svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ระทึกตัดสินคดี "โอ๊ค" เพื่อไทยแห่เชียร์

25 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาทุจริตฯนัดอ่านคำพิพากษาคดี "พานทองแท้" ฟอกเงินกู้แบงก์กรุงไทย 10 ล้านบาท "วัฒนา เมืองสุข" เชื่อ เจ้าตัวจะเดินทางไปฟังคำพิพากษาด้วยตัวเองตามคำยืนยัน โดยมีผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทยไปให้กำลังใจ เพราะเชื่อเป็นผู้บริสุทธิ์ ส่วน "พานทองแท้" ยังอยู่ในประเทศไทย อาทิตย์ที่แล้วยังไปงานวันเกิดแม่ "พจมาน"ส่วนทนายแบ่งรับแบ่งสู้ อ้างยังไม่ได้รับการยืนยัน

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดอ่านคำพิพากษา คดีนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายคนโตนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตกเป็นจำเลยคดีฟอกเงินกู้ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เวลา 10.00 น.วันที่ 25 พ.ย.นี้ 

ระทึกตัดสินคดี "โอ๊ค" เพื่อไทยแห่เชียร์


คดีนี้อัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้องนายพานทองแท้ เมื่อวันที่ 10 ต.ค.61 ในความผิดฐานร่วมกันฟอกเงิน และสมคบการฟอกเงิน ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 5 9 และ 60 และพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินฉบับที่ 5 พ.ศ.2558 มาตรา 10 ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 และ 91
พฤติการณ์คดี นายพานทองแท้ รับโอนเงินเป็นเช็ค 10 ล้านบาทเข้าบัญชี โดยเงินนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการกระทำจากการทุจริตปล่อยเงินกู้สินเชื่อระหว่างธนาคารกรุงไทยกับกลุ่มกฤษดามหานคร ที่มีนายวิชัย กฤษดาธานนท์ อายุ 80 ปี ผู้บริหารกฤษดามหานคร กับนายรัชฎา กฤษดาธานนท์ อายุ 53 ปีบุตรชาย และอดีตคณะผู้บริหารธนาคารกรุงไทยตกเป็นจำเลย คดีของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีดังกล่าวศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว ให้จำคุกนายวิชัย และนายรัชฎา บุตรชายคนละ 12 ปี นอกจากนี้นายวิชัย นายรัชฎา และกลุ่มอดีตกรรมการบริษัทเอกชนในเครือกฤษดารวม 6 คน ยังถูกอัยการยื่นฟ้องความผิดฐานฟอกเงินการปล่อยกู้ดังกล่าวต่อศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ อีกคดีด้วย

คดีนี้ นายพานทองแท้ ให้การปฏิเสธว่า ไม่ได้กระทำความผิดตามฟ้อง เงินจำนวน 10 ล้านบาทที่โอนเข้าบัญชีเป็นการร่วมลงทุนธุรกิจรถซุปเปอร์คาร์กับนายรัชฎา ที่ผ่านมาศาลนัดไต่สวนพยานโจทก์และจำเลยเมื่อวันที่ 24 25 และ 26 ก.ย. โดยสืบพยานจำเลยนัดสุดท้ายเมื่อวันที่ 26 ก.ย.
ในวันนั้น นายพานทองแท้ กล่าวกับสื่อมวลชนว่า คาดหวังว่าสิ่งที่พูดไปกับศาลในการไต่สวนพยานจะทำให้ผลการตัดสินออกไปในทิศทางที่ดี เตรียมไปทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลและยืนยันจะมาฟังคำพิพากษาวันที่ 25 พ.ย.ด้วยตัวเอง
ต่อมาผู้สื่อข่าวติดต่อทางโทรศัพท์ไปหานายสุพจน์ (ขอสงวนนามสกุล) ทนายความของนายพานทองแท้ ชินวัตร ถึงการเดินทางไปฟังคำพิพากษาของนายพานทองแท้ นายสุพจน์กล่าวว่า ตนไม่สามารถพูดอะไรเกี่ยวกับคดีได้
ส่วนที่นายพานทองแท้จะไปฟังคำพิพากษาหรือไม่อย่างไรนั้น ไม่มีการยืนยันกับตน ไม่สามารถให้ข้อมูลได้ ที่ผ่านมาในชั้นไต่สวนพยานมีการเตรียมการทำงานกันมาทั้งหมด ทีมทนายความจะไปฟังคำพิพากษาอยู่แล้วตามหน้าที่ ขอให้รอฟังคำพิพากษาดีกว่า ยังไม่ขอเปิดเผยอะไรทั้งสิ้น
ด้านอดีตแกนนำพรรค เพื่อไทย วัฒนา เมืองสุข กล่าวว่า วันที่ 25 พ.ย. จะเดินทางไปให้กำลังใจนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางไปรับฟังคำตัดสินศาลอาญาคดีทุจริต คดีฟอกเงินกู้สินเชื่อแบงก์กรุงไทย ส่วนผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทยไม่ได้นัดหมายกัน แต่คาดว่าจะเดินทางไปให้กำลังใจนายพานทองแท้ เพราะเชื่อว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ และคิดว่านายพานทองแท้ยังอยู่ในประเทศไทยจะเดินทางไปฟังคำพิพากษา เพราะเจ้าตัวเองยืนยันว่าบริสุทธิ์จะสู้ต่อ


