svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

3 บก. วิเคราะห์ประเด็น "เมื่อภูมิใจไทยจับมืออนาคตใหม่"

25 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการเนชั่นสุดสัปดาห์กับ 3 บก.ออกอากาศทุกวันเสาร์เวลาห้าโมงเย็นทางเนชั่นทีวีช่อง 22 "สมชาย มีเสน" ซีอีโอเครือเนชั่น "วีระศักดิ์ พงษ์อักษร" บรรณาธิการบริหาร นสพ.กรุงเทพธุรกิจ และ "บากบั่น บุญเลิศ" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารนสพ.ฐานเศรษฐกิจ ร่วมวิเคราะห์ประเด็น "เมื่อภูมิใจไทยจับมืออนาคตใหม่"

"วีระศักดิ์" ตั้งคำถามว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดแผ่นดินไหวทางการเมืองคือ การตัดสินคดีหุ้นสื่อ "วี-ลัค มีเดีย" ของ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่พ้นความเป็นส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ การเป็นพันธมิตรของฝ่ายค้านกับรัฐบาล และการรอ กกต.ประกาศวันเลือกตั้งซ่อมส.ส.ขอนแก่น เขต 7 ตรงนี้มีนัยเช่นใดทางการเมือง "สมชาย" กล่าวว่า คดีของธนาธรที่สิ้นสุดแล้วตอนนี้คือหนึ่งคดี ที่ผ่านมา "พรรณิการ์ วานิช" โฆษกพรรคอนาคตใหม่ บอกทำนองว่าสื่อเครือเนชั่นใส่ร้ายพรรค แต่สิ่งที่พวกตนวิเคราะห์คือวันสมัครส.ส ธนาธรยังถือหุ้นสื่ออยู่ พวกตนวิเคราะห์ในมุมนี้เท่านั้น

3 บก. วิเคราะห์ประเด็น "เมื่อภูมิใจไทยจับมืออนาคตใหม่"

สิ่งที่ธนาธรต่อสู้คดีนั้นศาลวินิจฉัยได้ครบถ้วนเพราะมีข้อพิรุธหลายเรื่องแต่ธนาธรไม่ยอมรับคำวินิจฉัยครั้งนี้ ผลกระทบที่จะตามมาคือ กกต.จะดำเนินคดีอาญาตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 151 ประกอบรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(3) ตรงนี้ กกต.เสนอศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ได้เพราะธนาธรคือหัวหน้าพรรคที่กระทำความผิดเอง ดังนั้นคนที่มาทำงานการเมืองต้องศึกษากฎหมายให้รอบคอบ การที่ธนาธรฟ้องกกต.ทั้งเจ็ดว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในคดีหุ้นสื่อเพราะธนาธรระบุว่า กกต.ไม่รอความเห็นอนุกรรมการกกต.ที่ไต่สวนเรื่องนี้ให้ยุติก่อนแต่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญคุ้มครองกกต.แล้วว่าดำเนินการโดยชอบในคดีนี้และมีผลผูกพันทุกองค์กร ดังนั้นการฟ้องร้องกกต.ของธนาธรคงไม่มีผลและธนาธรจะโดนดาบสองของกกต.ด้วย

3 บก. วิเคราะห์ประเด็น "เมื่อภูมิใจไทยจับมืออนาคตใหม่"


"วีระศักดิ์" ประเมินว่าตรงนี้คือแผ่นดินไหวทางการเมืองเรื่องหนึ่งที่จะมีผลกระทบตามมาหลายด้าน
"บากบั่น" กล่าวสรุปว่า แบบนี้ธนาธรต้องต่อสู้กันอีกหลายเรื่องจากผลของคดีนี้ "บากบั่น" ตั้งประเด็นว่า ในอดีตฝ่ายค้านกับรัฐบาลมักศรศิลป์ไม่กินกัน แต่ตอนนี้เหมือนว่าพรรคอนาคตใหม่กับพรรคภูมิใจไทยจับมือกันทางการเมือง

3 บก. วิเคราะห์ประเด็น "เมื่อภูมิใจไทยจับมืออนาคตใหม่"

