svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน" หวั่นรัฐบาลแกล้ง จัดวันอภิปรายตรงปีใหม่-เลือกตั้งซ้อม

25 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน คลังแสง" รอความชัดเจนวันยื่นญัตติ หลังหารือ "ชวน" พรุ่งนี้ หวั่น รัฐบาลกลั่นแกล้ง จัดวันอภิปราย ตรงช่วงปีใหม่ หรือ เลือกตั้งซ่อมจอนแก่น ตอกรัฐบาล เตรียมตีตก กมธ.วิสามัญ ศึกษาผลกระทบ ม.44 โวย รัฐบาลทำงานใต้อำนาจ คสช.

วันนี้ (25 พ.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ระบุถึงความคืบหน้า 7 พรรคฝ่ายค้านส่งหนังสือถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า หนังสือดังกล่าวเป็นการส่งในนามผู้นำ 7 พรรคฝ่ายค้าน แต่เท่าที่ตนทราบ เป็นการส่งหนังสือแบบกระชั้นชิดและขณะนี้เองหนังสือยังไม่ถึงมือนายชวน แต่ตนได้มีการคุยนอกรอบกับนายแพทย์สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมกับยอมรับว่าได้มีการหารือกันในข้อกังวลการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางในครั้งนี้ จากความเห็นของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย มีการกำหนดในวงรอบ 1 ปีจากวันจัดตั้งรัฐบาล จึงจะสามารถยื่นอภิปรายได้ ซึ่งเชื่อว่าในวันพรุ่งนี้น่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนภายหลังการได้หารือร่วมกับนายชวน และจะนำมาประกอบการตัดสินใจต่อไป แต่จะยื่นไม่เกินวันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายนนี้
โดยนายสุทิน ยังระบุอีกว่า ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ เนื่องจากการอภิปรายนั้นมีเวลาที่จำกัด และเกรงว่ารัฐบาลจะกลั่นแกล้ง จัดการอภิปรายชนกับช่วงปีใหม่ หรือตรงกับวันเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 7 จังหวัด ขอนแก่น มาร่วมพิจารณากำหนดวันในการยื่นญัติอภิปราย และหากต้องเลื่อนการยื่นญัติเป็นในช่วงสัปดาห์หน้า ตนก็คาดว่าน่าจะทัน

นายสุทิน ยังกล่าวถึง กรณีที่วิปรัฐบาล เตรียมตีตก ญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและ คำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ การใช้อำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ตาม ม.44 ว่า สิ่งที่ทำได้ คือต้องระดมเสียงฝ่ายค้านยกมือช่วยกันเต็มที่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ชัดเจน ว่า ส.ส. และรัฐบาลนี้ทำงานภายใต้อำนาจ คสช. แต่ฝ่ายรัฐบาลควรจะคิดในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน พร้อมระบุว่า เรื่องนี้เตรียมหารือกับพรรคประชาธิปัตย์ให้ร่วมสนับสนุน แต่ก็หวังอะไรมากไม่ได้ เพราะท้ายที่สุดพรรคประสบการณ์ก็ต้องทำตามกรอบพรรคร่วมรัฐบาล

"สุทิน" หวั่นรัฐบาลแกล้ง จัดวันอภิปรายตรงปีใหม่-เลือกตั้งซ้อม

และการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในส่วนของพรรคเพื่อไทย ตอนนี้มีความคืบหน้ากว่า 90% แล้ว โดยมั่นจะว่าจะแล้วเสร็จในวันพรุ่งนี้ โดยสัดส่วนของเพื่อไทยมี 9 คนประกอบด้วยมือกฎหมายของพรรคนำโดย นายโภคิน พลกุล , นายชูศักดิ์ ศิรินิล , นายชัยเกษม นิติศิร , นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา , นายวัฒนา เมืองสุข , นายนพดล ปัทมะ , นายสุทิน คลังแสง , นายจตุพร เจริญเชื้อ และสุดท้ายอยู่ระหว่างการพิจารณาเลือกระหว่าง นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ และนายอุดมเดช รัตนเสถียร

นอกจากนี้การลงมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบจากการใช้ ม.44 ของ คสช.ที่จะมีการลงมติในวันพุธที่จะถึงนี้ ประธานวิปฝ่ายค้านเชื่อมั่นว่าจะพยายามรวมเสียง ส.ส.ฝ่ายค้านยกมือโหวตให้มากที่สุด. พร้อมยอมรับว่าได้มีการหารือกับพรรคชาธิปัตย์เพื่อขอเสียงสนับสนุน แต่เชื่อว่าส.ส.รัฐบาลจะไม่เห็นชอบให้ตั้ง เนื่องจากเป็นผลงานของรัฐบาล คสช.ที่ ส.ส.รัฐบาลต้องปกป้องเต็มที่ เพราะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ที่เป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง

logoline