ด้านคนใกล้ชิดนายพานทองแท้ ยืนยว่า นายพานทองแท้ ยังอยู่ในประเทศไทย ไม่ได้หนีไปต่างประเทศอย่างที่มีกระแสข่าว ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานายพานทองแท้ ยังเดินทางไปร่วมงานเลี้ยงฉลองครบรอบวันเกิดของคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ มารดา พร้อม น.ส.พินทองทา และน.ส.แพทองธาร ชินวัตร และเครือญาติ วันที่ 25 พ.ย. นายพานทองแท้ จะเดินทางไปฟังคำตัดสินด้วยตัวเองเหมือนทุกครั้ง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรณ์วงษ์ หรือเอม บุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร โพสต์อินสตาแกรมภาพครอบครัวใหญ่ตระกูลชินวัตร ทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันเกิดคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ มีข้อความว่า อิ่มบุญอิ่มใจเช้าวันคล้ายวันเกิดคุณแม่ที่เป็นที่รักยิ่งของพวกเรา และเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของลูกๆหลานๆอย่างแท้จริง ความรักความอบอุ่นของคุณแม่ทำให้บ้านเราแข็งแรงเข้มแข็ง พร้อมจับมือกันแน่นข้ามผ่านปัญหาและอุปสรรคทั้งปวงถึงทุกวันนี้ พวกเราขอขอบคุณทุกคำอวยพรและความรักความปรารถนาดีที่ทุกคนส่งมาให้คุณแม่และครอบครัวของเรา อย่างที่เอมเคยบอกเสมอว่า เป็นการเติมพลังใจที่มีค่าและมีความหมายมากมายกับพวกเราจริงๆ
สุดท้ายนี้ลูกขอให้ครอบครัวของเราผ่านเรื่องร้ายๆไปให้ได้ ขอให้เข้มแข็งจิตใจนิ่งสงบไม่หวั่นไหวจงอยู่กับพวกเราตลอดไป ขอให้วันจันทร์นี้ (25 พ.ย.) เป็นหนึ่งในของขวัญอันล้ำค่าของคุณแม่และพี่ชายของพวกเรา
ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร โพสต์ในอินสตาแกรมเป็นภาพเดียวกัน เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ข้อความระบุว่า ทำบุญตักบาตรกรวดน้ำเนื่องในวันคล้ายวันเกิดคุณแม่ที่รักของลูกๆ คุณยายที่รักของหลานๆ พวกเราไม่ขออะไรมากขอให้แม่แข็งแรงอยู่เป็นแรงใจของพวกเราแบบนี้ตราบนานเท่านาน ขอบคุณความรักและความเสียสละของแม่ ขอบพระคุณจากใจที่รักพวกเราขนาดนี้ ไม่ว่าเรื่องไหนหลักๆที่แม่เจอ
ขอให้แม่รู้ไว้เสมอว่า ความรักที่แม่ให้ลูกหลานมาทั้งชีวิต ไม่เคยหมดความหมาย พวกเราจะรักและดูแล แม่คือพลังทุกๆ วันแบบนี้เรื่อยไป รักแม่ที่สุด

logoline