svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แถลงจับกุม "นัน กิ่งเพชร" เตรียมแจ้งเพิ่มอีก 3 ข้อหา

25 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจภูธรภาค4 แถลงผลการจับกุม นัน กิ่งเพชร แก๊งค์ล่อซื้อสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ กรรโชกทรัพย์ หลังถูกจับกุมได้เมื่อวานนี้ ที่จ.ระยอง เบื้องต้น อยู่ระหว่างประสานบริษัทที่ถูกกล่าวหา และเตรียมแจ้งเพิ่มอีก 3 ข้อหา

วันที่ 25 พ.ย. 62  ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ตำรวจภูธรจังหวัดมหาสารคาม ได้ควบคุมนายภูมิภากร ถิ่นสุวรรณ หรือ นัน กิ่งเพชร อายุ 42 ปี และนายพิมล โดตันติกุล ผู้ต้องหาตามหมายจับจังหวัดมหาสารคามที่ จ.186/2562 ลงวันที่ 12 พ.ย. 62 ในข้อหากรรโชกทรัพย์ หลังถูกตำรวจจับกุมตัวได้ที่อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยตำรวจได้ควบตัวมาสอบปากคำต่อตำรวจภูธรภาค 4 พร้อมกับแถลงข่าว

พล.ต.ท.เจริญวิทย์ ศรีวนิชย์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ได้นำตัวผู้ต้หาเข้าภายในห้องเพื่อทำการสอบปากคำเพิ่มเติม  ซึ่งนายนัน กิ่งเพชร ยังคงให้การภาคเสธ โดยบอกว่าตนเองเป็นแค่คนรับอำนาจจากทางบริษัท เพื่อมาจับลิขสิทธิ์ ตนเองทำงานเป็นเพียงฟรีแลนซ์ ไม่มีเงินเดือน 

สำหรับพฤติการของผู้ต้องหาที่จับกุมตัวได้ มีการอ้างว่าเป็นตัวแทนจากบริษัทลิขสิทธิ์เพื่อจับกุมผู้ที่จำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ โดยในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 62 ที่ผ่านมา ได้มี น.ส.ชญานิศ นามไพร อายุ 22 ปี อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน แจ้งว่าได้ขายสินค้าออนไลน์ผ่านทางเฟสบุ๊ก โดยจำหน่ายสินค้าประเภทชั้นวางของทำจากไม้ ซึ่งได้รับมาจำหน่ายในราคาชิ้นละ 290 บาท 

แถลงจับกุม "นัน กิ่งเพชร" เตรียมแจ้งเพิ่มอีก 3 ข้อหา

ต่อมาได้มีผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ วนิสา  ได้ส่งข้อความมาเพื่อติดต่อขอซื้อชั้นวางลายโดเรม่อน โดยผู้เสียหายได้ตอบไปว่าไม่มีลายดังกล่าว แต่ทางด้านลูกค้าได้ พยายามขอซื้อจำนวน 2 ชิ้น โดยนัดส่งสินค้าที่ห้างเสริมไทยคอมเพล็กในวันที่ 19 ส.ค. 62 จากนั้นผู้เสียหาย ได้นำกระดาษห่อของขัวญที่มีลายโดเรม่อนมาติดตที่ชั้นวางของ ก่อนจะนัดเจอกับนายลูกค้าที่นัดจนกระทั่งเวลา 11.00น. พบนายภูมิภากร ถิ่นสุวรรณ หรือนายนัน กิ่งเพชร ผู้ต้องหา โดย ผู้ต้องทำการข่มขู่หากไม่ให้เงิน จะทำให้เสียอนาคต ผู้เสียหายจึงต้องต่ายเงินจำนวน 50,000 บาท และได้ลงบันทึกประจำวันไว้ 

สำหรับ นัน กิ่งเพชร เป็นหนึ่งในขบวนการผู้แอบอ้างว่าเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูน ซึ่งได้ทำการล่อซื้อกระทงลายการ์ตูน และทำการจับกุมเด็กหญิงวัย 15 ปี ในเขต อ.เมือง จ.นครราชสีมา ก่อนเรียกปรับค่าละเมิดลิขสิทธิ์เป็นเงิน 50,000 บาท แต่ครอบครัวเด็กหญิงต่อรองจ่าย 5,000 บาท จนกลายเป็นข่าวดังในโลกโซเชียลและสื่อต่างๆ เมื่อช่วงก่อนถึงเทศกาลวันลอยกระทงที่ผ่านมา โดยมีผู้เสียหายมาแจ้งความเฉพาะในพื้นที่ จ.นครราชสีมาแล้วถึง 61 ราย ก่อนที่จะพบว่านายนัน และพวกได้ไปก่อเหตุในพื้นที่ จ.มหาสารคาม จนในที่สุดตำรวจภูธรจังหวัดมหาสารคามได้ขอศาลออกหมายจับนายนัน เมื่อวันที่ 12 พ.ย. และตำรวจภูธรภาค 3 สามารถจับกุมตัวได้ในที่สุด

เบื้องต้น นายภูมิภากร ถิ่นสุวรรณ หรือนายนัน กิ่งเพชร ยังให้การภาคเสธ แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่ามีหลักฐานเพียงพอ ที่จะสามารถดำเนินคดีกับผู้ต้องหาและพวกได้ โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการประสานบริษัทที่ผู้ถูกกล่าวหาอ้างว่าเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ ถึงขอบเขตการทำหน้าที่ ใบอนุญาต ว่าถูกต้องตามกฎหมาย หรือหมดอายุหรือไม่ ก่อนจะเตรียมแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม คือ แสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานตำรวจ /แจ้งความเท็จ/และขู่กรรโชกทรัพย์

แถลงจับกุม "นัน กิ่งเพชร" เตรียมแจ้งเพิ่มอีก 3 ข้อหา

logoline