมทั้งสตาร์ตอัพและวิสาหกิจเพื่อสังคม

วันนี้ (25 พฤศจิกายน 2562) ดร.วิมลกานต์ โกสุมาศ รองผู้อำนวยการรักษาการแทนผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับ ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) และ ดร.ฐิตาภา สมิตินนท์ รองผู้อำนวยการและผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมลงนามในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจหลายฝ่าย (Multilateral Memorandum of Understanding MMoU) เรื่อง ความร่วมมือด้านการจัดทำระบบการประเมินวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและรายย่อย (MSMEs Scoring System) ซึ่งรวมทั้งสตาร์ตอัพและวิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) กับ Mr. Jeong, Yoon Mo Chairman และ President แห่ง Korea Technology Finance Corporation (KOTEC หรือ KIBO ในภาษาเกาหลี) จัดโดย KOTEC ในระหว่างงาน "2019 ASEAN Republic of Korea Startup Expo" ระหว่างวันที่ 25 26 พฤศจิกายน 2562  ณ นครปูซาน สาธารณรัฐเกาหลี โดยมี ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และนาง Park Young-sun รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเอสเอ็มอีและสตาร์ตอัพของสาธารณรัฐเกาหลีได้ให้เกียรติเป็นสักขีพยานในพิธีลงนาม

สำหรับ KOTEC เป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่จัดตั้งขึ้นตาม Korea Technology Finance Corporation Act ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงเอสเอ็มอีและสตาร์ตอัพของสาธารณรัฐเกาหลีที่ทำหน้าที่ช่วยเหลือวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและรายย่อย (MSMEs) รวมทั้งสตาร์ตอัพ ผ่านกลไกการค้ำประกันสินเชื่อด้วยระบบการประเมินเทคโนโลยีซึ่งสามารถประเมินคุณลักษณะที่มิใช่ด้านการเงิน (KOTEC Technology Rating System หรือ KTRS) ซึ่งนับเป็นองค์ความรู้เฉพาะ ที่ KOTEC ยินดีที่จะถ่ายทอดให้หน่วยงานไทยทั้ง 3 หน่วยงาน ผ่านบันทึกความเข้าใจดังกล่าว โดยหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละคู่ภาคี มีดังนี้

1. สสว. จะเป็นผู้ให้ข้อมูลของ SMEs ไทยเท่าที่มี ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดทำระบบการประเมิน และอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ SME เกาหลีที่ต้องการทำธุรกิจในประเทศไทย

2. KOTEC จะให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคโดยการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านระบบการประเมินเทคโนโลยีซึ่งสามารถประเมินคุณลักษณะที่มิใช่ด้านการเงิน สำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและรายย่อย (MSMEs) รวมทั้งสตาร์ตอัพและธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) อีกทั้งให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการ SME ไทยที่ต้องการทำธุรกิจในสาธารณรัฐเกาหลี

3. บสย. จะให้ความช่วยเหลือด้านการเงินที่เกี่ยวกับระบบการประเมิน และให้การสนับสนุนและคำแนะนำด้านการเงิน รวมทั้งช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME เกาหลีที่ต้องการทำธุรกิจในประเทศไทย

4. สวทช. จะเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคที่เกี่ยวกับระบบการประเมิน รวมถึงการแลกเปลี่ยนความรู้ทางเทคโนโลยีระหว่าง Startups ด้านนวัตกรรมของเกาหลีและไทย อีกทั้งอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ SMEs เกาหลีที่ต้องการทำธุรกิจในประเทศไทย      

วัตถุประสงค์ของบันทึกความเข้าใจดังกล่าวตอบโจทย์ที่คณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจได้ให้ความเห็นชอบการดำเนินมาตรการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมตามระดับการเติบโตของวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และขนาดย่อย ซึ่งประกอบด้วย 5 แนวทางได้แก่ 

1. การส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการระยะเริ่มต้น 2. การพัฒนาระบบการให้ความรู้ผู้ประกอบการในการดำเนินธุรกิจแบบครบวงจรสำหรับธุรกิจระยะกำลังพัฒนา 3. การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการของผู้ประกอบการระยะเติบโต 4.แนวทางการฟื้นฟูธุรกิจผู้ประกอบการ SME ในกลุ่มธุรกิจระยะฟื้นฟู และ 5. การประเมินศักยภาพและฐานข้อมูล SME Big Data ซึ่งกำหนดมาตรการภายใต้กรอบแนวทางข้างต้นไว้รวม 13 มาตรการ 

ทั้งนี้ การพัฒนาเครื่องมือและกลไกการประเมินศักยภาพและความสามารถของผู้ประกอบการ MSMEs ถือเป็นหนึ่งในมาตรการที่รัฐบาลให้ความสำคัญและผลักดันให้มีการนำระบบการประเมินศักยภาพดังกล่าว สำหรับใช้ในการจัดอันดับความสามารถของผู้ประกอบการ MSMEs และพัฒนาไปสู่ระบบการให้สิทธิประโยชน์กับผู้ประกอบการ รวมทั้งยังเป็นต้นแบบในการเชื่อมโยงสู่กระบวนการจัดเก็บรวบรวมข้อมูลผู้ประกอบการ MSMEs ของประเทศสำหรับการจัดทำฐานข้อมูล MSMEs แห่งชาติ (MSMEs Big Data) ต่อไป

ในการนี้ ภายหลังจากการลงนามบันทึกความเข้าใจ สสว. ในฐานะหน่วยงานหลักด้านการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาผู้ประกอบการ MSMEs ของประเทศ จึงวางแนวทางการดำเนินการในลำดับต่อไป ดังนี้1. จัดตั้งคณะทำงานการพัฒนาระบบการประเมินศักยภาพของผู้ประกอบการ MSMEs ประกอบด้วย สสว. สวทช. บสย. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เพื่อศึกษา รวมรวม วิเคราะห์ และจัดทำข้อมูลปัจจัยสำหรับการกำหนดเกณฑ์การประเมิน

2. ถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ และกระบวนการจัดทำระบบการประเมินศักยภาพของ MSMEs ของ KOTEC รวมทั้งผลสัมฤทธิ์และประโยชน์ที่ผู้ประกอบการ MSMEs ได้รับจากการระบบดังกล่าว เพื่อประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบทและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจและคุณลักษณะของผู้ประกอบการ MSMEs ของประเทศไทย

3. เชื่อมโยงสู่ระบบการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในรูปแบบของวงเงินสนับสนุน (Voucher) เพื่อให้ไปใช้บริการกับผู้ให้บริการพัฒนาธุรกิจ (Business Development Service : BDS) ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน อาทิ ด้านการตลาด ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ด้านมาตรฐาน และด้านอื่นๆ ที่ส่งผลต่อการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการ MSMEs 

logoline