svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โรงแรม สุดแปลก!! เข้าพักคืนละ 28 บาทแลกเงื่อนไขเดียว

25 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นทราเวลของสหรัฐ รายงานเรื่องราวของ "เท็ตสึยะ อิโนะอุเอะ" วัย 27 ปี เมื่อครั้งเริ่มเข้ามาบริหารโรงแรม "อาซาฮี เรียวกัง" ในเมืองฟุกุโอกะต่อจากคุณยายของเขาเมื่อปีที่แล้ว เขาชั่งใจอยู่นานว่าจะปรับปรุงธุรกิจให้เข้ากับเศรษฐกิจสมัยใหม่อย่างไร

ท้ายที่สุด อิโนะอุเอะก็บังเกิดไอเดียที่แหกทุกกฎการประกอบธุรกิจโรงแรม คือ สร้างแหล่งรายได้ใหม่จากการถ่ายทอดสดทางออนไลน์ หรือ "ไลฟ์สตรีม" แลกกับค่าบริการแสนถูก แทนที่จะรอแต่รายได้จากผู้เข้าพักอย่างเดียว ท่ามกลางธุรกิจโรงแรมแบบดั้งเดิมที่แข่งขันกันดุเดือด

โรงแรม สุดแปลก!! เข้าพักคืนละ 28 บาทแลกเงื่อนไขเดียว


แนวคิดนี้เกิดขึ้นหลังจากอิโนะอุเอะได้เห็นยูทูบเบอร์ชาวอังกฤษคนหนึ่งไลฟ์สตรีมในช่วงเวลาส่วนใหญ่ที่เข้าพักในโรงแรม
ปัจจุบัน แขกที่เดินทางมายังโรงแรมอาซาฮี เรียวกัง มีทางเลือกคือจ่ายค่าเข้าพักเพียง 100 เยน (ราว 27.8 บาท) ต่อคืน ในห้องหมายเลข 8 ถ้าแขกยินยอมให้มีการไลฟ์สตรีมตลอดเวลาที่พวกเขาพักอยู่ ผ่านช่องยูทูบของโรงแรมที่ชื่อว่า "วัน ดอลลาร์ โฮเต็ล" (One Dollar Hotel)
อย่างไรก็ตาม แขกอาจกังวลเกี่ยวกับการสูญเสียความเป็นส่วนตัว แต่อิโนะอุเอะอธิบายว่า ได้ตั้งกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการไลฟ์สตรีม โดยฟีดไลฟ์สตรีมจะมีเพียงภาพเท่านั้นและไม่บันทึกเสียงการสนทนา เพื่อให้แขกมีความเป็นส่วนตัวในการพูดคุยกันหรือคุยทางโทรศัพท์
แม้มีการถ่ายทอดสดตามติดชีวิตผู้เข้าพักตลอด 24 ชั่วโมง แต่โรงแรมอนุญาตให้แขกปิดไฟได้ และพื้นที่อาบน้ำก็ตั้งอยู่นอกรัศมีของกล้องด้วย
"โรงแรมเรียวกังแห่งนี้เก่ามาก และผมกำลังมองหาต้นแบบธุรกิจใหม่ ๆ" อิโนะอุเอะกล่าว "โรงแรมของเราถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่พักราคาถูก เราจึงจำเป็นต้องเพิ่มมูลค่าบางอย่าง บางอย่างที่พิเศษ บางอย่างที่ทุกคนจะพูดถึง"

ก่อนหน้านี้ ห้องหมายเลข 8 เป็นห้องที่ได้รับความนิยมน้อยที่สุดในหมู่ผู้เข้าพัก แต่เมื่ออิโนะอุเอะผุดไอเดียนี้ ทำให้ห้องหมายเลข 8 ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ต้องการประหยัดเงินระหว่างเดินทางมาเที่ยว ต่างพากันชื่นชอบห้องต้นแบบราคา 100 เยนต่อคืนของโรงแรมอย่างมาก

โรงแรม สุดแปลก!! เข้าพักคืนละ 28 บาทแลกเงื่อนไขเดียว


"คนหนุ่มสาวสมัยนี้ไม่ค่อยใส่ใจความเป็นส่วนตัวมากนัก" อิโนะนุเอะเผย "บางคนบอกว่า ไม่เป็นไรหรอก ให้คนอื่นดูแค่วันเดียว"
แม้ค่าห้อง 100 เยนจะทำให้โรงแรมขาดทุนแน่นอนอยู่แล้ว แต่สำหรับอิโนะอุเอะ เขาคิดไปไกลกว่าค่าที่พักแค่คืนเดียว โดยขณะนี้ ช่องยูทูบของเขามีสมาชิกเกิน 1,000 คนแล้ว และเมื่อมียอดวิวสะสมมากกว่า 4,000 ครั้งต่อชั่วโมงก็จะมีโฆษณาเข้ามาในช่องของเขาและกลายเป็นแหล่งรายได้อีกทาง
ในวันที่ห้องหมายเลข 8 ไม่มีแขกมาเข้าพัก อิโนะอุเอะจะทำการไลฟ์สตรีมตอนที่เขากำลังทำงานอยู่ภายในสำนักงานของโรงแรมเรียวกัง ทำป้ายข้อความตอบโต้กับผู้ชมผ่านหน้ากล้อง ซึ่งนอกจากจะเปิดโอกาสให้คนแปลกหน้าหลายพันคนได้รับชมวิถีชีวิตผ่านทางอินเทอร์เน็ตแล้ว ยังอาจเป็นแรงจูงใจให้ผู้ชมเหล่านั้น มุ่งหน้าสู่เมืองฟุกุโอกะด้วยก็เป็นได้

logoline