"สมชาย" กล่าวว่า สิ่งที่โฆษกอนาคตใหม่แถลงเกี่ยวกับการทำงานของเครือเนชั่นช่วงนั้น "อนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยแสดงความเห็นในโลกออนไลน์เชียร์การทำงานของโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าแกนนำพรรคภูมิใจไทยไปหารือกับโฆษกพรรคอนาคตใหม่แล้วต่อมาพรรคอนาคตใหม่แถลงพาดพิงเครือเนชั่นและวทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคพลังประชารัฐด้วย สิ่งที่พรรคอนาคตใหม่กล่าวหา วทันยาและคู่สมรส ว่าถือหุ้นในเครือเนชั่นนั้น ขอให้ตรวจสอบเอกสารจาก กลต.ด้วย และขอยืนยันว่าวทันยาไม่เคยมาบริหารเครือเนชั่น ฉะนั้นการแถลงข่าวของพรรคอนาคตใหม่ควรตรวจสอบก่อนไม่เช่นนั้นจะเป็นการกล่าวหาและต้องดำเนินคดีกัน ดังนั้นนักการเมืองควรตรวจสอบข้อมูลก่อนการแถลงข่าว ทั้งสองพรรคมองว่าการทำงานของเครือเนชั่นนั้นเป็นศัตรู ดังนั้นทั้งสองพรรคจึงร่วมมือกันแม้จะอยู่คนละฝั่งทางการเมืองตอนนี้คนในรัฐบาลตั้งคำถามการจับมือของพรรคอนาคตใหม่กับพรรคภูมิใจไทย และยังมีกรณีโฆษกพรรคอนาคตใหม่ชื่นชมสื่อบางแขนงที่เสนอข่าวเชียร์พรรคนี้แต่สื่อแขนงนั้น "สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ" มารดาของธนาธรยังมีหุ้นในสื่อแขนงนี้รวมทั้งธนาธรก็เคยถือหุ้นสื่อแขนงนี้ด้วย ในอดีตสมพรซื้อหุ้นนี้จาก "ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม" เกือบหมด เพราะมีคนใกล้ชิดสมพรไปซื้อหุ้นตัวนี้จากไพบูลย์ด้วย ตรงนี้กลต.ควรสอบสวนด้วยเพราะอาจมีความผิด "วีระศักดิ์" ตั้งคำถามว่าสิ่งที่หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยโพสต์เฟซบุ๊กหัวเรื่อง "ลงเรือลำเดียวกันต้องเชื่อฟังกัปตัน, โดนสุนัขบ้ากัดแล้วต้องตาย" หมายความว่าอะไร


"บากบั่น" ประเมินว่าเป็นการสร้างวาทกรรมทางการเมือง หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยอาจทราบกระแสข่าวบางอย่างเกี่ยวกับการเมืองที่มีผลกับพรรคภูมิใจไทยในอนาคตจึงออกมาดำเนินการข้างต้น "สมชาย" กล่าวว่า บุคคลระดับรองนายกรัฐมนตรีโพสต์แบบนี้สังคมวิจารณ์กันเยอะ ขอย้ำว่าเครือเนชั่นจะต่อสู้กับคนที่คิดร้ายต่อประเทศและขอบคุณสังคมที่ให้กำลังใจเครือเนชั่น ตอนนี้ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการทำงานของพรรคภูมิใจไทยเข้ามาเยอะมาก "บากบั่น" ตั้งคำถามว่าแผ่นดินไหวทางการเมืองอีกหนึ่งเรื่องคือการเลือกตั้ง ซ่อม ส.ส. ขอนแก่น เขต 7 ตรงนี้จะมีผลอย่างไรทางการเมือง "สมชาย" ระบุว่าการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 "นวัธ เตาะเจริญสุข" อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย พ้นหน้าที่ไปแล้ว ดังนั้นน่าจะมีการเลือกตั้งวันที่ 22 ธันวาคม ตรงนี้มีผลทางการเมืองเพราะเรื่องเสียงปริ่มน้ำ

3 บก. วิเคราะห์ประเด็น "เมื่อภูมิใจไทยจับมืออนาคตใหม่"

"วีระศักดิ์" ประเมินว่า คราวนี้ฝ่ายค้านคือพรรคเพื่อไทยคงจับมือพรรคอนาคตใหม่ โดยพรรคเพื่อไทยน่าจะลงแข่งขัน แต่พรรคประชาชาติที่เป็นฝ่ายค้านก็จะแข่งขันในพื้นที่นี้ด้วย ตรงนี้ฝ่ายค้านน่าจะตัดคะแนนกัน คู่แข่งหลักในเขตนี้คือพรรคพลังประชารัฐกับพรรคเพื่อไทย พรรคพลังประชารัฐจะส่ง "สมศักดิ์ คุณเงิน" ลงสมัคร เพราะคราวที่แล้วแพ้พรรคเพื่อไทยไปสามพันกว่าคะแนน ส่วนพรรคเพื่อไทยนั้นรอดูว่า "ธนิก มาสีพิทักษ์" จะชิงกับ "อดิศร เพียงเกษ" ว่าใครจะเป็นตัวแทนพรรคเพื่อไทย อดิศรกับสมศักดิ์นั้นมีความสนิทกันมานานตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษาและเล่นการเมืองมาพร้อมกัน แต่คราวนี้จะแข่งขันกันเอง

3 บก. วิเคราะห์ประเด็น "เมื่อภูมิใจไทยจับมืออนาคตใหม่"

"สมชาย" กล่าวสรุปว่า ในเขตนี้พรรคเพื่อไทยกับพรรคพลังประชารัฐคงแข่งขันกันหนักเพราะมีผลทางการเมือง

logoline