svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดความจริงอีกด้าน! ปมทะเลาะวิวาทแย่งห้องผ่าตัดโรงพยาบาล

24 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสคลิปเหตุการณ์ที่มีคนใส่ชุดเจ้าหน้าที่ห้องผ่าตัดกำลังมีปากเสียงกันคล้ายทะเลาะวิวาท พร้อมระบุข้อความว่า "งามหน้า โรงพยาบาลอำนาจเจริญ หมอแย่งห้องผ่าตัด ไม่ได้ดั่งใจปรี่เข้าทำร้ายเจ้าหน้าที่พยาบาล

โดยนายแพทย์ประภาส วีระพลสสจ.อำนาจเจริญ พร้อมด้วย ผอ.โรงพยาบาลอำนาจเจริญ คณะกรรมการโรงพยาบาลอำนาจเจริญ ได้มีการประชุมเร่งด่วนเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคลิปและเป็นกระแสข่าวอยู่ในตอนนี้ พร้อมทั้งยังได้เชิญแพทย์หญิงและนางพยาบาลที่อยู่ในคลิปเข้ามาพูดคุยและเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

เปิดความจริงอีกด้าน! ปมทะเลาะวิวาทแย่งห้องผ่าตัดโรงพยาบาล

ซึ่งการประชุมในครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ทีมข่าวเข้าไปบันทึกภาพหรือสังเกตการณ์ได้แต่อย่างใด ให้รออยู่แค่เพียงภายนอกเท่านั่น โดยการประชุมในครั้งนี้เป็นไปอย่างเคร่งเครียด ใช้เวลาในการประชุมนานร่วมกว่า 3 ชั่วโมง ทีมข่าวที่ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ไปขอทราบผลการประชุม ก็ปรากฏว่าการประชุมได้เสร็จสิ้นแล้ว และทางเจ้าหน้าที่ต่างพากันแยกย้ายกลับ โดยไม่ยอมให้ข้อมูลหรือผลสรุปเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวให้กับผู้สื่อข่าวทราบแต่อย่างใด
ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากดูสถานการณ์จากการประชุมแล้ว คาดว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของพฤติกรรมของหมอและพยาบาลที่อยู่ในคลิปดังกล่าว และดำเนินการตามระเบียบของทางโรงพยาบาลต่อไป

ขณะที่ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ข้อความจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก ผุสดี รุ่งรังษี ซึ่งระบุว่าเป็น พยาบาล อายุ 78 ปี ได้อ่านแถลงการณ์ของ รพ.อำนาจเจริญ และข้อสัมภาษณ์ของ สสจ. เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในห้องผ่าตัด รู้สึกว่าไม่เป็นธรรมต่อพยาบาลมากๆ

เปิดความจริงอีกด้าน! ปมทะเลาะวิวาทแย่งห้องผ่าตัดโรงพยาบาล

เรียนพี่น้องพยาบาลทุกท่าน ดิฉันเป็นพยาบาล อายุ 78 ปี ได้อ่านแถลงการณ์ของ รพ.อำนาจเจริญ และข้อสัมภาษณ์ของ สสจ. เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในห้องผ่าตัด รู้สึกว่าไม่เป็นธรรมต่อพยาบาลมากๆ จึงใคร่แสดงความเห็นเพิ่มเติม โดยขอตั้งชื่อผู้เกี่ยวข้องเป็น a b c d ดังนี้
พยาบาล A * พยาบาลผู้จัดคิวห้องผ่าตัด
แพทย์ B * แพทย์ผู้แซงคิว
แพทย์ C * แพทย์ผู้จองห้อง
ผู้ป่วย D * ผู้ป่วยปวดท้องมากมีเนื้องอก
ผู้ป่วย E * ผู้ป่วยตกเลือดมากต้องขูดมดลูก
ผู้ป่วย F * ผู้ป่วยผ่าตัดคลอดทางหน้าท้อง

เปิดความจริงอีกด้าน! ปมทะเลาะวิวาทแย่งห้องผ่าตัดโรงพยาบาล


1. พยาบาลผู้จัดคิวทำถูก 100% ทั้งด้านจริยธรรม การให้บริการที่มีประสิทธิภาพ และความคุ้มค่าในการใช้ทรัพยากรทางการแพทย์
2. ห้องผ่าตัดเป็นสมบัติของโรงพยาบาล ที่สร้างขึ้นเพื่อให้การรักษาผู้ป่วย มิได้เป็นสมบัติของ ผอ. หรือผู้อื่นใด
3. เป็นความเข้าใจในระดับสากลว่า ผู้ป่วยทุกรายที่เซ็ตทำผ่าตัด อาจถูกแซงคิวได้ตลอดเวลา ถ้ามีผู้ป่วยฉุกเฉิน / รีบด่วน ซึ่งผู้ทำงานห้องผ่าตัดทุกแห่งต่างรู้และถือปฏิบัติตลอดมา
4. ในวันที่เกิดเรื่อง ห้องผ่าตัดว่างเวลา 13.00 น. - 14.00 น. แพทย์ B แซงคิวขอใช้ห้องในช่วงเวลาว่างนี้ เพื่อผู้ป่วยที่ปวดท้องมากมีเนื้องอก
5. พยาบาลไม่มีเหตุผลที่จะปฏิเสธการใช้ห้องผ่าตัดเพราะต้องยึดถือ priority ของผู้ป่วย
6. แพทย์ C จองห้องผ่าตัดไว้เวลา 14.00 น. เพื่อทำผ่าตัด C/section ให้ ผู้ป่วย F (ไม่มีรายละเอียดว่า เหตุใดคลอดเองไม่ได้ ในอดีตจะทำ C/S ในรายที่อาจเกิดอันตรายหากคลอดเอง ปัจจุบันบางรายทำ C/S เพื่อเหตุผลทางด้านสังคมของผู้ป่วย)
7. หลังจากทำผ่าตัด ผู้ป่วย D เสร็จ เกิดมีผู้ป่วยที่ตกเลือดมากต้องได้รับการขูดมดลูกด่วน
8. แพทย์ B ใช้ห้องผ่าตัดต่อเพื่อขูดมดลูกให้ ผู้ป่วย E และไม่เสร็จภายในเวลา 14.00 น. อาจช้า 10 นาที
9. แพทย์ C ไม่พอใจ ต้องการใช้ห้องผ่าตัดในเวลา 14.00 น. จึงเกิดเหตุการณ์ในคลิป

เปิดความจริงอีกด้าน! ปมทะเลาะวิวาทแย่งห้องผ่าตัดโรงพยาบาล

10. ผู้บริหาร รพ.อำนาจเจริญ เขียนแถลงการณ์แจ้งความจริงไม่หมด เขียนไม่สมบูรณ์ ในย่อหน้าที่ 2 บรรทัดสุดท้ายจบที่ "จึงทำให้แพทย์ที่ปรากฏในคลิปไปต่อว่าพยาบาลที่จัดคิวเข้าห้องผ่าตัด"
11. การเขียนความจริงไม่สมบูรณ์ ทำให้ผู้อ่านแถลงการณ์เข้าใจผิดว่าเป็นความผิดของพยาบาล ซึ่งความจริงนั้นไม่ใช่ความผิดของพยาบาล
12. ท่านจะต้องเขียนความจริงต่อ..ว่า "ซึ่งได้ให้คิวแก่แพทย์ B ทำผ่าตัดก่อน เนื่องจากห้องผ่าตัดมีช่วงเวลาว่าง 13.00 น. - 14.00 น. และ ผู้ป่วย D , ผู้ป่วย E มีความจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดอย่างรีบด่วน ซึ่งเป็นเรื่องจริง
13. ขอให้พี่น้องพยาบาลท้วงติง หากดิฉันเขียนไม่ถูกต้อง เนื่องจากไม่ได้ทำงานพยาบาลมา 18 ปี และกรุณาช่วยเพิ่มเติมแก้ไขให้ถูกต้องกับปัจจุบัน
14. หากยอมรับความจริงที่ดิฉันเข้าใจนี้ ขอความกรุณาให้ดำเนินการเรียกร้องความเป็นธรรมให้น้องพยาบาล..ดังนี้1) แจ้งผู้บริหาร รพ.อำนาจเจริญ แก้ไขแถลงการณ์ โดยเขียนความจริงให้ครบถ้วนสมบูรณ์แถลงแก่สังคมอีกครั้ง
2) ไม่ต้องขอโทษพยาบาลก็ได้ แต่ขอให้เข้าใจว่าเราต่างทำงานเพื่อผู้ป่วยให้ได้รับบริการที่ดีที่สุด ในสภาวะการทำงานที่เท่าเทียมในขอบเขตของวิชาชีพตนเอง ทุกคนควรมีวุฒิภาวะและมีมธุรสวาจาต่อกัน
3) พยาบาลทุกท่าน ช่วยกันแชร์ความจริงไปยังเพื่อนใน Facebook เพื่อให้สังคมเข้าใจพยาบาลที่ถูกต้องในกรณีนี้
4) ช่วยแจ้งองค์กรวิชาชีพพยาบาลของเราด้วย ท่านอาจยังไม่รู้
5) ช่วยกราบเรียนท่านรัฐมนตรีว่าการ รัฐมนตรีช่วยว่าการ ท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข หากใจกว้าง ขอให้ช่วยดำเนินการตั้งกรรมการพยาบาลได้แล้วค่ะ (ตอนนี้มองดูเหมือนมีเด็กสองคนทะเลาะกัน เด็กคนหนึ่งมีพ่อแม่พี่น้องช่วยคุ้มครอง แต่อีกฝ่ายกำพร้าไม่มีใครช่วยคุ้มครอง ปกป้องสิทธิ์ของตัวเองเลย)
ขอบคุณค่ะ United We Stand
นางผุสดี รุ่งรังษี

logoline